Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Serie A ở Champions League: Chỉ còn một Inter

Thứ Năm 18/03/2010 09:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong đêm khải huyền của bóng đá Italia, khi Juventus, AC Milan và Fiorentina đã lần lượt gục ngã tại đấu trường Champions League, nhiều người đã vội nghĩ sẽ chẳng có cơ hội nào dành cho Inter bé nhỏ tại châu Âu?

Trong bóng tối mịt mùng, một tia sáng lóe lên trên sân Stamford Bridge, rọi đường cho chiến thắng tối hậu. Cả Italia lặng đi trong run rẩy. Giữa sự tĩnh lặng đến vô cùng đó, bỗng cất lên Thần khúc: C’e Solo l’Inter - Chỉ còn một Inter.

Bàn thắng của Eto’o ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League giữa Chelsea và Inter đã giúp Nezarruzzi giẫm lên “Cây cầu” Stamford để bước vào vòng Tứ kết trong tư thế kẻ chinh phục kiêu hùng. Dẫu chiến thắng 3-1 trước một đại tướng của Premiership vẫn không thể giúp Serie A xóa đi nỗi nhục nhã mà Milan đã chuốc lấy trên sân Old Trafford (thua chung cuộc 2-7), vết nhơ đã khiến một Milanista phải thống hận rên rỉ: Đó là hệ quả từ “phép thắng lợi tinh thần” của Rossoneri, nhưng với Inter, chiến thắng này có một giá trị to lớn vì nó đã cải biến một đội bóng thường bại tại châu Âu thành một nhà chinh phạt đích thực, hội tụ mọi phẩm chất và kỹ năng chinh chiến.

 

Sự ngạo nghễ của HLV Mourinho khiến mọi người sững sờ khi tung cả 3 tiền đạo là Eto’o, Milito và Pandev nhập cuộc dù đang nắm lợi thế thắng 2-1 ở trận lượt đi. Đây chính là sự thay đổi “phương thức tiếp cận trận đấu” tối quan trọng, nhờ đó Mourinho đã giúp Inter xóa bỏ mặc cảm “khôn nhà dại chợ”. Trước chiến thắng này, Inter vẫn bị khinh thường tại Champions League dù đã 3 mùa giải liên tiếp thống trị Serie A. Ba mùa giải gần nhất, Inter đều không thể vượt qua vòng 1/8, trong đó có 2 thất bại trước những đại diện của xứ Sương mù (2008/09 thua M.U 0-2; 2007/08 thua Liverpool 0-3). Chính vì thế Inter đã bị chế nhạo là “khôn nhà dại chợ”. Nhưng bằng việc đánh bại Chelsea - quyền lực ghê gớm tại châu Âu - một cách tâm phục khẩu phục mà không phải nhờ đến sai lầm của trọng tài (Barca) hay sự may mắn trên chấm phạt đền (M.U), Inter đã hoàn trả mọi món nợ cũ để thiết lập một kỷ nguyên mới: Chinh phục châu Âu.

Cũng cần ghi nhận sự tôi luyện bản lĩnh chiến đấu của Nezarruzzi. Sau khi bị Chelsea ép và có bàn gỡ hòa ở trận lượt đi, không ít người đã nghĩ điểm sụp đổ của Inter sắp xuất hiện. Nhưng điều đó đã không xẩy ra khi Cambiasso lạnh lùng ấn định tỷ số 2-1. Ở trận lượt về, bản lĩnh của Inter càng hiển lộ rõ rệt. Hàng tứ vệ (Zanetti - Lucio - Samuel - Maicon) đã biến Drogba, Anelka, Malouda thành những gã bù nhìn, trong khi cặp tiền vệ trụ Cambiasso - Motta đã trở thành “hố đen” nuốt chửng 2 ngôi sao là Lampard và Ballack. Chính bản lĩnh thi đấu này đã từng giúp Mourinho ngạo mạn thống mạ Milan sau chiến thắng ở trận derby Milano lần thứ 272: “Inter chỉ thua khi bị đuổi 4 cầu thủ”. Đó thật sự là khác biệt lớn giữa Inter hiện tại và quá khứ.

Điểm mấu chốt của sự cải biến của Inter nằm ở sức ép nghiệt ngã và tinh thần tự cường của mỗi Nezarruzzi. Càng bị chèn ép tại Serie A bằng những thủ đoạn trên sân cỏ và trong hậu trường, Inter càng hun đúc bản lĩnh và ý chí. Có thể, sẽ đến lúc Inter bị “buộc” phải sụp đổ tại giải quốc nội để nhường “bả vinh hoa” cho kẻ khác, nhưng chắc chắn đó sẽ là những mảnh vỡ bất hoại của một biểu tượng kiên cường. Có thể, tại châu Âu năm nay, Inter vẫn chưa hội tụ đủ yếu tố để chiếm đoạt vinh quang tối thượng, nhưng chắc chắn một điều rằng, mọi mắt nhìn, mọi nhận định về vóc dáng Inter trong mắt mọi đối thủ đã thay đổi rất nhiều. Với bức chiến quả dưới chân thành London, Inter kiêu hãnh đón nhận sự tôn trọng của mọi đối thủ.

Hoàn cảnh lịch sử đã chọn Inter là người đại diện cho bóng đá Italia phất cao ngọn cờ Serie A tại Champions League 2009/10. Đây là phần thưởng xứng đáng đối với Inter, dẫu rằng “càng lên cao, gió đời càng lộng”. Nhưng biết làm sao được khi Serie A chỉ còn một đấng Anh Hùng!

Lên và xuống

Trước cặp đấu giữa Chelsea - Inter, đội chủ sân Stamford Bridge nắm nhiều khả năng đi tiếp. Song sau 90 phút thi đấu, tình thế đã đảo chiều khi Inter mới là kẻ chiến thắng.

Lên

Thất bại 1-3 trước Catania ở vòng 28 Serie A không chỉ khiến Inter bị Milan bám sát với khoảng cách kém 1 điểm (cách đây 2 tháng là 10 điểm), mà họ còn chịu một sức ép ghê gớm trên sân của Chelsea, đội vừa hủy diệt West Ham với tỷ số 4-1. Dù đánh bại The Blues 2-1 ở lượt đi, nhưng theo các chuyên gia, cơ hội của thầy trò HLV Mourinho là rất nhỏ. Nhưng rốt cục, Inter đã thể hiện một phong độ ngoạn mục và loại đối thủ khỏi Champions League.

Xuống

Cách đây một tuần, tiền đạo Drogba “bất ngờ” giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi 2009”, khi anh giành tới 93 phiếu, bỏ xa 2 đối thủ là Samuel Eto’o (23 điểm) và Essien (49 điểm). Nói là bất ngờ, bởi năm 2009 Drogba không giành được thành tích nào thực sự đáng kể ngoài FA Cup và Comunity Shield. Trong khi đó, chân sút người Cameroon giành “Cú ăn Ba” ngoạn mục với Barcelona: Vô địch La Liga, Cúp Nhà Vua và Vô địch Champions League, trước khi gia nhập Inter đầu tháng 7/2009.

Ở trận đấu trên sân Stamford Bridge, tiền đạo được chờ đợi bùng nổ nhiều nhất chính là Drogba. Tuy nhiên, Drogba đã chơi vô vọng trên hàng công của Chelsea. Tệ hơn, Voi Rừng còn nhận một thẻ đỏ ở cuối trận. Trong khi đó, Eto’o đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, nhấn chìm mọi hy vọng của Chelsea.

Thống kê
4. Inter đã có bàn thắng đầu tiên trên sân khách tại vòng knock-out của Champions League sau 4 trận liên tiếp (M.U, Liverpool, Valencia và Villarreal), kể từ trận hòa 2-2 trước Ajax mùa 2005/06.
6. Đây là trận lượt về vòng knock-out thứ sáu liên tiếp của Inter kết thúc với ít hơn 3 bàn thắng, kể từ trận thắng Porto 3-1 mùa 2004/05.
6. Trong 6 mùa liên tiếp gần đây, các đội đánh bại được Chelsea ở Champions League đều lọt vào đến chung kết hoặc đăng quang - Monaco (2003/04), Liverpool (2004/05), Barca (2005/06), Liverpool (2006/07), M.U (2007/08, chung kết), Barca (2008/09).
43. Lần đầu tiên sau 43 năm, Inter mới thắng trong cả 2 lượt trận vòng knock-out ở Cúp C1/Champions League (tứ kết mùa 1966/67, thắng Real Madrid 2-0 và 1-0).
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X