Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Serie A trước giờ khai cuộc: Milan và phần còn lại

Thứ Ba 23/08/2011 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trái bóng sắp lăn, mùa bóng mới chuẩn bị bắt đầu, đem đến cho các tifosi những niềm vui, nỗi buồn, nụ cười và nước mắt, những điều họ đã luôn phải đối mặt trong cuộc sống bộn bề của mình. Niềm vui sẽ đến với ai? Nỗi buồn thuộc về ai và đâu sẽ là những nỗi thất vọng lớn lao sau bao kì vọng?

Ở Ý, người ta bảo rằng, “Sân bóng làm thay đổi bóng đá”. Điều đó có thể đúng phần nào với Juventus, khi ít ai nghi ngờ rằng, cái sân bóng Delle Alpi mới mà nhà Agnelli bỏ tiền ra xây và sẽ chính thức đi vào hoạt động ở mùa bóng này sẽ không làm cho các đôi chân Juve bay nhảy đến thắng lợi, các trái tim Juve sẽ không đập dữ dội vì tình yêu với đội bóng và những thắng lợi sẽ không đẹp như trước. Trong khi chờ đợi mùa bóng mới và những tân binh vừa được đưa về tăng cường cho sức mạnh của đội bóng, Juve đã có một ngôi nhà mới. Ngôi nhà ấy là nơi mà một Juve mới mẻ chưa từng có sẽ chiến đấu, với những con người mới trong đội hình, với một vị chủ tịch mới nắm quyền được hơn một năm, một HLV trẻ trung và ưa mạo hiểm, một tư duy bóng đá mang tính cách mạng từ hàng tiền vệ, dựa tất cả vào bộ óc của Pirlo, người đã thôi suy nghĩ và làm bóng cho Milan. Các tifosi cũng bắt đầu phải quen với suy nghĩ mới mẻ (vì mấy năm nay chưa từng như thế): Juve sẽ trở lại với cuộc đua Scudetto.

AC Milan tràn đầy cơ hội bảo vệ thành công ngôi Vua

Juve chính là đội bóng làm mới mình mạnh nhất calcio trong những năm qua, do hoàn cảnh buộc họ phải làm vậy, và do đấy là truyền thống của nhà Agnelli trong cuộc sống kinh doanh ngoài đời của họ. Hãy nhìn tập đoàn FIAT của gia đình họ đã rơi vào suy thoái, đã đứng trên miệng vực phá sản và mất hết tất cả, để rồi bây giờ, sau mấy năm, vươn lên trở lại là lá cờ đầu của nền công nghiệp Ý và thế giới. FIAT thành công trong hồi sinh nhờ một người xuất sắc trong việc lèo lái có tên Marchionne. Juve cần một người như thế. Nhưng ai có thể là Marchionne cho Juve? Blanc đã ra đi vì thất bại, Marotta chưa chứng tỏ là ông xuất sắc và cái tay Conte trẻ trung với ý tưởng bóng đá siêu tấn công theo sơ đồ 4-2-4 mà Brazil đã từng áp dụng ở World Cup 1958 sẽ làm được những gì?

Không còn nghi ngờ gì nữa, đội bóng của Conte là ẩn số lớn nhất của một mùa bóng chắc chắn sẽ chất chứa rất nhiều bất trắc, nhưng có một điều duy nhất rõ ràng và không thể phủ nhận: Milan là ứng cử viên số 1 cho Scudetto, và nhiều nhà bình luận, trong khi chỉ rõ rằng đội hình hiện tại không thể cạnh tranh nổi ở Champions League, đã tiên đoán Milan sẽ bảo vệ thành công chức vô địch họ đã đoạt mùa hè qua. Khẳng định như thế nghĩa là đã phủ nhận các đối thủ lớn nhất của nó trên con đường đến vinh quang trên đất Italia. Juve khao khát quay lại đỉnh cao nhờ vào nhãn quan của Pirlo và sự tự tin của Conte? Inter muốn thoát ra thời hậu Mourinho, và Napoli chưa bao giờ nguôi khát vọng chinh phục? Không, những điều đó chẳng có nghĩa lí gì với Milan. Đội đương kim vô địch có đủ khả năng và sự tự tin để nắm được vận mệnh của mình.

Mùa trước, Milan đã đoạt được Scudetto trong một mùa giải mà sức cạnh tranh của các đối thủ chính đã giảm đi đáng kể chủ yếu vì các lí do chuyên môn và chu kì chiến thắng. Mặt bằng chung về chuyên môn ở mùa này của Serie A trở nên thấp hơn nữa, khi những ngôi sao lớn của calcio, một từ đối thủ chính của Milan (Eto’o) và 2 từ những đội bóng đã từng gây bao khó khăn cho Milan mùa trước (Alexis Sanchez của Udinese và Pastore của Palermo) đã bỏ đi. Cả Leonardo, cái chàng lãng tử đã từng xây nên một thứ bóng đá tấn công lãng mạn mê đắm, cũng ra đi. Serie A bây giờ đã rất xa cái thời là giải đấu hay nhất và giàu nhất thế giới. Nhưng những cảm xúc mà nó đem lại cho các tifosi chắc chắn vẫn không thay đổi, kể cả khi mùa này, Milan đang là mạnh nhất và đang nhăm nhe thiết lập một chu kì thống trị lâu dài ở giải đấu họ từ lâu đã không được vỗ ngực ngẩng cao đầu và lườm mắt nhìn thiên hạ như hiện tại. “Rượu đã rót ra thì phải uống”, Napoleon đã bảo thế. Allegri giờ cảm thấy mình như Napoleon…

Vì sao Milan là ứng viên số 1?

Về phía Milan:

1) Đội bóng này có đội hình ổn định nhất, tốt nhất và trưởng thành nhất ở Serie A hiện tại, dù có “Mr. X” hay không
2) Allegri vẫn tiếp tục sử dụng lối chơi chắc chắn, thực dụng và cực kì chặt chẽ (nhất là ở hàng thủ) như đã thành công ở mùa trước, 3) Chất lượng đội hình và khả năng của người cầm quân của họ cao hơn hẳn các đối thủ.

Về phía các đối thủ của Milan:

1) Chưa bao giờ trong lịch sử bảo vệ Scudetto, Milan chứng kiến tất cả các đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất của họ, trừ Napoli, thay đổi người cầm quân ồ ạt đến thế (Inter có HLV thứ 3 trong một năm, Juve đưa Conte về thay Del Neri)

2) Cả Juve lẫn Inter đều đang ở thời kì quá độ, với việc thay đổi triết lí bóng đá và đội hình, tư duy chiến thuật (Juve còn thay đổi mạnh mẽ nhất về lực lượng) và điều này đòi hỏi phải có thời gian cho sự thích ứng, hòa nhập của nhân sự mới, sau những thử nghiệm,

3) Trong khi Juve là một ẩn số, Inter không có những thay đổi lớn về lực lượng để làm cho đội mạnh lên (Eto’o đã ra đi) và thay máu cho một đội ngũ ngày càng già, thì Lazio chỉ hứa hẹn là một nhân tố “phá bĩnh” trong cuộc đua Scudetto của các đại gia, và Napoli khó có thể tạo nên những ấn tượng lớn như mùa bóng đã qua

4) Cũng không quên nhắc đến “hiệu ừng Guardiola” vẫn đang tiếp tục hoành hành ở Italia. Conte trở về “đất mẹ” Juve và “tay đấm bốc” Luis Enrique tới Roma, đều với những ý tưởng bóng đá tấn công đẹp mắt mà nhìn bề ngoài rất phi thực tế. Kinh nghiệm của họ ở Serie A chính là điểm trừ cho hy vọng vươn cao của các đội bóng mà họ cầm quân.

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X