Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha chính thức giành vé: Sau cơn mưa trởi lại sáng

Thứ Sáu 11/09/2009 08:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ký ức đau buồn và nỗi ám ảnh từ Confed Cup 2009 xem như đã được người Tây Ban Nha xóa nhòa. Sau cơn mưa, bầu trời xứ đấu Bò đã lại rực sáng. Rạng sáng qua, La Roja chính thức đặt chân lên chuyến tầu tới Nam Phi 2010 theo cái cách khó có thể xứng đáng và thuyết phục hơn.

Việc Tây Ban Nha dễ dàng giành vé dự VCK World Cup 2010 thực ra được dự báo từ rất lâu rồi, trước cả khi họ rơi vào thảm họa ở Confed Cup 2009. Đơn giản, chiến thắng 3-0 trước Estonia tại Merida đã là trận toàn thắng thứ 8 của thầy trò Del Bosque tại vòng loại khu vực châu Âu. Hay nói cách khác, trong sứ mệnh tới Nam Phi mà họ vừa hoàn tất, Bò tót chưa bao giờ cho các đối thủ ở bảng đấu của mình một cơ hội, dù chỉ là nhỏ nhất. Ngoài 8 trận toàn thắng, Tây Ban Nha còn ghi được tới 21 bàn và chỉ phải nhận 2 bàn thua. Và chiến thắng trước Estonia chính là trận đấu thứ 6, Seleccion bảo vệ nguyên vẹn được mảnh lưới. Chính thành tích này giúp thủ môn Iker Casillas vừa xô đổ kỷ lục 56 trận giữ sạch lưới của tượng đài Zubizarreta (đã có 57 trận).

ĐT Tây Ban Nha cuối cùng đã hoàn thành mục tiêu

Dẫu vậy, trận đấu ở Estadio Romano de Merida nhỏ bé (15.000 chỗ) vẫn mang lại cho người TBN niềm phấn khích đặc biệt. Như đã nói, ngoài ý nghĩa giành vé tới Nam Phi, chiến thắng trước Estonia còn giúp họ khôi phục lại sức mạnh và niềm tin vốn bị tổn thương ghê gớm ở Confed Cup 2009. Để rồi, giấc mơ vị Vua châu Âu bước lên thống trị bóng đá thế giới vào mùa Hè năm sau lại bùng lên mạnh mẽ trong mỗi người TBN.

NHM xứ đấu Bò càng có quyền hy vọng vào viễn cảnh tuyệt vời đó hơn nếu họ biết, hành trình TBN chấm dứt cơn khát danh hiệu suốt 42 năm ở Áo và Thụy Sỹ mùa Hè 2008 được diễn ra sau khi họ cũng hoàn tất một vòng loại vô cùng thành công. Năm đó, La Roja dù khởi đầu không suôn sẻ song vẫn dẫn đầu bảng đấu nhờ bất bại cả 9 vòng đấu cuối, trong đó có tới 8 chiến thắng. Vậy thì đâu có lý do gì, Bò tót không thể tiếp tục bước lên con đường tơ lụa đó.

Niềm tin của NHM TBN tất nhiên cũng đến từ trận thắng Estonia rạng sáng qua. Đội bóng của Del Bosque tiếp tục cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ. Quả thực khi có Senna và Silva (những cầu thủ vắng mặt ở Confed Cup 2009), lối chơi của TBN đã trở nên cân bằng và đột biến hơn rất nhiều. Tỷ số 3-0 và 3 bàn thắng đậm chất Tiqui-Taca được thực hiện bởi Fabregas, Cazorla và Mata phần nào đã nói lên điều đó. Đặc biệt, Fabregas đã có một trận đấu cực kỳ xuất sắc khi đá cho Xabi Alonso ở vị trí tiền vệ trung tâm. Đây chính là một thay đổi lớn nhất của HLV Del Bosque so với trận thắng Bỉ 5-0 trước đó, và nó đã thành công mỹ mãn.

Như vậy, TBN đã cùng 9 đội tuyển khác là Ghana, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên, Hà Lan, Brazil, Paraguay và chủ nhà Nam Phi có tên ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh 2010. Và ngôi vàng thế giới rõ ràng đang mời chào vị Vua châu Âu đến thống trị.

HLV Del Bosque: Được gia hạn hợp đồng

LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) vừa thông báo sẽ sớm hoàn tất kế hoạch gia hạn hợp đồng với HLV Del Bosque thêm 2 năm (tới 2012). Đây được xem như phần thưởng cho Râu Kẽm sau khi ông hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên là đưa TBN lọt vào VCK World Cup 2010 trước 2 vòng đấu.

Dưới sự dẫn dắt của Del Bosque, TBN toàn thắng cả 8 trận đã đấu ở vòng bảng, hơn đội xếp sau Bosnia & Herzegovina tới 8 điểm. Ở vòng loại khu vực châu Âu, ngoài La Roja, chỉ có Hà Lan và Anh giành được thành tích tuyệt đối như vậy.

Theo truyền thống, RFEF sẽ gia hạn hợp đồng thêm 2 năm với bất cứ HLV nào đưa TBN lọt vào VCK một giải đấu lớn, tất nhiên nếu chiến lược gia đó muốn tiếp tục công việc. Và trường hợp của Del Bosque cũng không phải là ngoại lệ. Dù rằng trước khi giúp TBN sớm về đích tại VL World Cup 2010, ông đã gây thất vọng ở Confed Cup 2009.

Del Bosque bắt đầu dẫn dắt Bò tót sau EURO 2008, thay cho Luis Aragones. Trong 18 trận dưới thời Râu Kẽm, TBN chỉ để thua duy nhất 1 lần (trước Mỹ tại BK Confed Cup 2009), giành tới 17 chiến thắng; ghi được 49 bàn và chỉ 8 lần phải vào lưới nhặt bóng.

Con số: 9

TBN đã nâng chuỗi thành tích tham dự liên tiếp các kỳ World Cup lên con số 9. La Roja đều có mặt ở ngày hội bóng đá thế giới kể từ Argentina 1978. Hiện, chỉ Brazil (19 lần), Đức (14), Italia (12) và Argentina (9) đứng trên TBN trong BXH này. TBN đã tham dự tổng cộng 12 kỳ World Cup trong lịch sử, song thành tích tốt nhất của họ chỉ là lọt vào bán kết (1950).

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X