Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Tiến lên Inter, tiến đến vinh quang

Thứ Sáu 30/04/2010 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội bóng của thủ lĩnh Mourinho đã chiến đấu và chiến thắng với một sức mạnh chiến thuật và tâm lí phi thường để trong một mùa bóng, gạt sang bên tất cả những nỗi thất vọng và đau khổ của 40 năm thất bại và giờ đây hướng đến vinh quang.

Mồ hôi, máu, và cả… răng!

Không có sâm banh. Nhưng những tia nước tưới sân Nou Camp được phun lên trắng xóa phủ lên những mái đầu ngẩng cao và những nụ cười rạng rỡ của Mourinho và các cầu thủ Inter cũng giống như thứ rượu không chỉ để uống mà còn để phun xối xả lên những người chiến thắng sau mỗi thắng lợi huy hoàng. Inter đã không có cả nước Nou Camp lẫn sâm banh để ăn mừng như thế trong suốt nửa thế kỉ nay, nửa thế kỉ thất bại chất chứa đầy những đắng cay.

Inter, 38 năm mới có một ngày


Năm 1965, khi Herrera đưa Inter đến đỉnh châu Âu lần gần nhất, Moratti cha đã khóc như một đứa trẻ, Moratti con - chủ tịch Inter bây giờ - vẫn chưa tròn tuổi 20 như Balotelli và bóng đá ngày ấy khác xa so với bây giờ. Sẽ là một điều không hợp lí nếu so sánh thứ bóng đá mà Inter đã sử dụng ngày ấy với lối đá mà Inter đã áp dụng trong 2 trận đấu với Barca ở San Siro và Nou Camp. Không phải lối đá đổ bê tông catenaccio mà họ đã sản sinh ra hơn 40 năm trước đây, mà còn hơn thế, một thứ bóng đá trí tuệ lấy phòng ngự và phản công sắc bén làm nền tảng mà cả mồ hôi, máu lẫn…răng (của Maicon) đã đổ xuống để đổi lấy những thắng lợi. Chưa bao giờ Inter tập hợp được một đội ngũ mạnh mẽ cả về tinh thần lẫn kĩ thuật dưới tay một HLV sắt đá và kiên nghị đến như vậy. Những tháng 4 đau đớn ở Champions, những tháng 5 nhục nhã ở Serie A đã trôi qua như một áng mây mờ.

Ngay cả khi Pique sút tung lưới Inter ở những giây cuối và Nou Camp bùng lên như một sân đấu bò đầy giận dữ, cảm giác của những người interista rất lạ: chưa bao giờ vững tin đến như thế vào thắng lợi. Không ai nghĩ đến một thất bại trong giây phút ấy, bởi hình ảnh của những cuộc ăn mừng ở Cibeles và Bernabeu của Madrid cũng như trên quảng trường Duomo tại Milano một ngày cuối tháng 5 này đã đến rất gần. Lịch sử sẽ được viết lại, Moratti sẽ đoạt Cúp giống như cha, Mourinho sẽ trở thành Herrera thứ 2, Samuel và Lucio theo chân những Burgnich, Facchetti. Những cây bút thể thao chuyên viết về bóng đá Italia bỗng cảm thấy yêu nghề như những người đi trước, đã từng viết về cho những thắng lợi của Juve, Milan và chính Inter ở châu Âu những năm đã qua.

Chiến thắng cho 38 năm

38 năm về trước, Facchetti đang là một trong những ngôi sao sáng nhất của đội bóng, Mourinho mới 8 tuổi, Moratti cha thôi không còn làm chủ tịch đội bóng và sẽ qua đời 9 năm sau đó, trong khi Moratti con còn chưa bước sang tuổi 30. Đó là lần gần nhất Inter, dưới sự chỉ đạo của HLV Invernizzi (đã qua đời năm 2005), đã vào chung kết của chiếc Cúp danh giá nhất châu Âu. Họ đã thua Ajax 0-2 trong trận đấu cuối cùng của châu Âu mùa bóng 1971-72. Đội hình thất bại ngày ấy giờ chỉ còn Oriali vẫn gắn bó với đội, trên tư cách của một quan chức và là gạch nối giữa quá khứ và hiện tại, với một khoảng đen đáng sợ bao trùm lên lịch sử của một trong những đội bóng giàu truyền thống nhất Italia.

Đấy là 4 thập kỉ vật vã tìm kiếm sự thừa nhận trên đấu trường châu lục bằng một danh hiệu đã không còn xuất hiện ở ngôi nhà Inter kể từ 45 năm qua, dưới thời Herrera huyền thoại, và những nỗ lực chinh phục các đỉnh cao thường kết thúc trong cay đắng. Họ đã vào đến bán kết Cúp C1 mùa 1980-81 trước khi bị Real Madrid hạ gục với tổng tỉ số 2-1, đã bị M.U đánh bại 11 năm về trước ở tứ kết Champions League trong một mùa bóng thảm bại, đã hứng chịu một trong những thất bại đáng xấu hổ nhất trong lịch sử dự Cúp châu Âu khi bị một đối thủ làng nhàng có tên Helsingborg hạ gục ở vòng sơ loại thứ 3 Champions League mùa 2000-01, bị Milan làm nhục ở bán kết và tứ kết các mùa 2002-03, 2004/05, rồi liên tiếp những hứng chịu những cú knock-out từ đấy đến giờ.

Những Cúp UEFA đạt được các năm 1991, 1994 và 1998 chỉ là những danh hiệu để an ủi. Ngay cả 3 Scudetto liên tiếp (và sắp là 4) trong những năm qua cũng không thể làm nguôi ngoai nỗi đau thất bại. Bây giờ, tất cả đã khác rồi. Khác không chỉ với Inter mà còn cả với calcio. Khi Milan và Juventus không thể đứng vững trên đôi chân của chính mình ở đấu trường châu lục, Inter trở thành niềm hy vọng duy nhất của một nền bóng đá đang khủng hoảng nghiêm trọng. Khi Lippi khẳng định Inter không phải là một đội bóng Italia, bởi đội quân của Mourinho được tung ra chiến trận chỉ gồm toàn các cầu thủ nước ngoài, một bộ phận không nhỏ tifosi Italia coi đó là một tuyên bố thiển cận, hằn học và thiếu thức thời.

Vĩ thanh: Gợi nhớ Espana’82

Trong cái năm đặc biệt mà đội tuyển của Lippi bảo vệ danh hiệu VĐTG trên đất Nam Phi, các thế lực calcio đã đánh tơi bời một đội bóng sẽ đại diện cho màu cờ Italia ở Cúp châu Âu với một đội hình ngoại nhập. Ngày Inter đá trận chung kết 38 năm trước, chỉ có Jair (người Brazil) là một ngoại lệ hiếm hoi. Ngày Inter đoạt Cúp C1 các năm 1964 và 1965, cũng chỉ có 2 cầu thủ người TBN là Peiro và Suarez cùng với Jair. Bây giờ là một tập thể ngoại quốc còn chơi một thứ bóng đá trí tuệ hệt như người Ý những năm đỉnh cao của calcio, và bỗng nhiên điều đó gợi nhớ đến con đường chiến thắng của Italia ở World Cup 2006 và đặc biệt, Espana 82. Tại chính World Cup trên đất TBN, con đường chiến thắng của Italia cũng như của Inter bây giờ: để đến Bernabeu, họ đã chiến thắng cũng ở Nou Camp. 28 năm về trước, Italia đã hạ Đức ở chung kết tại Madrid. Bây giờ, là Bayern, cũng là tinh hoa của bóng đá Đức. Đợi chờ ngày đăng quang, Inter… 
 
 
 

26 Với thắng lợi của Inter, các CLB Italia lần thứ 26 có mặt trong các trận CK Cúp C1/Champions League, một kỉ lục (đứng trên TBN với 21 trận CK, Anh 17 và Đức 14). Đây cũng là lần thứ 4 các CLB Italia có mặt ở CK Cúp này trong 10 năm qua (2003, 2005, 2007 và 2010), chỉ kém các CLB Anh (5 lần liên tiếp từ 2005 đến 2009). Nếu Inter đánh bại Bayern, số Cúp C1/Champions League của các CLB sẽ đạt bằng số Cúp mà các CLB TBN đã đoạt được (12 danh hiệu).

Trận chung kết “ăn ba”

Trận chung kết giữa Bayern Munich và Inter Milan sẽ diễn ra trên sân Bernabeu vào ngày thứ Bảy 22/5 (lúc 1h45 rạng sáng 23/5 theo giờ Việt Nam). Một chi tiết thú vị, cả Inter lẫn Bayern đều đang có cơ hội giành được cú ăn ba lịch sử. Inter hiện đang dẫn đầu Serie A (còn 3 vòng), và đã lọt vào chung kết Cúp Italia (gặp Roma). Tương tự, Bayern cũng đang dẫn đầu Bundesliga (còn 2 vòng), đồng thời cũng lọt vào trận chung kết Cúp quốc gia (gặp Bremen). Trong lịch sử, mới chỉ có 4 đội giành được “cú ăn ba” đúng nghĩa (VĐQG, Cúp QG, Cúp C1/Champions League) là Celtic của Jock Stein (1967), Ajax của Van Dijk (1972), PSV của Guus Hiddink (1988), M.U của Alex Ferguson (1999) và Barca của Pep Guardiola (2009).

Webb bắt trận chung kết?

Nhiều khả năng trọng tài bắt chính trận CK sẽ là Howard Webb, 38 tuổi, người Anh. Webb đã điều khiển 8 trận đấu có các CLB Italia, 3 với ĐT Italia và đội U21 Italia, thắng 6, hòa 3, thua 2. Với Inter, Webb bắt 2 trận, thắng cả 2 (hạ Anorthosis năm ngoái và CSKA năm nay, cùng 1-0).


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Ở mùa giải này, chúng ta có nhiều đội bóng và trận đấu tại Champions League hơn bao giờ hết. Vòng bảng với 8 vòng đấu đã bắt đầu vào thứ Ba và sẽ kéo dài đến ngày 29/1/2025. Hãy cùng Trên đường Pitch đánh giá các CLB trước khi các trận đấu thực sự nóng lên.

Xem thêm
top-arrow
X