Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Thành công của M.U trên TTCN: Nhờ Sir Alex cao tay!

Thứ Tư 28/11/2012 05:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thành công của tân binh Van Persie và phần nào đó của Kagawa tại M.U trong mùa giải đầu tiên đã chứng minh sự cao tay và con mắt chiến thuật tinh đời của Sir Alex trong việc mua bán cầu thủ.

BẬC THẦY PHÂN TÍCH XU HƯỚNG MỚI

Mùa trước, Man United thua Man City trong cả 2 lượt ở Premier League. Đầu tiên là “thảm họa” 1-6 ngay tại sân nhà, sau đó lại thua 0-1 trên trên sân đối phương vào cuối tháng 4, dẫn đến kết cục là Man City đoạt chức vô địch. Xét về chuyên môn, nguyên nhân rõ nhất trong 2 trận ấy là tiền vệ trụ của M.U bị đối phương lấn lướt hoàn toàn.

shinji kagawa
 

Bài học rút ra: Alex Ferguson sẽ phải mua thêm tiền vệ trụ xuất sắc để gia cố đội hình M.U trong mùa bóng này? Không hề. Ông chỉ tăng cường trung phong Van Persie, từ đó dôi ra Wayne Rooney để dùng cho vị trí tiền vệ công, lại mua thêm một tiền công có lối chơi sáng tạo là Shinji Kagawa.

Một cách chậm mà chắc, Quỷ đỏ vươn lên dẫn đầu Premier League sau khi liên tiếp thắng 2 đối thủ quan trọng là Chelsea và Arsenal. Cái nhìn tổng thể hơn cho thấy, M.U đang có bước khởi đầu thành công ở cả Premiership lẫn Champions League với đặc điểm dễ thấy là ngôi sao Robin van Persie có đóng góp quá lớn.

Cách chuyển nhượng của M.U cho thấy Ferguson vẫn là bậc thầy, đi trước thời đại trong việc phân tích xu hướng mới của bóng đá đỉnh cao và thành công nhờ mua đúng ngôi sao ở các vị trí cần thiết.

NGHIÊN CỨU ĐỂ ĐẦU TƯ KHÔN NGOAN

Chắc chắn một điều: Ferguson không thể nào không thấy rõ gánh nặng tuổi tác hoặc đẳng cấp bình thường của các tiền vệ trụ M.U hiện thời. Ông giải thích: bây giờ, các đội mạnh hơn thua nhau ở vị trí tiền vệ công chứ không phải tiền vệ trụ.

Quả như thế thật. Bayern Munich mua tiền vệ trụ Javi Martinez với giá chuyển nhượng đắt nhất lịch sử Bundesliga, nhưng hầu như không sử dụng. Manchester City mùa này đã bán Nigel de Jong, Chelsea bán Michael Essien trong khi Arsenal bán Alex Song - đều là các tiền vệ trụ danh tiếng. Giống như Martinez ở Bayern, Song cũng không có đóng góp đáng kể trong màu áo mới Barcelona, dù cơ hội ra sân của anh không phải là ít.

Hơn chục năm trước, tiền vệ trụ là vai trò tối quan trọng trong các đội mạnh, bởi cách chơi phổ biến khi ấy dựa nhiều vào khả năng thu hồi bóng - sở trường của các tiền vệ trụ như Claude Makelele. Bây giờ, các đội mạnh đều chủ trương chuyền để giữ bóng.

Cách này mới là thượng sách, so với hạ sách dùng tiền vệ trụ xuất sắc để đoạt lại bóng trong chân đối phương như ngày xưa. Mặt khác, các đội mạnh bây giờ thường đẩy đội hình lên cao nên tiền vệ trụ trở nên ít việc. Hệ quả tất yếu là tiền vệ trụ không còn “được giá” như trước nữa.

Mùa bóng 2012/13 đã cho thấy một xu hướng mới khá rõ ràng trong cách chơi của các đội mạnh, và cũng cho thấy đâu là những cú chuyển nhượng khôn ngoan!

Giả sử không có các bàn thắng của Van Persie, M.U sẽ chỉ đứng thứ 12 trong bảng xếp hạng Premier League với 11 điểm sau 10 vòng đấu. Các bàn thắng của Van Persie đã trực tiếp đem về cho M.U 13 điểm - nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác trên sân cỏ Anh mùa này.

Sau 10 vòng, M.U dẫn đầu Premier League với 24 điểm. Sau khi ghi bàn cho Arsenal trong 2 lần gặp M.U gần đây nhất, Van Persie lại ghi bàn cho M.U ngay trong lần đầu tiên gặp lại Arsenal. Anh không bày tỏ niềm vui khi ghi được bàn quan trọng vào lưới đội bóng cũ. Nhưng giới hâm mộ Arsenal vẫn la ó và nguyền rủa “kẻ phản bội” Van Persie!

Cát Phương - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Pep Guardiola và 3000 ngày cùng Man City thống trị bóng đá Anh

Pep Guardiola và 3000 ngày cùng Man City thống trị bóng đá Anh

Pep Guardiola và 3000 ngày cùng Man City thống trị bóng đá Anh

Thứ Tư vừa qua là ngày kỷ niệm cột mốc đáng nhớ giữa Pep Guardiola và Manchester City, khi cả hai đã gắn bó với nhau tròn 3.000 ngày. Quyết định ký hợp đồng với chiến lược gia người Tây Ban Nha ở mùa hè 2016 đã mở ra một kỷ nguyên thành công bậc nhất lịch sử với đội bóng nửa xanh thành Manchester. Cùng với nhau, họ đã chinh phục được vô số danh hiệu cao quý, phá vỡ vô số kỷ lục.

Manchester City vs Arsenal: Pháo nổ tại Etihad?

Manchester City vs Arsenal: Pháo nổ tại Etihad?

Manchester City vs Arsenal: Pháo nổ tại Etihad?

Trở về đấu trường Premier League sau loạt trận đầu tiên ở đấu trường Châu Âu, Arsenal của Mikel Arteta hiểu rõ những gì đang chờ đợi họ ở Etihad, nơi mà Manchester City của Pep Guardiola đang chờ đợi để giáng một đòn mạnh vào tham vọng lật đổ của họ ở mùa giải này. Liệu các Pháo Thủ có thể trở về với niềm tin vững chắc vào tương lai, hay lại thấy ngôi vương ngoại hạng Anh là giấc mơ xa vời, chừng nào mà kẻ thống trị Guardiola vẫn còn ở đó.

Xem thêm
top-arrow
X