Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thảm họa Mangala: Trời rồi sẽ lại sáng sau cơn mưa?

Chủ Nhật 28/09/2014 19:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhìn vào màn trình diễn thảm họa của Mangala trước Hull City, nhiều người sẽ cho rằng trận ra mắt chói sáng trước Chelsea chỉ là một lần... ăn may!?

Mangala có thực sự tệ?

Đương nhiên một trung vệ có giá 40 triệu euro, đắt nhất trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh, vượt qua cả giá chuyển nhượng trước đây của Rio Ferdinand, Nemanja Vidic hay đàn anh Vincent Kompany không thể nào là một cầu thủ tệ. Người ta đã thấy Chelsea, Man City và Real Madrid "choảng nhau" nảy lửa trên bàn đàm phán chỉ để được hậu vệ của Porto "để mắt tới" trong suốt quãng thời gian một năm trước. Chẳng lẽ 3 trên 4 gã nhà giàu của bóng đá thế giới (đội còn lại là PSG) lại cạnh tranh khốc liệt đến vậy để tìm một người chuyên phản lưới nhà và mang về penalty cho... đội bạn?

Mangala ra mắt Man City với hình ảnh chắc chắn, chững chạc
Mangala không hề kém, bằng chứng là màn ra mắt trước Chelsea

Mangala là một trung vệ giỏi, nếu không muốn nói là một trung vệ đẳng cấp và có khả năng lãnh đạo cao bậc nhất bóng đá thế giới. Ở tuổi 22, anh được đeo băng đội trưởng của đội bóng lớn nhất Bồ Đào Nha Porto. Tại giải vô địch quốc gia ở nước này mùa giải 2013/14, Mangala có 7 cú tắc bóng/ trận, kèm thêm 6 lần cắt chuyền, 6,5 lần phá bóng giải nguy và 3,2 lần thắng bóng bổng. Những con số này ở Kompany chỉ lần lượt là 4,6, 6.5 và 1.3. Trong trận chào sân Etihad gặp Chelsea, Mangala thắng đối đầu trên không 6 lần, tắc bóng 4 lần và cắt chuyền 5 lần. Đó là một màn ra mắt hoàn hảo.

Lí do đâu khiến Mangala trở thành "thảm họa" trước Hull City?

Trên sân vận động KC của Hull City, Man xanh được hứa hẹn một trận đấu dễ dàng. Hẳn nhiên, khi họ là một ứng cử viên vô địch, còn The Tigers luôn chỉ là một đội bóng tầm trung bình yếu với những cái tên thường thường bậc trung trong đội hình. Sau 10 phút, Man xanh vươn lên dẫn 2 bàn. Tuy nhiên, khi đồng hồ chỉ tới phút thứ 35, tỉ số đã là 2-2 trong bối cảnh đội chủ nhà dâng lên hừng hực khí thế. Khi người ta xem thống kê trong trận, sẽ thấy Mangala phản lưới nhà ở phút 21, rồi sau đó Abel Hernandez gỡ hòa trên chấm phạt đền, sau khi bị... chính hậu vệ 23 tuổi phạm lỗi một cách vô cùng thô thiển trong khu vực 16m50.

Mangala chỉ cần 10 phút để đốt lưới nhà 1 lần và mang lại cho đối phương 1 quả penalty
Mangala chỉ cần 10 phút để đốt lưới nhà 1 lần và mang lại cho Hull 1 quả penalty

Nhìn cái cách Mangala lắc đầu theo kiểu "Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra", rồi liên tiếp chuyền vụng, phá bóng ẩu, người ta thấy số 20 của City đáng nhận điểm 1 trong trận này, dù khi tàn cuộc tỉ số là 4-2 nghiêng về đội khách. Mangala "thảm họa" tới mức trong hiệp 2, nếu như anh có một pha xử lý đúng, các CĐV của Hull City sẽ vỗ tay nhiệt liệt cổ vũ, không phải theo cách "cổ vũ mỉa mai", mà thực sự họ muốn thấy số 20 chơi tốt hơn. Trong hiệp 2, cựu cầu thủ của Porto không hề chơi khá hơn, bên cạnh một đội trưởng Vincent Kompany cực kì lăn xả. 

Ngay sau trận đấu, nhiều tờ báo đã lên tiếng khẳng định "Mangala - 40 triệu euro là một thương vụ ngu xuẩn". Nếu trận nào trung vệ người Pháp cũng chơi như thế thì kết luận này không sai.

Rồi trời sẽ sáng thôi!

Trong trận đấu này, Mangala thực sự là nạn nhân chứ không phải là tội đồ. Trong bối cảnh hàng tiền vệ che chắn trước mặt anh bao gồm Fernandinho và Yaya Toure làm quá tồi nhiệm vụ phòng ngự, hàng thủ của Man City chắc chắn sẽ phải oằn mình lên chống đỡ trong một ngày mà Elmohamady, Diame, Robertson và Livermore của đội chủ nhà chơi như lên đồng. Nếu như không phải Mangala, sẽ có một hậu vệ khác đạp thẳng vào ngực Abel Hernandez trong tình huống gỡ hòa, bởi lẽ nếu không có hành động đó, Man xanh vẫn sẽ thủng lưới.

Nhìn cách Yaya Toure di chuyển từ từ chậm rãi trên sân một cách đủng đỉnh làm người ta phát bực. Người ta cho rằng Yaya Toure xuống phong độ không phải là vì anh tấn công nhạt nhòa đi, mà người ta giờ còn không thể xác định nổi vị trí thực sự của tiền vệ người BBN trong đội hình Manuel Pellegrini. Chẳng có một tiền vệ trung tâm nào cứ để mặc cho tuyến giữa của đối phương vượt qua dễ như ăn kẹo, mà cũng không có tiền vệ tấn công nào lại chơi thấp và ở tốc độ chậm đến mức ấy. Nhiệm vụ bọc lót cho cặp Kompany - Mangala chỉ là Fernandinho, một người chuyên chơi kiểu nhạc trưởng ở Shakhtar Donetsk cách đây mới 2 năm. Số 25 chỉ có thể làm tròn trách nhiệm trong trận đấu với Bayern Munich, hay các vòng trước đó của Premier League. Rồi cũng phải đến lúc anh thấy mệt mỏi và buông lơi nhiệm vụ.

Người chịu trách nhiệm chính cho màn sụp đổ của Man City, không phải là Mangala, mà chính là người không thể thay thế, Yaya Toure!

Rio và Vidic, cặp đôi huyền thoại của M.U
Ngày trước, đến cả cặp trung vệ "huyền thoại" Rio Ferdinand - Nemanja Vidic của Man Utd cũng không thể chơi tốt trong mọi trận đấu

Mangala sẽ trở lại như một bức tường thép nơi hàng hậu vệ Man City. Một trong những trung vệ xuất sắc bậc nhất của bóng đá Anh trong 20 năm trở lại đây, Jonathan Woodgate, đã có màn ra mắt vô cùng tồi tệ cho Real Madrid. Ngoài một pha đốt lưới nhà, Woodgate còn nhận thẻ đỏ rời sân. Thế nhưng về sau đó, dù không được ra sân nhiều bởi chấn thương hành hạ, nhưng cứ mỗi lần được xuất trận, số 18 một thời của Kền kền trắng vẫn thi đấu dũng mãnh và nổi bật.

Đôi khi những màn trình diễn thảm họa vẫn xảy ra trong bóng đá, đó là điều hết sức bình thường; và đánh giá một cầu thủ thông qua một trận đấu là quá phiến diện. Hãy thử tưởng tượng trận Man Utd thua Liverpool 1-4 trên sân nhà cách đây 6 năm là màn ra mắt Old Trafford của Nemanja Vidic. Hôm đó, Vidic bị Torres lôi ra làm trò cười trên Nhà hát của Những giấc mơ, và người ta sẽ dành bao nhiêu "mỹ từ" để gán cho trung vệ người Serbia này sau trận đấu?

Thành Nguyễn

 

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X