Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Serie A, nhìn từ mùa Đông (Bài 2): Cuộc chơi của “lính mới”

Chủ Nhật 26/12/2010 16:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thông thường, các tân binh sẽ phải mất một quỹ thời gian không nhỏ để làm quen với môi trường mới. Nhưng mùa này thì khác. Dấu ấn của những chàng “lính mới” đang được thể hiện đậm nét, tạo nên sự khác biệt cho các đội trước kỳ nghỉ Giáng sinh.

>>> Serie A nhìn từ mùa Đông (Bài 1): Khi cạnh tranh là giá trị ảo

Những người “mới mà cũ”

Chất lượng của Serie A đã đi xuống, và tính cạnh của nó tranh không thực sự gay cấn như những con số đang hiện hữu trên bảng xếp hạng. Phần lớn các đội bóng đều suy yếu, một phần cũng vì ngân quỹ eo hẹp nên không có được những bổ sung hợp lý. Nhưng điều đó không có nghĩa là giải đấu này không còn tính hấp dẫn. Serie A vẫn còn không ít điều thú vị, và một trong số đó là sự hòa nhập nhanh đến kinh ngạc của các tân binh.

Những số liệu thống kê từng cá nhân phản ánh rõ nét nhất các tân binh đã chơi hay như thế nào sau 17 vòng đấu vừa qua. Trong top 10 chân sút xuất sắc nhất, có đến một nửa đang trải qua mùa giải đầu tiên với CLB của mình. Ngoài ra, có đến 4 chàng lính mới nằm trong số 10 “chân chuyền” tốt nhất Serie A. Đấy là chưa kể không ít tân binh đang trở thành nhân tố chủ lực trong lối chơi của CLB.

Ibrahimovic chính là sự khác biệt lớn nhất của AC Milan

Nhờ có Ibra, người trải qua một năm đáng quên trên đất Tây Ban Nha, Milan đã bước vào kỳ nghỉ Đông với ngôi đầu bảng, một điều tưởng như đơn giản nhưng phải mất hơn nửa thập niên mới tái hiện. Vốn là ngôi sao của Serie A trong quá khứ, nên Ibra không mấy khó khăn để hòa nhập cùng Milan. Và tất nhiên, sẽ là sai lầm nếu “bỏ quên” Massimiliano Allegri, một tân binh khác tại San Siro.

Tương tự, Cavani cũng đang gây đình đám tại Serie A. Tiền đạo người Uruguay chỉ vừa đặt chân đến San Paolo hồi mùa hè vừa qua, nhưng ngay lập tức tạo được dấu ấn cực lớn. Nói không quá, không một người mới nào có sức ảnh hưởng và nổi bật như Cavani, cả trên bình diện châu Âu. Bước vào kỳ nghỉ Đông, El Matador (võ sĩ đấu bò - biệt danh của Cavani) đứng đầu danh sách Vua phá lưới với 10 bàn, và 7 lần khác lập công tại Europa League, cứu cho cả nền bóng đá Italia không bị “xóa xổ” khỏi sân chơi này.

Ở Olimpico di Torino, những gì HLV Del Neri đang xây dựng phụ thuộc rất nhiều vào các tân binh, từ Pepe, Aquilani đến Quagliarella, cũng như một Storari chơi rất ổn định trong khung thành. Sau giai đoạn lận đận, Roma đang làm hồi sinh giấc mơ đua tranh Scudetto. Sự khác biệt đến từ Borriello, người được Ranieri lấy về từ Milan.

Những kẻ “mới toanh”

Trong số những cái tên gây đình đám từ đầu mùa, Hernanes là “lính mới” đúng nghĩa. Sau nhiều lần đến châu Âu “hụt”, và tưởng như tài năng đã bị chột, Hernanes đã trở thành “hiện tượng” mùa này. Không thể cho rằng Hernanes là người trực tiếp mang về 17 điểm mà Lazio giành nhiều hơn cùng kỳ mùa trước, nhưng một điều chắc chắn là tiền vệ người Brazil đã tạo nên khác biệt lớn cho đội bóng thủ đô. Hernanes đã khắc phục những yếu điểm trước đây, để biến Lazio thành một đội bóng có lối chơi đa dạng hơn. Vai trò không nổi bật bằng Hernanes, nhưng Krasic cũng cho thấy anh đáng đồng tiền bát gạo. Bằng lối chơi thông minh, có kỹ thuật tốt, cầu thủ người Serbia cùng những tân binh khác đang làm nên một Juve mới mẻ. Không ít lần trong mùa giải Krasic một mình tạo ra đột biến, giúp anh được so sánh với huyền thoại Nedved.

Trong khi đó, vai trò của Ibra ở Milan là rất nổi bật, nhưng không thể phủ nhận công lao của Robinho và Boateng - những người vừa chân ướt chân ráo đến Serie A. Binho đang chơi ăn ý với Ibra, còn Boateng mang đến nhiều lựa chọn về chiến thuật cho Allegri.

Các tifosi ở Renzo Barbera cũng dần quen với Ilicic và Pinilla (mùa trước đá ở Serie B). Ngay khi mới ra mắt Palermo, và không phải lựa chọn chính của HLV Rossi, nhưng hai tân binh này chỉ thua Pastore về tầm ảnh hưởng. Genoa đang có dấu hiệu hồi phục, sau thời gian mất phương hướng đến mức phải thay người cầm quân, với vai trò không nhỏ của Veloso. Ở Udinese là Armero, một hậu vệ đa năng với lối đá thiên về sức mạnh.

Những thống kê trên cho thấy, trừ Palermo, thành công của 5/6 đội đầu bảng là do những “lính mới” mang lại.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Nghịch lý trong sách lược của Luis Enrique – Thành bại tại Ronald Araujo

Nghịch lý trong sách lược của Luis Enrique – Thành bại tại Ronald Araujo

Nghịch lý trong sách lược của Luis Enrique – Thành bại tại Ronald Araujo

Ronald Araujo là người tung ra đường chuyền châm ngòi để từ đó Lamine Yamal vượt qua Nuno Mendes và kiến tạo cho Raphinha mở tỷ số. Nhưng cũng chính Araujo là người chuyền hỏng sau đó, để rồi anh phạm lỗi với Barcola, dẫn tới chiếc thẻ đỏ ở phút 29.

Xem thêm
top-arrow
X