Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiêu điểm: Tại sao các cầu thủ thuận chân trái hay đá hỏng 11m?

Thứ Hai 27/06/2016 17:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong vòng chưa đầy 12 giờ đồng hồ, 2 ngôi sao sáng của bóng đá thế giới là Ozil và Messi đều đá hỏng những quả 11m quan trọng. Tiền vệ tuyển Đức chưa thể có bàn thắng nào tại Euro 2016 còn El Pulga thì còn nhận kết cục đau đớn nhất trong sự nghiệp.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016 và lịch bóng đá euro hôm nay.

Hôm nay, tâm điểm của bóng đá thế giới không phải là Euro 2016 mà là siêu sao Lionel Messi. Cú đá hỏng trên chấm 11m của số 10 đã khiến Argentina lần thứ 2 thất bại trước Chile ở chung kết Copa America. Đây đã là lần gục ngã thứ 3 của thế hệ vàng bóng đá xứ Tango trước cổng thiên đường. Nỗi đau của Albiceleste là không lời nào có thể kể hết. Thậm chí, Messi và một nửa trụ cột của đội tuyển Argentina chán nản đến mức tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau Copa America 2016. Ngay cả một người quá thành công như El Pulga còn suy sụp thì đủ hiểu thất bại tại New Jersey cay đắng đến mức nào.

Đó không phải một thất bại bình thường mà là gục ngã trên loạt đấu luân lưu 11m. Tệ hơn khi trận đấu sáng nay đã là lần thứ 2 liên tiếp họ thua ở màn “đấu súng” cân não trước cùng 1 đối thủ - Chile. Số phận càng trở nên nghiệt ngã với Argentina nói chung và Messi nói riêng khi Vidal còn đá hỏng ngay cú đá đầu tiên. Lúc này thì tất cả tín đồ túc cầu thế giới đều đang dồn vào cú đá hỏng ăn của Messi. Tại sao El Pulga lại đá hỏng trong thời điểm quan trọng? Tại sao anh đá ra ngoài khi đã đánh lừa được Bravo? Số 10 có nhất thiết phải đá mạnh thế không? Cùng với cú đá hỏng của Ozil trước đó không lâu thì người ta đang bắt đầu đặt câu hỏi tại sao những cầu thủ thuận chân trái lại hay đá hỏng phạt đền hơn người thuận chân phải.

Tieu diem Tai sao cac cau thu thuan chan trai hay da hong 11m hinh anh
Messi chạy đà nghiêng hẳn so với những cầu thủ thuận chân phải

Hãy cùng mổ xẻ cú đá này để hiểu tại sao Messi lại đá hỏng phạt đền. Tất nhiên thiếu may mắn là nguyên nhân trong mọi cú đá 11m nhưng yếu tố con người mới là lý do lớn nhất khiến El Pulga đá hỏng. Đầu tiên là tâm lý và sức ép, sức ép từ những lần gục ngã trước đó đè lên vai số 10. Tâm lý là vì anh phải đá quả đầu tiên của đội nhà, phải đối mặt với người đồng đội quá hiểu mình ở Barca – Bravo. Dù vậy với rất nhiều người thì Messi có đủ bản lĩnh để vượt qua những điều kể trên. Nguyên nhân lúc này dồn cả vào chuyên môn. Như đã nói vì đối đầu với người đồng đội quá hiểu mình là Bravo, Messi phải có 2 vấn đề giải quyết. Một là phải đánh lừa được Bravo, hai là dứt điểm hiểm hóc vào góc cao đề phòng bị đội trưởng Chile bắt bài.

Robben hay da hong 11m vi tu the qua nghieng sang ben phai
Robben hay đá hỏng 11m vì tư thế quá nghiêng sang bên phải

Có thể thấy rõ, Messi đã chủ động hướng chân sang góc phải của khung thành Chile để đánh lừa Bravo và đã thành công. Vấn đề nằm ở sau đó, khi cú xoay cổ chân để đá vào góc ngược lại của anh không được như ý, bóng bay hơn cao đi vọt xà ngang. Kỹ năng và cái cổ chân dẻo của Messi là hiếm thấy nhưng anh vẫn đá hỏng. Đây cũng chính là vấn đề mà các cầu thủ thuận chân trái nói chung khi thực hiện những cú đá phạt đền hay gặp phải. Đó là vì họ thường có xu hướng chạy đà lệch hẳn sang 1 hướng, độ nghiêng người quá cao khiến khó có thể xoay cổ chân sang phía ngược lại như cầu thủ thuận chân phải.

Tieu diem Tai sao cac cau thu thuan chan trai hay da hong 11m hinh anh 2
Tư thế sút của những cầu thủ thuận chân phải không quá lệch nên dễ xoay cổ chân hơn

Điều này không lạ bởi các cầu thủ chân trái thường có xu hướng đá “lệch kèo”, họ gần như chỉ có thể đá 1 chân chứ không có sự cân bằng như các cầu thủ thuận chân phải. Ngoài Messi, có thể thấy những Di Maria, Ozil, Robben gần như bị coi là “phế” chân phải. Như đã đề cập, việc họ đá “lệch trái” tạo ra thói quen khó bỏ trong thi đấu. Những cầu thủ này có thiên hướng nghiêng người tương đối sâu khi thực hiện các pha đá phạt hay 11m. Nhất là khi đá phạt đền thì khả năng bị bắt bài cũng cao hơn. Còn nếu họ muốn xoay cổ chân để đá sang hướng ngược lại cũng ở tư thế khó chơi người thuận chân phải.

Màn đá hỏng 11m của Messi

Thống kê cũng cho thấy số người thuận chân trái đá hỏng 11m nhiều hơn so với phần còn lại. Bản thân Messi có tổng cộng 82 quả phạt đền trong sự nghiệp nhưng anh chỉ có 64 lần thực hiện thành công. Như vậy cú đá bị Bravo cản chỉ là 1 trong số 18 quả đá hỏng của El Pulga. Ở giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2015/2016, ngôi sao xuất sắc nhất là Mahrez đá hỏng 2/6 quả phạt đền trong cả mùa. Những cầu thủ thuận chân trái khác đá hỏng pen còn có Lukaku, Kolarov. Với 5/13 lần đá hỏng 11m là con số không nhỏ bởi đa số các chuyên gia đá phạt đền ở các đội hầu hết là những cầu thủ thuận chân phải như Aguero ở MC, Rooney ở M.U, Cazorla ở Arsenal, Fabregas ở Chelsea, Henderson ở Liverpool…
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X