Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Serie A hậu mercato: Làn gió đổi thay

Thứ Sáu 03/09/2010 16:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cánh cửa mercato (thị trường chuyển nhượng cầu thủ) đầu mùa đã chính thức khép lại, đánh dấu một mùa hè sôi động và kịch tính đến phút chót ở Serie A. Hơn 200 cầu thủ mới đã được đăng ký, hứa hẹn sẽ tạo nên những đổi thay mãnh liệt trong lòng giải đấu đang rất cần sự tươi mới để hồi sinh này.

Đội ngũ thay đổi

Dĩ nhiên các đội bóng mua cầu thủ mới là để thay thế các cầu thủ cũ trong đội hình, với mục tiêu cụ thể là tăng cường sức mạnh để hướng đến những thành tích cao hơn mùa trước. Nhưng có thể khẳng định chưa có mùa giải nào mà các cầu thủ tân binh lại có vai trò quan trọng với đội bóng mới của họ rõ rệt và có số lượng nhiều như mùa giải này. Theo đánh giá của nhật báo uy tín Gazzetta dello Sport, chỉ duy nhất 1 trong tổng số 20 đội dự Serie A mùa giải 2010-11 là không có sự thay đổi ở đội hình mạnh nhất so với mùa trước, là Inter Milan. Đơn giản bởi đội bóng của tân HLV Rafa Benitez không mua bất cứ cầu thủ nào đáng kể (Coutinho, Castellazzi và Biabiany đều chỉ là dự bị). Trong khi đó, có đến 56 tân binh được cho là sẽ chiếm ngay một vị trí ở đội bóng mới, trung bình gần 3 cầu thủ/đội.

Sự trở lại của Ibra là tin mừng với Serie A?

Sự thay đổi luôn mạnh mẽ ở các đội mới lên hạng bởi vì để đáp ứng được trình độ Serie A, những đội này phải “thay máu” càng triệt để càng tốt. Cesena và Lecce sẽ có 6 vị trí đá chính là cầu thủ mới, Brescia sẽ có 3 người. Nhưng Juventus mới chính là đội bóng tiến hành quyết liệt nhất công cuộc cải tổ. Trong đội hình 11 cầu thủ tối ưu của Juve mùa này, có đến 8 người là vừa được đưa về (ở trận mở màn mùa giải, Juve đã xuất phát với 7/11 cầu thủ là tân binh). Genoa cũng là một đội bóng “đại tu” tương đối toàn diện, khi có 6 tân binh lọt vào danh sách xuất phát dự kiến.

Chiến lược thay đổi

Những diễn biến của kỳ chuyển nhượng mùa hè này cũng đồng thời khẳng định sự chuyển biến về chiến lược của ít nhất 3 đội bóng lớn nhất giải đấu là Inter, Milan và Juventus, những thay đổi có thể làm xáo trộn cục diện chung của cả Serie A.

Mùa trước, Juventus cũng mua sắm rất mạnh tay, nhưng mục đích họ hướng đến rất rõ ràng là cạnh tranh Scudetto với Inter. Vì mục tiêu trở lại ngôi báu, Juve đầu tư cả về chất lượng (Diego, Felipe Melo – dù rằng cả hai đều chứng tỏ điều ngược lại) và kinh nghiệm trận mạc (Cannavaro, Grosso – cũng là những kẻ thất bại). Mùa này, Juventus không còn hướng đến Scudetto nữa. Mục đích của đội bóng thành Turin là thực hiện một kế hoạch mang tính bền vững và lâu dài để tái lập một giai đoạn thống trị trong tương lai gần. Thay vì dồn tiền bạc vào một ngôi sao lớn để tìm người dẫn đường (như Diego mùa trước), Juve đầu tư vào nhiều cầu thủ trẻ tiềm năng (như Bonucci, Krasic, Motta) và một vài cầu thủ “bình dân” làm lớp đệm (như Martinez, Rinaudo). Áp lực trên vai thầy trò HLV Del Neri không phải là có giành Scudetto hay không, mà là việc họ có tiến bộ qua từng trận đấu hay không.

Trong khi Juve xác định tâm lý nằm ngoài cuộc đua Scudetto, Milan lại tỏ rõ khát vọng trở lại đỉnh cao mạnh hơn hẳn mùa trước (bán Kaka) bằng việc chiêu mộ hai ngôi sao sáng chói Ibrahimovic và Robinho. Tuy nhiên, ngoài hai danh thủ này, những tân binh còn lại của Milan đều không được đánh giá cao và chỉ chiếm vai trò dự bị. Milan xây dựng một chiến lược ngắn hạn. Còn với việc không (không cần?) mua bất cứ cầu thủ có chất lượng nào (trong khi mùa trước bổ sung một loạt ngôi sao như Milito, Eto’o, Sneijder, Lucio), Inter xem ra đã tự thấy sức mạnh của họ vẫn “vô đối” và chỉ cần duy trì tốt là đủ. Thay vì mua sắm, Inter sử dụng số tiền lãi từ chuyển nhượng (lên đến 49 triệu euro) để cân đối tài chính, qua đó xây dựng một tương lai an toàn và ổn định hơn, khi luật “chơi đẹp” về tài chính của UEFA sẽ bắt đầu áp dụng từ mùa tới.

Ngôi vương thay đổi?

Trong mấy mùa gần đây, câu hỏi mà người hâm mộ calcio đặt ra trước khi mỗi mùa giải bắt đầu luôn là “Liệu Inter có bị lật đổ?”, nhưng câu trả lời vào cuối mùa luôn bất biến, là “Không”. Mùa này có thể sẽ khác, khi Inter bị đánh giá khá thấp sau quyết định không tăng cường nhân lực và Milan đột ngột nổi lên là kẻ thách thức có tiềm năng. Juventus và Roma, dù không đặt nặng việc chạy đua Scudetto, lại có thể tạo nên bất ngờ từ chính sự thoải mái về tâm lý đó. Không nghi ngờ gì nữa, đây sẽ là mùa giải đáng xem nhất kể từ sau thảm họa Calciopoli.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến Quỷ đỏ, tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Ở Como 1907, bạn có thể gọi Cesc Fabregas là trợ lý HLV hoặc đồng sở hữu CLB đều chính xác. Đội bóng này là dự án gần nhất trong chặng đường bóng đá của cựu danh thủ Tây Ban Nha trong quãng thời gian cuối sự nghiệp và sau khi giải nghệ.

Xem thêm
top-arrow
X