Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thêm một nạn nhân của Mourinho: Bây giờ Oezil cũng "buồn"

Chủ Nhật 30/12/2012 10:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho ghê gớm hơn người ta vẫn tưởng về ông. Đó là người dám cả gan phá bỏ một hệ thống chiến thắng, Casillas không phải nạn nhân đầu tiên mà kẻ đầu tiên bị ruồng bỏ là Oezil, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà Real đang sở hữu.

Nếu nhìn lại một năm thi đấu của Mesut Oezil, có thể nhận thấy 12 tháng của anh chia thành hai nửa cảm xúc. Nửa đầu tiên trôi qua êm ả khi “phù thủy Oz” dẫn dắt Real tới chức vô địch Liga sau 3 năm thống trị của Barca và vào tới bán kết Champions League. Bản thân tiền vệ người Đức là chân chuyền tốt nhất Liga với 17 pha kiến tạo bàn thắng và nằm trong số những chân chuyền tốt nhất châu Âu. Nửa sau lại là giai đoạn khó khăn với cầu thủ 24 tuổi. Báo chí đã rùm beng khi Casillas phải ngồi ghế dự suốt 90 phút ở Malaga nhưng ít ai biết rằng Oezil mới là người phải kết thúc trận đấu trên ghế dự bị nhiều nhất. Sau 17 vòng đấu, “số 10” đã 8 lần bị rút khỏi sân trong hiệp 2, trong đó có 3 lần anh chỉ chơi 45 phút. Một thông tin có thể gây giật mình khác, Oezil mới chỉ được đá chính trong 2 trận vòng bảng Champions League.

Real bắt đầu trượt dốc kể từ khi Oezil ít được đá chính
Real bắt đầu trượt dốc kể từ khi Oezil ít được đá chính

Đâu là nguyên nhân lý giải cho việc cầu thủ đang có phong độ cực kỳ ổn định trong 2 mùa giải trước bỗng dưng bị ghẻ lạnh? Còn nhớ hồi đầu mùa “Mou” từng chỉ trích cách sử dụng kỳ nghỉ hè của một số cầu thủ, sau đó Oezil đăng đàn phủ nhận chuyện anh “ăn chơi quá đà” trong thời gian nghỉ. Không lâu sau đó tiền vệ người Đức bắt đầu phải trải qua những ngày không hạnh phúc, anh bị rút khỏi sân ngay đầu hiệp 2 trận gặp Deportivo hồi tháng 9. Đó là trận đấu mà Sergio Ramos đã mặc chiếc áo số 10 của Oezil phía trong áo đấu của mình, Ramos giải thích rằng anh có ý định cởi áo tặng bàn thắng cho người đồng đội (nếu ghi được bàn).

Mourinho là người có ảnh hưởng lớn trong việc đưa Oezil về Bernabeu và đó là bản hợp đồng thành công của HLV người BĐN. “Người đặc biệt” đã biến Oezil thành “Zidane mới”, “phù thủy Oz”, “Mozart của bóng đá” (theo tờ báo Đức Die Welt). Nhưng điều kỳ lạ là khi Oezil đang chơi tốt và Real vẫn còn Kaka dự phòng, “Mou” lại nằng nặc đòi chiêu mộ thêm Luka Modric, thậm chí còn chấp nhận một “thỏa thuận hợp tác” với Tottenham (cho phép CLB Anh mua cầu thủ của mình với giá rẻ) để được sở hữu tiền vệ người Croatia.

Mourinho loại Oezil, để Modric đá chính ở trận gặp Man City. HLV 49 tuổi tiếp tục rút Oezil khỏi sân sớm ở trận gặp Betis. Cặp tiền vệ sáng tạo cùng nhau xuất phát trong trận đấu thuộc Cúp Nhà Vua gặp Alcoyano. Cách ứng xử của “Mou” cho thấy ông đang muốn để hai cầu thủ sáng tạo cạnh tranh với nhau nhưng hiệu quả thì hoàn toàn khác biệt. Cựu cầu thủ Bremen vẫn chứng minh được hiệu quả với 5 bàn thắng và 9 đường chuyền thành bàn. Không ít lần anh đã cứu sống Real trong những thời điểm then chốt, chẳng hạn pha đá phạt gỡ hòa trong trận gặp Dortmund hay cú đúp vào lưới Valladolid để đem về 3 điểm. Modric thì vẫn chưa chứng minh được hiệu quả, mới chỉ ghi 1 bàn cùng 3 pha kiến tạo sau 22 lần ra sân.

Muốn “sống”, “Mou” phải tin Oezil

Với Real, La Liga xem như đã vứt đi và Champions League sẽ là cái phao cứu sinh của “Kền kền trắng”. Quãng thời gian nghỉ đông có thể sẽ đủ để Mourinho nhìn lại để nhận ra một vấn đề: đội bóng đã sa sút kể từ thời điểm ông đánh mất niềm tin vào Mesut Oezil. Khi Oezil không hiện diện trên sân, Ronaldo, Benzema mất đi một đối tác tin cậy và Di Maria cũng tụt dốc.

Chi 40 triệu euro để ký hợp đồng với Modric, một cầu thủ già hơn Oezil 3 tuổi, tài năng không thể sánh bằng và lại có tiền sử chấn thương là cái sai đầu tiên của “Mou”. Việc cố gắng giảm ảnh hưởng của cầu thủ số 10 và trao cơ hội cho Modric là sai lầm thứ hai. Xáo trộn một hệ thống đang vận hành tốt là sai lầm thứ ba… Đã tới lúc “Mou” phải sửa sai bằng cách thay đổi, hay đúng hơn là đưa Real trở về với trật tự cũ. Oezil phải được đá chính và phải được xem là vị trí không thể đụng đến.

Thời gian cho “Mou” không còn nhiều nữa. Đã xuất hiện tin đồn M.U muốn có Oezil để thay thế Scholes. “Người đặc biệt” phải lập tức thay đổi trước khi quá muộn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X