Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Serie A nhìn từ mùa Đông: Cuộc chiến của những chân sút thượng hạng

Thứ Năm 29/12/2011 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong cuộc chiến của các chân sút, tên của đội bóng không quan trọng bằng đẳng cấp và sự nhạy bén trước khung thành của họ. Bằng chứng: trong 10 mùa bóng gần nhất, chỉ có 3 lần Vua phá lưới Serie A có tên trong danh sách các đội đoạt Scudetto.

Những cái tên cũ vẫn còn đó. Di Natale đã từng đứng đầu danh sách Vua phá lưới Serie A sau 16 trận đấu Serie A cùng kì này mùa trước (10 bàn). Ibra, Cavani (cùng 9 bàn) và Matri (8 bàn) cũng có mặt trong danh sách đó. Cuộc đua đến danh hiệu cầu thủ ghi nhiều bàn nhất Serie A mùa bóng cuối cùng trở thành trận chiến nóng bỏng của riêng Di Natale và Cavani với phần thắng thuộc về người đội trưởng Udinese, với 2 bàn hơn đối thủ người Uruguay (26 so với 24 bàn). Nhưng bây giờ, tất cả đang thay đổi, bởi trong khi những chân sút gạo cội trước đây như Borriello, Gilardino hay Di Vaio ngày càng ít, hoặc không nổ súng, những thần tượng lớn như Totti, Del Piero và Inzaghi vẫn chưa ghi nổi bàn nào, thì những tên tuổi mới như Denis hay Klose đã xuất hiện. Và nếu đội bóng của Di Natale và Cavani không có những bước thăng tiến mạnh mẽ tiếp theo gắn liền với những chiến công của họ, lần đầu tiên sau 2 năm, danh hiệu Vua phá lưới sẽ tuột khỏi tay Di Natale, hiện vẫn tự hào là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ 3 ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, chỉ sau mỗi Ronaldo và Messi. Điểm yếu của Di Natale: anh đã bước sang tuổi 35. Điểm mạnh khiến các đối thủ đang cạnh tranh với anh phải dè chừng: chân sút cao có 1m70 này rất giỏi trong việc né đòn và do đó rất ít khi chấn thương.

Những chân sút hàng đầu Serie A trước kỳ nghỉ đông

Nhưng trong cuộc đua hiện tại sau 16 vòng đấu, Di Natale đang hụt hơi. Sự mệt mỏi thấy rõ trong trận Udinese hòa không bàn thắng với Juve và kì nghỉ đông đến đúng lúc giúp anh có hai tuần lấy lại sức. German Denis đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cả giải, với 2 bàn hơn Di Natale, trở thành nhân tố then chốt và lá cờ đầu của Atalanta, đội bóng khởi đầu giải với số điểm -6 do dính vào scandal cá độ của Doni, giờ hầu như chỉ biết trông cậy vào chân sút người Argentina để vươn lên nữa trên BXH. Chính số điểm -6, cảm giác bị bất công đè nén, hoặc suy nghĩ bị đội trưởng huyền thoại Doni phản bội chi phối, chính là động lực để cả đội và Denis lao lên trong cuộc đua bàn thắng. Denis, mùa trước còn ngồi dự bị cho Di Natale và chỉ thực sự tỏa sáng ở Atalanta, nơi anh chưa bao giờ ghi nhiều bàn thế trong giai đoạn đầu Serie A, đã trở thành chân sút duy nhất trong cuộc đua với những tên tuổi lớn. Di Natale, Cavani, Ibrahimovic hay Klose cố gắng lập công vì một lí do khác hẳn với Denis. Di Natale muốn đưa Udinese đến vị trí thứ 3 và danh hiệu Vua phá lưới thứ 3 liên tiếp. Cavani vẫn ghi được số bàn thắng hệt như cùng kì này mùa trước, nhưng tâm huyết và sức lực của anh đã dành nhiều hơn cho Champions League, giải đấu anh đã ghi được 4 bàn thắng. Ibrahimovic lại là một hiện tượng thực sự. Lần đầu tiên kể từ khi đặt chân lên đất Ý cách đây 7 năm, Ibra ghi được nhiều bàn thắng đến thế sau 16 trận đầu tiên của mùa giải. Mùa 2008/09, số bàn của anh trong giai đoạn này là 10 bàn, ít hơn hiện tại 1 bàn. Mùa đó, anh trở thành chân sút ngoại duy nhất trong 7 mùa qua đoạt danh hiệu Vua phá lưới.

Kết cục nào sẽ đến trong cuộc đua này sẽ không thể đoán trước được, và không một ai, kể cả Denis, người duy nhất không phải đá Cúp châu Âu, có được lợi thế lớn. Điều đó phụ thuộc nhiều vào đẳng cấp thực sự của Denis; vào tuổi tác của Di Natale và Klose; vào phong độ và cảm hứng của Cavani cũng như khả năng dính chấn thương rất cao của Ibrahimovic, người đã vượt qua con số 100 bàn ở Serie A và trận nào cũng muốn ra sân, trừ khi đau ốm. Nỗi lo ngại cho Ibra là có thật. Các mùa bóng trước của anh ở Italia cho thấy, tiền đạo người Thụy Điển có nguy cơ sa sút hoặc chấn thương ở giai đoạn sau của mùa giải, chưa kể hầu hết số thẻ đỏ anh đã lĩnh trên đất Ý cũng là ở thời điểm đầy căng thẳng trong các cuộc đua Scudetto này. Một điều nữa cũng cần phải đặt ra: Liệu trong cuộc đua của các chân sút thượng hạng này, có sự góp mặt của một chân sút Juve? Conte thiếu một chân sút như thế và sức mạnh tập thể (12 cầu thủ có tên trong danh sách ghi bàn) đưa Juve lên đầu bảng đã che giấu điểm yếu về tiền đạo của Juve. Matri không phải Trezeguet trong khi Del Piero không có cơ hội ra sân để thành Del Piero như khoảng thời gian gần 10 năm họ chơi bên nhau và đã ghi đến 45% tổng số bàn thắng của Juve. Matri bây giờ ghi ít hơn cùng kì mùa trước 2 bàn (6 so với 8), Quagliarella mới trở lại sau chấn thương (chỉ ghi 1 bàn, trong khi đã ghi 9 bàn/16 trận đầu mùa trước), khiến lần đầu tiên sau nhiều năm Juve không có tiền đạo nào trong danh sách những người ghi bàn hàng đầu.

Dù thế nào đi chăng nữa, cuộc đua của các chân sút sẽ rất hấp dẫn và kịch tính. Di Natale là một dạng Messi của nước Ý, Cavani như Batistuta và Denis gợi lại những kỉ niệm về Trezeguet, còn Ibra vẫn là anh. Tất cả đã có một năm 2011 tuyệt vời. Đợi chờ những bàn thắng mới của họ trong năm mới. Một dự đoán? Sẽ lại là Di Natale, giống như Hubner vào năm 2002, Vua phá lưới cao tuổi nhất trong lịch sử Serie A, ở tuổi 35. Di Natale cũng sẽ trở cầu thủ đầu tiên kể từ thời Platini 3 năm liên tiếp đoạt ngôi vua của các chân sút cách đây gần ba thập kỉ.

Họ đã ghi bao nhiêu bàn thắng trong năm 2011?
 

Cầu thủ     Cuối mùa trước     Mùa này     Các Cúp     Tổng

Di Natale            18                      10              3              31
Cavani                16                       9               4              29
Ibrahimovic         5                       11              8              24
Matri                   12                       6               0              18
Pazzini                11                       3               3              17
Klose                    1                        9               6              16
Denis                    1                       12              0              13

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X