Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiết lộ chiến thuật của Sir Alex: Bỏ cánh, ép chết Ronaldo

Thứ Năm 14/02/2013 15:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) Trong trận đấu tối ngày hôm qua, rất nhiều người cho rằng hậu vệ Rafael vẫn còn non nớt khi anh liên tục để bị khai thác bên cánh phải. Tuy nhiên, người ta sẽ nhận thấy đó là một nhận xét sai lầm nếu nhìn vào bản sơ đồ chiến thuật mà ngài "Máy sấy tóc" đã vạch ra cho trận đấu này.

Đúng như những gì mà bongda24h đã nhận định vào hôm qua, Sir Alex đã tung Phil Jones vào sân ngay từ đầu trận để thi đấu ở vị trí tiền vệ quét bên cạnh Carrick. Nhưng trong thực tế thì nhiệm vụ và vị HLV người Scotland giao cho Jones lại chính là việc luôn luôn theo sát Cristiano Ronaldo mỗi khi anh xuất hiện ở khu vực nửa dưới phần sân của Man Utd. Và để cho chắc ăn hơn, Wayne Rooney cũng đã được kéo sâu về để phối hợp với Jones tạo thành một gọng kìm thép bóp nghẹt không gian hoạt động của CR7. Chính cách dùng người này của Sir Alex đã khiến cho ngôi sao sáng nhất bên phía Real không thể hiện được hết sức mạnh vốn có.
 

Bản sơ đồ chiến thuật bắt chết Ronaldo của Sir Alex
Bản sơ đồ chiến thuật bắt chết Ronaldo của Sir Alex

Như vậy, nếu nói chính xác ra thì Sir Alex gần như đã áp dụng đội hình chiến thuật theo dạng 4 - 4 - 1 - 1 cho Man Utd trong buổi tối ngày hôm qua. Tuyến tiền vệ có 4 cầu thủ thì 2 trong số đó đã phải tách ra để kèm cặp Ronaldo. Hai cái tên còn lại là Carrick và Kagawa thì chưa bao giờ được đánh giá cao trong việc tranh chấp tay đôi hay tham gia phòng ngự cả. Đó cũng chính là nguyên nhân giải thích cho việc Man Utd liên tục bị động trong việc tổ chức phòng ngự từ xa.

Bên cạnh đó, được cái này thì sẽ mất cái kia. Chính việc Jones cùng Rooney phải theo sát Ronaldo đã khiến cho các cầu thủ khác phải luôn thi đấu với hơn 100% sức lực mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ của họ. Đặc biệt nhất trong số đó chính là hậu vệ cánh phải Rafael.

Nếu phân tích kỹ hơn, những khán giả trực tiếp xem trận đấu này đều thấy rằng trong suốt phần lớn thời gian của trận đấu, Mesut Ozil liên tục đảo cánh với Ronaldo để tạo ra sự đột biến trên hàng công Real. Việc CR7 dạt vào trong đồng nghĩa cả Jones lẫn Rooney cũng sẽ phải bám theo để ngăn chặn cầu thủ này. Và như vậy, khoảng không ở phía 2 bên cánh sẽ liên tục lộ ra. Một mình Rafael liên tục phải chống chọi với những Ozil, Di Maria thay nhau đảo cánh như thế đã là rất xuất sắc rồi. Đó là chưa kể đến sự nguy hiểm trong những pha tham gia tấn công, khoét cánh của Coentrao - một hậu vệ sở hữu tốc độ cực nhanh bên phía Real.

Nhận xét chung trong trận đấu này thì việc Los Blancos ép sân Man Utd là một điều rất bình thường. Chắc chắn là dù đá ở trên sân nào đi chăng nữa thì vấn đề này sẽ chẳng hề thay đổi bởi nếu so sánh chất lượng đội hình thì Real Madrid là đội vượt trội hơn hẳn so với Quỷ đỏ. Nhưng cũng không thể chỉ vì một vấn đề này mà người ta có thể nhận xét Man Utd thi đấu kém cỏi được. Chỉ tiếc rằng, Sir Alex có vẻ như đã sai lầm khi sử dụng một lối đá bo tròn trong trục xương sống giữa sân với những cầu thủ không có quá nhiều ưu thế về mặt thể chất. Nếu như "Ông già gân" đưa một Anderson vào ngay từ đầu để cầu thủ này vừa có thể càn quét, vừa có thể tạo đột biến bằng những đường kiến tạo bất ngờ thì mọi chuyện có thể đã hoàn toàn khác. Hoặc đơn giản hơn, ông cũng có thể triển khai một lối chơi đánh biên nhằm khai thác tối đa lỗ hổng mà những Coentrao, Arbeloa bên phía Real để lại trong những pha dâng cao thì chưa chắc Real đã ép sân Man Utd một cách "hung hãn" như thế được.

Hy vọng sau những kinh nghiệm rút ra được trên sân Bernabeu, Sir Alex sẽ đưa ra được nhiều sự tính toán hợp lý hơn trong trận lượt về để có thể làm được đúng như những gì ông đã tuyên bố trong buổi họp báo kết thúc trận đấu lượt đi

  • Hữu Linh - bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X