Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Slaven Bilic: Thêm một lần chiến thắng ở Wembley?

Thứ Tư 09/09/2009 14:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đó là tối thứ sáu ở sân bóng tồi tàn Maksimir ở Zagreb. Một trận mưa lớn đổ xuống những khán đài không có mái che và khắp nơi trên sân, nhưng HLV ĐT Croatia Slaven Bilic, địch thủ của ĐT Anh và là rất có thể là một chiến lược gia tương lai của Premier League, không hề chú ý.

Thời tiết gợi nhớ lại những ký ức về buổi tối đã khiến ông trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Wembley, tháng 11/2007, Anh - Croatia 2-3. Steve McClaren và cây dù. Bilic và quyết định thay đổi người định mệnh, Mladen Petric, người đã kết liễu giấc mơ EURO 2008 của ĐT Anh. Một HLV trở thành người hùng, người kia bị sa thải.

Vừa huýt sáo, Bilic vừa quan sát các học trò tập luyện. Họ sẽ đá với Belarus trong 24 giờ nữa, nên đó chỉ là một cữ tập nhẹ. Vận động toàn thân, rồi một trận đấu 20 phút trên sân nhỏ. “Tôi vẫn đang học hỏi”, Bilic nói sau buổi tập, “Vẫn đang tiếp tục tiến bộ với tư cách là một HLV. Điều quan trọng là tôi ở đây, nhận được cảm giác từng buổi tập”.

Slaven Bilic có tìm ra cách đánh bại Capello?

Khách sạn Sheraton Zagreb, ba giờ trước khi trận gặp Belarus mở màn, Bilic ngồi trong một quán cà phê vỉa hè với những người bạn đã đến đó từ thị trấn quê nhà ông, Split. Trên bàn là thuốc lá và cà phê đen Croatia. Dù là một người nổi tiếng, Bilic vẫn không bị quấy rầy nhiều ở nơi công cộng. Những CĐV vào được sảnh khách sạn chú ý hơn đến những cầu thủ của ông.

Người ta có thể biết được rất nhiều điều về một đội bóng từ việc quan sát bầu không khí giữa họ trong ngày diễn ra trận đấu. Mọi việc thật thoải mái, ở một cái bàn trên lầu, Niko Kranjcar, vừa chuyển sang Tottenham, ngồi uống nước với một người có lẽ là mẹ anh. Ở một góc khác, một đồng đội của Kranjcar đang chia vé xem bóng đá cho một người bạn. Sự thư giản phải chăng là bí quyết của Bilic?

“Chúng tôi hiệu quả hơn khi làm việc như thế”, hậu vệ Vedran Corluka trả lời, “Với chúng tôi, HLV như một người cha, đặc biệt là với những cầu thủ trẻ, nhưng ông ấy vẫn đối xử với chúng tôi như với những người trưởng thành. Sự tôn trọng là từ cả hai phía. Mọi cầu thủ mà tôi biết đều sẽ muốn ông ấy dẫn dắt CLB của mình và đó là lý do tại sao một ngày nào đó ông ấy sẽ rất thành công ở Premier League”.

Sẽ có ngày đến Premier League?

Phong cách của Bilic, dù là một người Balkan, cũng rất hợp với giải Ngoại hạng. Ông hiếm khi cãi lại hoặc trách móc các trọng tài. Thái độ đó phản ánh vào lối chơi của các cầu thủ. Họ không ăn vạ, thậm chí cả Eduardo da Silva của Arsenal cũng không, khi anh trở về khoác áo ĐTQG, họ cũng không chỉ trích trọng tài. Khi Corluka bị truất quyền thi đấu vì câu giờ trong trận gặp Belarus, đó rõ ràng là một quyết định quá tay của vị trọng tài quá sốt sắng người Áo.

Croatia chưa phải là đội bóng mạnh nhất thế giới và chắc chắn họ sẽ rất nhớ Luka Modric tối nay, nhưng đội bóng áo kẻ ca-rô luôn chơi với hết sức lực của mình. Ngoài ra, kỷ luật và tinh thần đoàn kết là những phẩm chất khác nơi các cầu thủ nói lên khả năng của Bilic. Hơn ai hết, ông hiểu rõ tầm quan trọng của ĐT Croatia với người dân nước này: “Phải, việc vượt qua vòng loại quan trọng với chúng tôi vì không như ở Anh. Ở Anh, các bạn có một giải đấu mạnh có ý nghĩa rất lớn. Ở Croatia, chúng tôi không có điều đó. ĐTQG là tất cả”.

Tuy nhiên, việc Bilic rời vị trí hiện giờ của ông để tới Premier League có vẻ là điều không thể tránh khỏi. Hiện giờ, Portsmouth, West Ham và Manchester City đều đã thể hiện sự quan tâm, ở những mức độ khác nhau. Dù chiến dịch lần này với Croatia thành công hay thất bại, sau đó Bilic có lẽ cũng sẽ ra đi. Nhưng trước hết, mọi sự tập trung dành cho trận đấu tối nay khi một chiến thắng cho đội bóng của Bilic sẽ lại mở ra mọi khả năng ở bảng 6, kể cả việc tuyển Anh bị loại.

Trại tập luyện lần tuần trước của Croatia đóng tại thị trấn bờ biển Rovinj, cách Zagreb gần 260 km và giới truyền thông Croatia hầu như không chú ý tới Bilic. Trước trận đấu, Bilic đã nói: “ĐT Anh đã khác biệt dưới thời Capello. Họ là một đội bóng mạnh nhưng vẫn thiếu một điều gì đó, và tôi sẽ cho các bạn thấy đó là gì”.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X