Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Serie A nhìn từ mùa Đông (Bài 1): Khi cạnh tranh là giá trị ảo

Thứ Bảy 25/12/2010 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khoảng cách sít sao trên bảng xếp hạng sau 17 vòng đấu khiến người ta dễ liên tưởng đến cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các đội bóng. Thế nhưng, thực tế đó chỉ là những con số ảo, và Serie A đang đi lùi so với chính nó, cũng như mặt bằng châu Âu.

Khoảng cách sít sao

Serie A bước vào giai đoạn nghỉ Đông với khoảng cách từ vị trí thứ 6 của Palermo - ngưỡng được dự Europa League mùa tới, đến ngôi đầu bảng của Milan là 9 điểm. Ở giữa hai đấu ấy, Napoli, Lazio và Juventus đang so kè với nhau từng điểm, và vị trí mà họ nắm giữ có thể xáo trộn bất kỳ lúc nào. Ngay phía sau, Roma cũng đang sẵn sàng cho cuộc lật đổ để kiếm một suất trong top 4.

Những con số ấy mang đến một sự liên tưởng rằng, Serie A đang là giải đấu có sự cạnh tranh cao thứ trong số các giải VĐQG được tính hệ số 2 tại châu Âu, chỉ sau Ligue 1. Ở Đức, Dortmund kết thúc lượt đi với 10 điểm nhiều hơn đội đứng ngay sau họ là Mainz. Dù đá ít hơn 2 trận, nhưng M.U đang dẫn đầu Premier League và bỏ xa vị trí thứ 6 của Sunderland đến 7 điểm. Trong khi đó, ở La Liga, Atletico, đội giữ vị trí thứ 6, đang bị Barca cho “hít khói với khoảng cách lên đến 17 điểm.

AC Milan đang dẫn đầu nhưng không có nghĩa là họ thống trị

Chưa hết, từ đầu mùa đến giờ có tới 4 kẻ vươn lên ngôi đầu bảng và ngự trên đó ít nhất là 2 vòng đấu. Từ Chievo đến Inter, sau đó là Lazio và hiện tại đến lượt Milan độc chiếm vị trí số 1 của giải đấu.

Những con số lừa dối

Thế nhưng, thực tế không giống với những gì đang diễn ra trên bảng xếp hạng. Đúng là Serie A vẫn chứa đựng những trận đấu có tính bất ngờ cao, nhưng rõ ràng chất lượng của giải đấu đang xuống trầm trọng. 6 trận đấu với chênh lệch ít nhất 4 bàn, bằng những gì diễn ra của cả mùa trước, phản ánh rõ điều đó. Thêm nữa, 3 đội bóng Italia đều phải ngồi “chiếu dưới” ở Champions League và chỉ mình Napoli đi tiếp tại Europa League, rồi bị Bundesliga qua mặt trên BXH 5 năm UEFA, cho thấy Serie A tụt lùi như thế nào.

Một minh chứng khác: Milan. Bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh, Milan hơn cùng kỳ mùa trước 2 điểm, một con số không lớn nhưng đủ giúp họ độc chiếm ngôi đầu suốt hơn 2 tháng nay. Thậm chí, có thời điểm Milan bỏ xa vị trí nhì bảng đến 6 điểm. Ngay cả khi chào năm mới 2011 với thất bại trên sân Cagliari - trận đấu gợi cho HLV Allegri nhiều cảm xúc, thì 99% Milan vẫn giữ được ngôi đầu.

Sự thống trị (hãy tạm gọi như thế) của Milan từ trung tuần tháng Mười đến nay rõ ràng không phải vì CLB này mạnh lên, mà chỉ vì những kẻ khác suy yếu. Với Ibrahimovic, Milan luôn biết cách “bắt nạt” các đội bóng nhỏ, khi có 6 trận ghi ít nhất 3 bàn thắng, và kết thúc năm 2010 với 6 bàn nhiều hơn cùng kỳ mùa trước.

Cùng với Milan, cả 5 đội bóng khác trong top 6 đều giành nhiều điểm hơn cùng kỳ mùa trước. Napoli của HLV Mazzarri đang viết lịch sử cho mình, khi hơn mùa trước 6 điểm. So với Giáng sinh 2009, Lazio đoạt nhiều hơn 17 điểm, và là hình ảnh tiêu biểu cho cái gọi là “mượn gió bẻ măng”. Juve và Roma (cả Palermo) trên thực tế cũng có 1 điểm nhiều hơn, nhưng họ chỉ là những kẻ “phổi bò”, thiếu ổn định và mãi lẹt đẹt sau Milan, dù cả hai đều thắng ngay ở San Siro.

Có kẻ tiến thì phải có người lùi, thậm chí là lùi quá xa. Sự xuống cấp của Serie A thể hiện qua việc nhà ĐKVĐ Inter kém cùng kỳ mùa trước đến 16 điểm (đá ít hơn 2 trận). Fiorentina ngập trong khốn khó và kém mùa trước 5 điểm, Parma là 9, còn Bari là 14 điểm. Khoảng cách 25 điểm giữa Milan với đội chót bảng Bari cũng là một yếu tố phản ánh mặt bằng của Serie A.

Sau kỳ nghỉ Đông, sẽ có thêm nhiều biến động về lực lượng của các đội, và rồi Serie A sẽ trở lại với đúng giá trị thực của giải đấu đang xuống cấp: tính hấp dẫn mất dần, và sự phân hóa sẽ tăng cao. Cuộc cạnh tranh Scudetto nếu có khốc liệt đến tận vòng cuối thì cũng chỉ là một cuộc đua của những kẻ đá “dở” như nhau. Trong hoàn cảnh ấy, đội nào “dở ít” sẽ trở thành vua!

17 & 14: Lazio giành nhiều hơn mùa trước 17 điểm, trong khi Bari bước vào lễ Giáng sinh với 14 điểm ít hơn năm ngoái. 16: Milan là đội có hiệu số bàn thắng-bại tốt nhất: +16.
 

25: Chênh lệch giữa hai đầu bảng xếp hạng mà Milan tạo ra trước Bari lên đến 25 điểm. 13: Juve là CLB sở hữu chuỗi bất bại tốt nhất, 13 trận, nhưng có đến 6 trong số đó là hòa. Điều đó lý giải vì sao đội quân của Del Neri vẫn chỉ biết ngước nhìn Milan.
 

6: Có đến 6 trận kết thúc với chênh lệch 4 bàn thắng, gồm Cagliari - Roma 5-1, Milan - Lecce 4-0, Udinese - Juve 0-4, Inter - Bari 4-0, Juve - Lecce 4-0, Udinese - Lecce 4-0. Điều này càng thể hiện sự chênh lệch của Serie A, giải đấu đặt nặng chiến thuật phòng ngự. Trong khi đó, cả mùa trước chỉ có 5 trận kết thúc 4 bàn chênh lệch (3 trận 4-0, 2 trận 5-1), và trận thắng 5-0 của Inter trước Genoa.
 

3: Khoảng cách mà 8 CLB từ thứ 7 (Inter) đến 14 (Bologna) tạo ra chỉ là 3 điểm. Có nghĩa là sau một đêm Bologna hoàn toàn có thể lên đứng thứ 7. Nhưng thực tế chính vì “dở đều” như nhau mà các đội tạo ra sự kịch tính giả tạo này.



(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến Quỷ đỏ, tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Ở Como 1907, bạn có thể gọi Cesc Fabregas là trợ lý HLV hoặc đồng sở hữu CLB đều chính xác. Đội bóng này là dự án gần nhất trong chặng đường bóng đá của cựu danh thủ Tây Ban Nha trong quãng thời gian cuối sự nghiệp và sau khi giải nghệ.

Xem thêm
top-arrow
X