Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Tầm nhìn của Sir Alex Ferguson và sự chuẩn bị tích cực cho công cuộc chuyển giao quyền lực tại Man Utd

Thứ Năm 15/11/2012 08:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - HLV Alex Ferguson luôn nổi tiếng với biệt tài nhìn xa trông rộng. Chả thế mà đội bóng của ông duy trì được sự thống trị lâu đến như vậy. Từng thế hệ cầu thủ qua đi dưới bàn tay của ông, Sir Alex đã rất tài tình trong việc xây dựng và “tái chế” đội hình của mình. Hãy cùng ngó qua 2 cái tên tiếp theo được đưa vào tầm ngắm và một vài phân tích về việc tại sao ông lại trở thành huyền thoại nơi đây.

Thời điểm Sir Alex Ferguson chia tay với bóng đá, với Nhà hát của những giấc mơ và các CĐV trung thành của MU không còn xa nữa. Tất cả những điều tốt đẹp rồi sẽ đều phải kết thúc. Một người thực tế như Alex Ferguson sẽ bắt tay xây dựng những di sản trước khi rời đi thay vì tiếc nuối cho những năm tháng ở nơi đây. Ông không có thời gian làm như vậy. MU đã trở thành cuộc đời của ông, và giờ khi sắp phải dứt áo ra đi, có lẽ không gì diễn tả được sự đau xót của vị cha già đó. Bằng tất cả tình yêu của mình cho MU, Sir Alex sẽ thực hiện cuộc chuyển giao quyền lực một cách cẩn thận nhất có thể. Đã có những lời đồn về người kế nhiệm ông tại MU, tuy nhiên giờ đây ông không quan tâm đến điều đó. Triết lí của ông rất đơn giản: hãy đặt vào tay người kế nhiệm một đội hình mạnh nhất và đang ở trên đỉnh vinh quang. Ông vẫn đang thực hiện triết lí đó từ 20 năm nay, dường như lúc nào ông cũng trong tâm thế rằng sẽ phải để lại đội hình mạnh nhất phòng trường hợp mình ra đi bất cứ lúc nào thì Quỷ đỏ vẫn có thể tiếp tục tung cánh bay cao. Mọi thứ hầu như vận hành trơn tru với họ. Mọi tính toán của Sir Alex, kể cả việc trọng dụng những cựu chiến binh như Paul Scholes và Ryan Giggs đều có những cái lí riêng của nó. Sự vĩ đại của Alex Ferguson, đó là điều không cần phải bàn cãi.

Sir Alex Ferguson - vị cha già vĩ đại của MU
Sir Alex Ferguson - vị cha già vĩ đại của MU

Và để chuẩn bị cho công cuộc chuyển giao quyền lực, Sir Alex đưa vào tầm ngắm Wilfried Zaha. Zaha đang là ngôi sao của giải hạng nhất, thi đấu cho Crystal Palace và vừa được gọi vào ĐT Anh ở độ tuổi 20. Zaha đang là mục tiêu rào đón của hàng loạt CLB như Arsenal, Man City, Liverpool và Tottenham. Tuy nhiên theo nguồn tin mật, MU đã sẵn sàng chi ra 10 triệu bảng để rước cầu thủ trẻ này về Old Trafford. Zaha được cho rằng sẽ là sự đầu tư dài hạn hoàn hảo cho MU, đặc biệt khi mà Ryan Giggs sẽ giải nghệ vào cuối mùa này và Nani có thể sẽ bị bán lấy tiền.

Người thứ hai lọt vào “radar” của Sir Alex là Thomas Ince của Blackpool. Ince chơi ở vị trí tiền vệ. Tuy nhiên với cầu thủ này, ông cho rằng anh sẽ không thể thăng hoa trước một vài năm tới được.

Thực ra, công cuộc xây dựng MU nhằm chuẩn bị cho cuộc chuyển giao lịch sử không phải bây giờ mới bắt đầu. Những David de Gea, Chris Smalling, Phil Jones và Nick Powell đều là những cầu thủ còn trẻ và có thể gắn bó với MU thêm 10 năm nữa nếu giữ được phong độ. Họ sẽ trở thành những hạt nhân của MU thế hệ mới, bên cạnh những Chicharito, Danny Welbeck hay Tom Cleverley. Sir Alex không mua bừa phứa các cầu thủ trẻ mà chọn lọc rất kĩ, suy tính từng khía cạnh rất sâu sắc rồi mới quyết định đặt tiền. Tuy không phải lúc nào cũng thành công, nhưng nhìn chung, đội hình hiện tại của MU đã nói lên tất cả, rằng chính sách mua sắm của ông hợp lí như thế nào. Tuy rằng trong quá khứ đã có những cầu thủ đáng đồng tiền bát gạo mà Sir Alex bỏ qua khi đã có cơ hội như Robin van Persie, Alex Oxlade-Chamberlain, Theo Walcott, Garerh Bale, MU hiện tại vẫn đủ mạnh để cạnh tranh cho các danh hiệu.

Sau 26 năm làm HLV MU, Alex Ferguson luôn là người hiểu rõ nhất sự tình nơi đây. Đó là lí do mà MU sắp tới sẽ lao vào cuộc chiến giành Zaha và xây dựng đội hình cho người kế nhiệm, bất kể đó sẽ là nhân vật nào.

  • Đạt Lê

Có thể bạn quan tâm

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

Có vẻ như đối với Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga vẫn là chưa đủ thỏa mãn. Ý nghĩa của chiến tích này không chỉ đơn thuần là một danh hiệu, mà đó còn là chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử 119 năm của Die Werkself, là dấu chấm hết cho sự thống trị kéo dài tới 11 mùa giải liên tiếp của Bayern Munich, là một chiến thắng ngoạn mục trước một đối thủ có quỹ lương cao gấp 4 lần quỹ lương của họ.

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

“ Bóng đá là một trò chơi đơn giản, 22 người đuổi theo một quả bóng trong 90 phút, và cuối cùng, người Đức luôn luôn là người chiến thắng”. Đây là thông điệp đầy cay đắng mà Gary Lineker đã thốt ra sau khi tuyển Anh của ông thất bại trước người Đức sau loạt luân lưu ở vòng bán kết World Cup Italia 1990.

Xem thêm
top-arrow
X