Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Man United nhất quyết muốn mua Strootman?

Thứ Hai 29/09/2014 16:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Ngay từ khi TTCN mùa hè kết thúc, Manchester United đã ngay lập tức lên kế hoạch chiêu mộ Kevin Strootman, và không phải ngẫu nhiên mà Quỷ đỏ lại tha thiết tiền vệ của AS Roma đến thế.

MU đang gặp khó trong thương vụ Strootman
Strootman sẽ là mảnh ghép cần thiết của MU

Trong khi người hâm mộ vẫn còn chưa hết bất ngờ và sung sướng về hai bản hợp đồng Radamel Falcao và Daley Blind trong những giờ phút cuối cùng của TTCN, Manchester United tiếp tục làm tất cả phải ngạc nhiên khi lên kế hoạch mua Kevin Strootman từ AS Roma. Nhiều người cho rằng Quỷ đỏ cay cú vì để tuột mất Vidal, mục tiêu mà họ đã theo đuổi ròng rã suốt mấy tháng hè và Strootman là phương án thay thế. Tuy nhiên khi tuyến giữa của MU đang gặp phải những vấn đề ở tuyến giữa, người ta mới thấy được tại sao đội chủ sân Old Trafford lại tha thiết tiền vệ người Hà Lan đến thế.

Trước hết, cần phải nói đến hệ thống tiền vệ kim cương mới mẻ mà HLV Van Gaal đang áp dụng cho MU sau khi chiến thuật 3-5-2 sớm bị phá sản. Thật ra nói đây là một sơ đồ mới thì cũng không hẳn chính xác, bởi sơ đồ với 3 tiền vệ trung tâm và 1 tiền vệ tấn công đã là sơ đồ chiến thuât “đặc sản” của AC Milan thời HLV Ancelotti. Vào thời điểm đó, Milan với bộ tứ cực mạnh Pirlo - Gattuso - Seedorf - Kaka đã thống trị cả đấu trường quốc nội lẫn châu Âu. Với Kaka đá tiền vệ tấn công, Seedorf con thoi, Gattuso tranh chấp và Pirlo đá mỏ neo với những đường chuyền chết người, hệ thống của Milan đã hoạt động cực kỳ hiệu quả với vai trò được phân sẵn của từng người.

MU cũng đang vận hành lối đá tương tư với 4 tiền vệ Blind - Herrera - Di Maria - Rooney. Có thể sự so sánh này hơi “khập khiễng”, tuy nhiên cũng cho chúng ta thấy rõ một điều rằng hàng tiền vệ của MU đang quá thiếu đi chất thép cần thiết cho tuyến giữa. Cả Blind và Herrera đều tỏ ra rất yếu thế trong những tình huống tranh chấp tay đôi với các đối thủ tại giải Ngoại hạng. Kể từ đầu giải tới giờ, Herrera mới chỉ có 14 tình huống tắc bóng, đat tỷ lệ thành công chỉ 43%, Blind đá tiền vệ phòng ngự còn tệ hơn với chỉ 8 tình huống tắc bóng, chính xác 40%, tỷ lệ tranh chấp bóng bổng của cả hai cũng chỉ đạt mức năm ăn năm thua với mức độ thành công 55%.

Rõ ràng Manchester United đã có một động cơ tấn công hàng tuyến giữa là Di Maria nhưng lại thiếu đi một “người máy dọn dẹp” ở dưới để làm bàn đạp. Thời hoàng kim, khả năng tranh chấp của Gattuso ở khu trung tuyến là không phải bàn cãi, cộng thêm đó Seedorf và thậm chí cả Pirlo cũng có thể đá rắn nếu cần thiết.

Với sự có mặt của Strootman, tuyến giữa của MU sẽ có một tiền vệ cực khoẻ có khả năng bao quát ở khu vực vòng cấm địa, giúp ích đáng kể vào những tình huống tranh chấp ở khu trung tuyến của MU (tỷ lệ tranh chấp của MU từ đầu mùa cũng chỉ đạt 50%). Thêm vào đó, Strootman thậm chí cũng có thể hỗ trợ tấn công khá tốt. Khi cần thiết, Strootman có thể trở thành một tiền vệ con thoi thứ 2, trong trường hợp Di Maria không thi đấu hoặc bị bắt chặt để làm cầu nối giữa hàng công và hàng thủ. Mùa giải năm ngoái Strootman đã không ít lần lên tham gia hỗ trợ tấn công rất tích cực với Pjanic, anh có 5 bàn thắng, thực hiện hơn 1400 đường chuyền với độ chính xác lên tới 88%. Đó là những con số không hề khiêm tốn với một cầu thủ đá tiền vệ trung tâm như Strootman.

Hàng tiền vệ kim cương có vẻ như đang là giải pháp khá hợp lý trong tình cảnh MU đang “hẻo” tiền vệ cánh như hiện nay. Với việc Van Persie và Falcao thường xuyên dạt cánh và lùi sâu phối hợp với các tiền vệ bên dưới, hàng tiền vệ của MU đang có sự kết nối khá hiệu quả với các tiền đạo. Điểm yếu duy nhất của hàng tiền vệ Quỷ đỏ hiện tại là khả năng tranh chấp và hỗ trợ phòng ngự. Với sự có mặt của Strootman, một cầu thủ cực kỳ năng nổ, rõ ràng chất thép của MU sẽ được tăng lên đáng kể. Không ngẫu nhiên mà MU quay ngoắt 180 độ, lạnh nhạt với Vidal và tuyên bố Strootman là mục tiêu số một của đội bóng trong mùa đông năm nay. Van Gaal đã nhìn thấy mảnh ghép cần thiết để viên kim cương của mình có thể toả sáng. Giờ là cuộc đấu trí trên bàn chuyển nhượng để giành được miếng ghép ấy.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X