Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Serie A: Sân nhà là quyết định!

Chủ Nhật 02/01/2011 09:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được chơi trên sân nhà luôn là lợi thế cực lớn của bất cứ đội bóng nào. Đó cũng là yếu tố quyết định tới cuộc đua Scudetto trong nhiều năm.

Muốn vô địch, các đội bóng phải duy trì thành tích ổn định trên “thánh địa” của mình!

Tất nhiên, đội có phẩm chất của nhà vô địch phải thể hiện được bản lĩnh trong những chuyến thi đấu sân khách, nhưng rõ ràng vai trò của thành tích sân nhà mới đóng vai trò quyết định. HLV Mourinho đã duy trì thành tích bất bại trên sân nhà tại các giải quốc nội trong suốt gần 9 năm qua, với kết quả là các đội bóng của ông (Porto, Chelsea, Inter) luôn nằm trong tốp đua tranh ngôi VĐQG. Trong 2 năm dẫn dắt Inter, đội bóng của Người đặc biệt đã thi đấu 38 trận sân nhà ở Serie A và thắng 29, hòa 9 trận. Chính những thành tích đó đã đưa họ đến 2 Scudetto liên tiếp. Mùa trước cũng nhờ phong độ xuất sắc trên sân nhà (cùng đạt 45 điểm), cả Sampdoria và Palermo đều có một mùa bóng đầy ấn tượng sau nhiều năm (2 trong 3 đội hiếm hoi không thua sân nhà ở Serie A 2009/10).

AC Milan dẫn đầu nhờ tận dụng tốt lợi thế sân nhà

Bây giờ, dù Inter sa sút nhưng tầm quan trọng của điểm số giành được trên “thánh địa” của mình đối với mỗi đội bóng không hề thay đổi. Milan dẫn đầu bảng nhờ 19 điểm kiếm được ở San Siro. Lazio gây bất ngờ lớn trong khi Roma dần hồi sinh cũng nhờ vào thành tích ấn tượng tại mái nhà chung Olimpico (cả 2 cùng kiếm được 20 điểm ở thánh địa của mình). Napoli lẽ ra đã có thể vươn cao hơn nữa trên BXH nhờ việc cải thiện đáng kể thành tích sân khách, nhưng điều trớ trêu là đội quân của HLV Mazzarri có phần chủ quan trên sân nhà. Sau 17 vòng, Napoli đã thua đến 2 trận ở San Paolo, bằng đúng số thất bại sân nhà của họ trong cả mùa giải trước.

Sân khách thường là những chuyến đi dễ, khó về, nên người ta luôn có lý do để biện minh cho 1 trận thua sân khách. Hơn thế nữa, nếu có cái dớp nào đó dành cho một CLB trên một sân bóng nhất định thì nó cũng không quá ảnh hưởng tới thành tích chung cuộc của họ. Bởi trong 1 mùa bóng, nhiều nhất CLB này cũng chỉ thi đấu trên sân đó 2 lần. Nhưng thành tích sân nhà lại gắn liền với thành công của một đội khi họ đá tại đó tới 19 lần/mùa. Nói tính ổn định của một nhà VĐ phải được thể hiện tại “thánh địa” của họ là vì thế.

Mùa trước, Milan chỉ giành được 41 điểm tại San Siro, thấp nhất trong số những đội bóng nằm trong tốp đầu Serie A và phải từ bỏ cuộc đua Scudetto từ khá sớm. Nhưng mùa này, sự xuất hiện của Ibra đã làm thay đổi đáng kể thực trạng nói trên. Dù đã thua 2 đối thủ lớn Roma và Juve ngay tại “thánh địa”, nhưng Milan đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giành điểm trước các đội bóng trung bình. Trong khi đó, Juventus đã để mất khá nhiều điểm trên sân nhà ở Serie A 2010/11. Vì thế, dù vẫn thừa nhận sự tiến bộ vượt bậc của Juve, giới chuyên môn vẫn không tin đội quân của HLV Del Neri có thể vươn lên đỉnh cao nhất vào cuối mùa này.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X