Lần lượt Arsenal, Liverpool và Chelsea, 3/4 đại gia của bóng đá Anh đều đã chọn Malaysia làm điểm đến đầu tiên trong chuyến du đấu châu Á để bán áo và quảng bá hình ảnh. Khán giả Malaysia đã lại có dịp được no nê với đủ thể loại hương vị bóng đá xứ sương mù, mà thậm chí còn thu lời.
Hôm qua, Chelsea đã đến đất nước của những nụ cười, Thái Lan, cho trận đấu thứ 2 trước khi kết thúc “Tour of Asia” tại Hong Kong. Họ không quá cảnh ở Việt Nam như trường hợp của Olympic Brazil trên đường đi Bắc Kinh dự Olympic cách đây 3 năm. Và chúng ta, vẫn phải quen với món... “phở ngó”.
1. Tất nhiên, những chuyến du đấu như vậy không chỉ mang mỗi mục đích bán áo và quảng bá hình ảnh, mà kèm theo nó là những khoản lợi nhuận kha khá. Nhưng cũng khá ngạc nhiên, khi biết phí ra sân của những Drogba, Terry, Lampard…, “chỉ” có giá tối đa là 3 triệu USD. Thông tin này được đồng nghiệp của tờ The Star (Malaysia), Zheng Guan, xác nhận khi trao đổi cùng người viết bên lề trận đấu giữa Chelsea và Malaysia Selection (tuyển các ngôi sao giải VĐQG Malaysia hay còn gọi là Malaysia XI-PV) mới đây.
Các CĐV Malaysia trên sân Bukit Jalil bày tỏ sự hâm mộ với ngôi sao Torres của Chelsea
“Còn phải tùy thuộc vào thỏa thuận, hợp đồng tài trợ cũng như những dịch vụ - hoạt động kèm theo của CLB theo yêu cầu của phía chủ nhà. Tuy nhiên, phí ra sân của Chelsea, Arsenal và Liverpool không chênh lệch nhau là mấy. Nó dao động từ 2-3 triệu USD/đội/trận. Ví như Chelsea đấy, các ngôi sao của họ được yêu cầu phải tham gia những hoạt động cùng CĐV ở khu vực “fan zone” và giao lưu - hướng dẫn các cầu thủ nhí đá bóng trước khi trận đấu diễn ra vào buổi chiều cùng ngày. Tất cả đều rất hào hứng”, Zheng nói.
Giá vé vào sân dự khán các trận đấu giữa Arsenal, Liverpool và Chelsea với Malaysia XI dao động từ 100 RM-350 RM (khoảng 600.000 – 2.200.000 đồng). Và với hình ảnh đầy ắp khán giả ở Bukit Jalil (có sức chứa 100.000 chỗ đứng hoặc 87.000 chỗ ngồi) trong trận đấu với Chelsea cách đây vài ngày, những nhà tổ chức đã thu về trên dưới 5 triệu USD nhờ doanh thu từ vé bán ra. Tức là chỉ riêng tiền bán vé, nhà tổ chức phía Malaysia vẫn lời to, sau khi đã trừ đi rất nhiều khoản chi phí, bao gồm cả phí ra sân của các CLB Anh quốc.
Đó có thể là lý do mà sân Bukit Jalil hôm diễn ra trận đấu với Chelsea chỉ có rất ít các bảng quảng cáo, với quanh đi quẩn lại chỉ là Adidas, rồi Samsung (2 nhà tài trợ - quảng cáo trên áo đấu của Chelsea), hay Malaysia Airlines (hãng hàng không Malaysia, đơn vị tài trợ vé máy bay cho Chelsea-PV)... Nhưng, các “banner” quảng cáo to và nhiều nhất trên sân lại là “Chelsea FC Asia Tour” và “Here to play - Here to stay”, như “slogan” của Chelsea. Cũng cần biết rằng, giá quảng cáo ở Malaysia không rẻ chút nào, ít nhất là so với Việt Nam.
2. Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể đưa Chelsea, Arsenal hay Liverpool đến Mỹ Đình, nếu chịu bỏ ra 40 - 60 tỷ đồng, một con số chấp nhận được. Thực tế là đã không ít những trận đấu mà người hâm mộ Việt Nam vẫn sẵn sàng bỏ ra 2 triệu đồng (hoặc hơn) cho một cặp vé. Thế nên có thể tính nhanh, nếu Mỹ Đình (gần bằng với 1/2 sức chứa của Bukit Jalil) đầy ắp khán giả thì doanh thu từ bán vé từ những trận đấu tương tự có thể đạt tới con số 2 - 2,5 triệu USD (50 tỷ đồng), chưa kể các hợp đồng tài trợ - quảng cáo, bản quyền truyền hình…
Rõ ràng tiền không phải là vấn đề, nếu biết tính toán một cách chi li - khoa học... Xét về độ hâm mộ các CLB Anh quốc như M.U, Chelsea, Arsenal hay Liverpool thì CĐV Việt Nam không hề thua kém với những fan láng giềng. Nhưng, chúng ta vẫn chưa thể tạo được một lợi thế nào để những đội bóng nói trên xem dải đất hình chữ S như một điểm đến lý tưởng. Cách đây hơn chục năm, sự kiện các cầu thủ thuộc đội hình B của Juventus đến Việt Nam cũng đã là một món quà quý và hiếm với người hâm mộ.
Biết rồi, khổ lắm, nhưng vẫn phải nói!
(Theo Thể Thao Văn Hoá)