Chủ Nhật, 06/10/2024Mới nhất
Zalo

Sự đen đủi của Marc-Andre Ter Stegen là khởi đầu mới cho Wojciech Szczesny

Chủ Nhật 06/10/2024 15:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chấn thương nặng của Marc-Andre Ter Stegen gây ra nhiều ảnh hưởng, trong đó có khởi đầu mới cho Wojciech Szczesny tại Barcelona.
Sự đen đủi của Marc-Andre Ter Stegen là khởi đầu mới cho Wojciech Szczesny 1
 

Chấn thương đứt gân bánh chè của Ter Stegen hôm 23/9 khiến thủ thành người Đức phải nghỉ thi đấu đến hết mùa giải (đến ngày 30/6/2025, tức 280 ngày). Thiếu vắng trụ cột ở vị trí thủ môn trong thời gian dài, Barca gấp rút ký hợp đồng với Szczesny, qua đó tạo ra khởi đầu mới trong sự nghiệp của người gác đền vừa giải nghệ chưa đầy 2 tháng. 

Sự trở lại của Szczesny

Trong tình thế khẩn cấp, Barca tìm đến Szczesny với sự hỗ trợ của Robert Lewandowski – đồng đội cũ của thủ thành người Ba Lan ở ĐTQG. Khi thị trường chuyển nhượng đã đóng cửa, tức đại đa số các cầu thủ chất lượng đều đã có bến đỗ, đội chủ sân Camp Nou không có nhiều sự lựa chọn, và cũng không có nhiều thời gian để lựa chọn. 

Szczesny là thủ thành giàu kinh nghiệm chinh chiến ở các giải đấu đỉnh cao. Trong 15 năm chơi bóng chuyên nghiệp (tính tới trước khi giải nghệ hồi cuối tháng 8 vừa qua), ngôi sao sinh năm 1990 từng chơi bóng ở Ngoại hạng Anh, Serie A (3 lần vô địch), Champions League, World Cup trong màu áo 2 đội bóng lớn là Arsenal và Juventus. Tuy nhiên, Szczesny lại chưa hề có kinh nghiệm chơi bóng tại Tây Ban Nha. Đây là lần đầu tiên cựu thủ môn Brentford đặt chân đến xứ sở bò tót. 

Wojciech Szczesny
 

Ngoài việc thiếu kinh nghiệm tại La Liga, Szczesny cũng không có tâm thế sẵn sàng khi gia nhập Barca. Đây là thương vụ mà cả đôi bên đều bị động, vội vàng và không có thời gian để chuẩn bị, cân nhắc. El Blaugrana buộc phải có thủ môn mới trong vài ngày, trong bối cảnh phiên chợ hè đã đóng cửa; còn Szczesny đã thông báo treo găng từ cuối tháng 8. Khi được Barca liên hệ, anh có lẽ cũng chẳng có nhiều thời gian để suy nghĩ và đưa ra quyết định. Trước khi nhận lời đề nghị từ CLB xứ Catalan, Szczesny trên lý thuyết vẫn là “cựu cầu thủ”. Anh không còn sống trong guồng quay bóng đá chuyên nghiệp. Thay vì nghĩ về việc ngày mai, tuần sau sẽ tập luyện và thi đấu như thế nào, Szczesny dành tâm trí cho những kế hoạch sau khi kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số. 

Bản thân thủ thành 34 tuổi cũng thừa nhận mình không có tâm thế chủ động khi ký hợp đồng với Barca. “Lewandowski là người gọi cho tôi và nói về phi vụ chuyển nhượng này. Lúc bấy giờ, tôi chưa sẵn sàng với những thử thách mới. Nhưng sau đó, gia đình và bạn bè tôi nói rằng sẽ là sai lầm nếu từ chối Barca”, Szczesny chia sẻ. Người gác đền sinh năm 1990 cũng chưa có bất kỳ cuộc nói chuyện nào với HLV trưởng Hansi Flick. “Tôi chưa có bất kỳ cuộc trò chuyện nào với Hansi Flick về vai trò của tôi trong đội. Barca chỉ nói với tôi rằng họ cần sự giúp đỡ của tôi, và tôi nghĩ tôi có thể giúp họ. Bây giờ tôi sẽ nỗ lực tập luyện, sau đó tôi sẽ tận dụng cơ hội của mình”, anh nói thêm.

Szczesny cần thời gian để làm quen với môi trường mới, hòa nhập với các đồng đội mới và bắt nhịp trở lại với nhịp sống bóng đá đỉnh cao. Song, anh gần như không có thời gian để làm điều này. Mùa giải 2024/25 đã vào guồng và bản hợp đồng tân binh mang áo số 25 ký với Barca cũng chỉ có thời hạn đến tháng 6/2025. Szczesny biết những thách thức mà mình phải đối mặt, nhưng anh vẫn muốn thử sức với những thử thách mới, những mục tiêu mới, khi đã 34 tuổi và đã chính thức giải nghệ. 

Sự đen đủi của Marc-Andre Ter Stegen là khởi đầu mới cho Wojciech Szczesny 2
 

Tất cả đều hiểu Barca chiêu mộ Szczesny để thay thế Ter Stegen. Song, tân binh người Ba Lan không tự tin về khả năng bắt chính của mình. “Tôi rất vui khi được khoác lên màu áo của Barca. Tuy nhiên, tôi không đảm bảo mình sẽ là thủ môn số một. Tôi không phải là thủ môn số một ngày hôm nay. Và tôi cũng sẽ không là thủ môn số một tuần tới vì tôi vẫn cần thêm thời gian. Trong bóng đá, không có gì đảm bảo bạn sẽ được chơi ở đội một. Đầu tiên, bạn phải chiến đấu để có một suất đá chính, và sau đó bạn phải giữ được vị trí”, Szczesny cho hay. 

Thủ thành sinh năm 1990 là bản hợp đồng mang tính “chữa cháy”. Song, nếu Szczesny chơi tốt trong phần còn lại của mùa bóng, không ngoại trừ khả năng Barca sẽ gia hạn hợp đồng với anh, bởi phong độ của mọi cầu thủ sau khi bình phục chấn thương nặng luôn là dấu hỏi và Ter Stegen cũng chẳng phải ngoại lệ. Nếu thủ thành người Đức vẫn là số 1, màn trình diễn của Szczesny trong màu áo Barca mùa này có thể sẽ thu hút sự chú ý của các CLB lớn khác. Nếu Barca không giữ chân người gác đền 34 tuổi, anh có thể sẽ chuyển tới một đội bóng khác và tạm thời bỏ qua ý định giải nghệ (lần thứ hai). 

Sự đen đủi của Ter Stegen

Sau khi Sergi Roberto rời Barca ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua, Ter Stegen chính thức trở thành đội trưởng mới của El Blaugrana, sau 10 năm cống hiến cho sắc áo đỏ lam. Nhưng trong mùa giải đầu tiên làm thủ quân chính thức của Barca, người giữ đền 32 tuổi lại dính chấn thương nặng nhất sự nghiệp. Kể từ khi bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp năm 2010 đến trước ngày 23/9/2024, Ter Stegen chưa từng phải rời xa sân cỏ hơn 103 ngày. Mùa giải 2024/25 coi như đã khép lại với cá nhân thủ thành người Đức. 

Cũng trong mùa hè vừa qua, Manuel Neuer từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế, qua đó mở toang cánh cửa bắt chính cho Ter Stegen – người bao năm qua phải làm kép phụ cho siêu sao thuộc biên chế Bayern Munich. Nhưng kể từ khi không còn phải sống dưới cái bóng của Neuer, Ter Stegen mới chỉ chơi được vỏn vẹn 2 trận (trong đợt FIFA Days tháng 9/2024) rồi phải làm bạn với giường bệnh. 

Sự đen đủi của Marc-Andre Ter Stegen là khởi đầu mới cho Wojciech Szczesny 3
 

Còn với tuyển Đức, chỉ trong hơn 1 tháng, họ mất cả thủ môn số 1 lẫn số 2. Giờ đây, HLV trưởng Julian Nagelsmann và 2 HLV thủ môn Michael Fuchs, Andreas Kronenberg sẽ lại phải tìm những nhân sự mới ở vị trí gác đền cho “Cỗ xe tăng”. Ngoài việc tìm thêm thủ môn, họ cũng phải cân nhắc xem chọn ai là người bắt chính trong ít nhất là từ nay đến tháng 6 năm sau.  

Tựu chung lại, Ter Stegen đang phải trải qua những tháng ngày cay đắng trong sự nghiệp. Điều tồi tệ ập đến với ngôi sao sinh năm 1992 trong đúng lúc anh đang cố nắm bắt những cơ hội ngàn vàng ở cả CLB lẫn ĐTQG. 

Có thể bạn quan tâm

Julio Tous - HLV thể lực Barça: Người góp phần cải thiện sức mạnh Barcelona hiện tại

Julio Tous - HLV thể lực Barça: Người góp phần cải thiện sức mạnh Barcelona hiện tại

Julio Tous - HLV thể lực Barça: Người góp phần cải thiện sức mạnh Barcelona hiện tại

Julio Tous là một HLV thể lực người Tây Ban Nha, đã gắn bó với Barça vào năm 2004 theo sự giới thiệu và đề bạt của Giáo sư nổi tiếng Paco Seirul·lo, trước khi làm việc ở các CLB là Juventus, Chelsea, Inter Milan, Tottenham lẫn tuyển Italia. Tại Chelsea, Tous nằm trong hàng ngũ ban huấn luyện của Antonio Conte và vô địch Premier League 2016/17.

Làm thế nào để các đội bóng "yếu thế" có thể đánh bại Manchester City?

Làm thế nào để các đội bóng yếu thế có thể đánh bại Manchester City?

Làm thế nào để các đội bóng "yếu thế" có thể đánh bại Manchester City?

Manchester City rất ít khi thua. Trên thực tế, đoàn quân của Pep Guardiola chỉ để thua vỏn vẹn 17 lần ở Premier League trong 152 trận mà họ đã chơi trên cuộc hành trình tạo nên chiến tích vô tiền khoáng hậu 4 lần vô địch liên tiếp – từ mùa 2020-21 đến mùa 2023-24. Và họ đang bắt đầu mùa giải hiện tại với 6 trận bất bại ở đấu trường này.

Arne Slot đã chuẩn bị như thế nào cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu?

Arne Slot đã chuẩn bị như thế nào cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu?

Arne Slot đã chuẩn bị như thế nào cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu?

Khi các cầu thủ Liverpool thức dậy từ giường ngủ ở khách sạn phía nam London khoảng 4 giờ trước trận đấu tại Premier League với Crystal Palace vào hôm nay, quá trình chuẩn bị cho trận đấu sẽ được bắt đầu một cách rất nghiêm túc.

Xem thêm
top-arrow
X