Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Serie A nhìn từ mùa Đông, Bài 4: Cuộc “triển lãm” chiến thuật

Thứ Ba 28/12/2010 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự suy yếu của các CLB làm nên tính cân bằng trên bảng xếp hạng cho Serie A, nhưng sự đa dạng về chiến thuật thì vẫn còn nguyên. Hơn bất kỳ giải đấu nào khác, Serie A vẫn là nơi tôn vinh những khối óc, và 5 CLB đứng đầu vận hành theo 5 sơ đồ khác nhau đã nói lên tất cả.

Ở Serie A, chiến thuật luôn quyết định trực tiếp đến kết quả những cuộc chiến trên sân cỏ. Mỗi trận đấu luôn là một cuộc đấu trí cam go, mà không phải nhà cầm quân nào có nhiều ngôi sao hơn sẽ là kẻ chiến thắng. Chẳng thế mà một Cagliari khủng hoảng, là đội thứ 3 phải đưa ra quyết định sa thải người cầm quân, đã từng đánh bại Roma đến 5-1, một tỉ số khó tin và cũng là cao nhất sau 17 vòng đấu.

Và đó chỉ là một ví dụ rất nhỏ để chứng minh tầm quan trọng của chiến thuật. Ở Premier League và La Liga, hiện tượng “cá lớn nuốt cá bé” không thiếu, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra trên sân cỏ Italia. Để có được chiến thắng ở Italia, các HLV phải bỏ rất nhiều thời gian tính toán, và đôi khi không thể chợp mắt trong đêm trước trận đấu. Điều đó lý giải vì sao trước khi cập bến Bernabeu, HLV Mourinho đã bạc trắng mái đầu.

HLV Massimiliano Allegri đang áp dụng thành công sơ đồ 4-3-1-2 ở AC Milan

Thêm một ví dụ nữa để cho thấy chiến thuật quan trọng như thế nào: cơ hội chiến thắng sẽ cao hơn với những kẻ thay tướng. Genoa đã cải thiện rất nhiều kể từ khi đưa Ballardini về thay vị trí của Gasperini. Sau khi chia tay Bisoli, Cagliari khởi sắc hơn cùng Donadoni, cựu HLV trưởng ĐTQG Italia. Với thuyền trưởng mới Beretta (thay Iachini), Lecce đã biết đến chiến thắng sau gần 2 tháng. Vòng 17, Lecce chỉ chịu thua Napoli bởi một khoảnh khắc lóe sáng của Cavani ở phút 90’+3.

Tất nhiên, chiến thuật quan trọng, nhưng nó chỉ phát huy hiệu quả khi các HLV biết cách điều chỉnh và vận hành theo những cách khác nhau trong từng thời điểm cụ thể.

5 chiến thuật khác nhau trong top 6

Hãy nhìn vào bảng xếp hạng trước kỳ nghỉ Giáng sinh để thấy rõ hơn sự khác biệt của Serie A. Ấn tượng đậm nét nhất là 6 CLB dẫn đầu bảng thì có đến 5 sơ đồ chiến thuật chủ đạo được vận hành, tạo nên một phong cách riêng cho mình. Điều này hoàn toàn trái ngược so với mùa trước, khi phần lớn các đội chạy theo “trào lưu” 4-3-1-2, kiễu mẫu tấn công đang thịnh hành vài năm trở lại đây.

Milan, đội dẫn đầu bảng xếp hạng, chủ yếu thi đấu với 4-3-1-2, sau khi thử nghiệm 4-3-3 hồi đầu mùa thất bại hoàn toàn. Lần lượt Pirlo, Ronaldinho và Seedorf được sử dụng trong vai trò cầu nối giữa hàng tiền vệ với tuyến tấn công, nhưng gần đây “Hoàng tử” Boateng được xem là lựa chọn lý tưởng nhất. Đôi khi, Robinho lùi thấp xuống, để biến 4-3-1-2 thành “cây thông Noel” 4-3-2-1.

Với HLV Del Neri, Juve đã thực hiện cuộc cách mạng về lối chơi. Lão phu nhân đã không còn khai thác trung lộ nữa, mà tập trung tấn công cánh với những “VĐV điền kinh” như Pepe, Krasic. Trong khi đó, Lazio đang thăng hoa cùng 4-2-3-1. Sử dụng chiến thuật này, HLV Reja có được nhiều lựa chọn tấn công hơn. 9 cầu thủ đã ghi bàn từ đầu mùa đã cho thấy được sự hài hòa trong cách Reja áp dụng chiến thuật cho đội bóng thủ đô.

Napoli đang có sự khởi đầu tốt nhất trong hai thập niên trở lại đây, và đó là hệ quả từ cuộc cách mạng 3-4-2-1 của HLV Mazzarri. Nó là sự biến tướng của 3-4-3, khi hai vị trí đá cánh bó vào trung lộ nhiều hơn. Riêng Palermo thì qua trở lại với “cây thông” 4-3-2-1. Cách chơi của HLV Delio Rossi gợi nhớ đến Milan những ngày hoàng kim cùng Ancelotti, khi Pastore giữ vai trò kiến tạo hệt như Kaka.

Roma là đội duy nhất không trung thành với 1 sơ đồ, mà luôn luân phiên giữa 4-4-2 với 4-3-1-2. Điều này không hoàn toàn do HLV Ranieri muốn, mà một phần xuất phát từ việc Roma luôn bị mất người vì chấn thương. Tuy vậy, dù chơi với chiến thuật nào đi nữa thì Roma vẫn tạo được sự gắn kết cao và hồi sinh ngoạn mục sau cuộc khủng hoảng hồi đầu mùa.

Ngoài ra, vẫn còn một loạt sơ đồ và những biến thể chiến thuật khác, và đây có thể xem là đặc tính hấp dẫn nhất của Serie A mùa này, khi mà chất lượng các đội bóng bị sút giảm.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X