Chủ Nhật, 23/06/2024Mới nhất
Zalo

Serie A: Cuộc chiến của những người Italia

Thứ Sáu 01/07/2011 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cái thời mà những người nước ngoài ngồi trên ghế HLV của 3 đội bóng lớn nhất nước Ý đã qua, sau khi Leonardo rời bỏ Inter (Điều này lẽ ra sẽ không xảy ra nếu như Inter thuyết phục được Bielsa hoặc Hiddink cầm quân mùa này). Cục diện mới của Serie A 2011/12 sẽ do những HLV người Ý ấy quyết định.

Chấm hết với các HLV ngoại quốc. Leonardo ra đi, Bielsa và Hiddink không tới, buộc Inter phải trở lại xu hướng sử dụng HLV nội lần đầu tiên kể từ năm 2007. Mùa bóng mới cũng trở thành mùa bóng đầu tiên kể từ 4 năm nay vị trí cầm quân ở 3 đội bóng lớn nhất đất nước thuộc về những HLV người Ý, một xu hướng đã từng thống trị Serie A trong rất nhiều năm hoàng kim của giải đấu cũng như của chính các CLB ấy. Nhưng rõ ràng, cái thời ấy đã qua từ rất lâu, với Juve, Milan và Inter trong tay những HLV giỏi nhất, giành nhiều danh hiệu ấy và cũng là những năm tháng đẹp nhất của calcio.

4 nhà cầm quân người Itallia


Một ví dụ điển hình, như mùa 1993/94, Milan trong tay Capello (lúc đó đã đút túi 2 Scudetto liên tiếp), Juve thuộc về bậc thầy Trapattoni (lúc ấy đã sở hữu 16 danh hiệu, trong đó có 7 Scudetto với Inter và Juve) và Inter được dẫn dắt bởi Bagnoli (từng đoạt Scudetto với Verona mùa 1984/85). Bây giờ, cũng vẫn là những người Italia làm HLV các đại gia ấy, nhưng chắc chắn không phải là những người Ý xuất sắc nhất đang hành nghề trong lĩnh vực ấy. Ancelotti chấp nhận thất nghiệp để có lẽ không trở lại Italia nữa và chờ đợi tiếng gọi của một CLB hàng đầu ở nước ngoài sẽ sa thải một đồng nghiệp nào đó của mình trong mùa giải sắp diễn ra. Capello tiếp tục cuộc phiêu lưu dài với đội tuyển Anh và may ra có thể tự do sau EURO 2012. Spalletti vẫn chiến đấu ở tận mặt trận Nga lạnh lẽo và xa xôi. Trapattoni ở Ireland và từ lâu đã không còn muốn cầm quân một CLB Italia nào nữa. Sacchi từ 10 năm nay đã xa rời sân cỏ và chỉ thích làm bạn với các studio và những cuộc phỏng vấn trên báo chí. Giữa họ và thế hệ HLV người Ý hiện tại là một hố sâu cách biệt mênh mông không chỉ về kinh nghiệm và thành tích, mà còn về uy tín và ảnh hưởng nói chung đối với cả giải đấu.

Một thế hệ bách chiến bách thắng của calcio đã rời bỏ nước Ý và để lại trong cuộc đua Scudetto mới một thế hệ HLV người Ý khác, có lẽ là ít hào nhoáng và thiếu danh hiệu nhất trong gần nửa thế kỉ trở lại đây. Trong cuộc chiến cho Scudetto ấy, nếu tính thêm cả Mazzarri của Napoli (đứng thứ 3 mùa trước) cũng là một HLV Ý, thì Allegri là người giàu chiến tích nhất, với Scudetto đoạt được cùng Milan mùa trước; Gasperini mới chỉ dẫn dắt những đội cỡ nhỏ và trung bình, mà tên tuổi nhất trong số đó là Genoa, đội đã sa thải ông khi mùa bóng trước chưa đi qua được nửa chặng đường. Conte, cựu đội trưởng Juve, người được các juventini nhớ mãi ở khả năng tranh chấp tay đôi và tư chất lãnh đạo, có lưng vốn vẻn 11 trận ở Serie A mùa 2009/10, khi lên nắm quyền ở Atalanta vào tháng 10/2009 nhưng sau đó 3 tháng đã bị sa thải vì chồng chất những thất bại ở mùa mà cuối cùng đội này tụt hạng. Tất cả những gì người ta nhớ về anh là 2 lần đưa các CLB Serie B lên hạng (Bari năm 2009 và Siena năm 2011). Còn Mazzarri? Với 250 trận ở Serie A từ 2004 đến nay, ông là HLV giàu kinh nghiệm trận mạc nhất trong số 4 HLV người Ý. Nhưng bảng thành tích của Mazzarri không có gì hết ngoài 3 lần trụ hạng thành công với Reggina từ 2004 đến 2007, và biến Sampdoria cùng Napoli thành những thế lực mới của calcio.

Những câu hỏi đặt ra cho những người ấy. Với Allegri, sau Scudetto 2011 sẽ là gì? Mùa bóng trước, vị HLV 43 tuổi này đã tiến hành một cuộc cách mạng chiến thuật thực sự với việc gạt bỏ vai trò của Pirlo trong hàng tiền vệ để áp dụng một chơi thực dụng và hiệu quả hơn. Mùa tới sẽ là cơ hội để ông tái khẳng định năng lực của mình, trong một đội Milan vẫn mạnh so với phần còn lại của Serie A, nhưng vẫn chưa qua hết thời kì quá độ có thể sẽ kéo dài thêm 1,2 năm nữa. Với Gasperini, Inter quá lớn đối với ông và liệu ông có thích hợp với đội bóng ấy? Rất nhiều nhà bình luận calcio đã tỏ ra hoài nghi về khả năng thành công của ông tại Inter nếu ông áp dụng triết lí tấn công theo sơ đồ 3-4-3 cho một hình gồm quá nhiều nhà vô địch đã trên 30 tuổi. Với Conte, người ta chưa biết nhiều về anh, ngoài thất bại ở Atalanta hơn một năm về trước, và cũng bởi tay HLV 42 tuổi này mới chỉ dẫn dắt các đội hạng Serie B lên Serie A, để rồi sau chiến công ấy, lại quay lại với một đội hạng B nào đó, và hụt mất ghế HLV ở Juve năm 2009 (Juve bổ nhiệm cựu đồng đội của anh, Ferrara), trước khi chính thức trở lại nơi anh đã thuộc về. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn đánh giá rất cao cựu tiền vệ này, khẳng định anh có đủ khả năng cũng như cá tính để trở thành một HLV giỏi trong một tương lai rất gần. Vấn đề duy nhất, theo nhận định của Sacchi, là Juve nên đưa về cho Conte không phải những cầu thủ giỏi nhất, mà là những người có khả năng phát huy tốt nhất lối chơi mà anh có thể áp dụng. Còn Mazzarri? Lặp lại những gì đã đạt được với Napoli mùa trước là một kì công.

Một thế hệ HLV Italia mới đang sinh ra từ những tro tàn của một quá khứ rất gần và những thất bại của calcio trong những năm qua. Dù thế nào đi chăng nữa, thì cuộc đua Scudetto hầu như chắc chắn sẽ chỉ diễn ra giữa những người ấy, những người có lẽ sẽ làm cho mùa bóng trở nên hấp dẫn vô cùng, bởi thứ bóng đá tấn công mà họ sẽ áp dụng (Allegri và Gasperini là học trò của Galeone, một trong những HLV chủ trương chơi tấn công thuần túy), bởi những ẩn số lớn lao cần giải đáp từ những tên tuổi mới được đưa về các đại gia đang trong quá trình tái thiết, mà ban đầu họ lại không phải là những sự lựa chọn số 1 (Gasperini với Inter và Conte với Juve, những người sẽ làm tất cả để đánh bại Allegri, một thế lực mới đang củng cố sức mạnh của mình). Bởi cả một điều nữa mang tính dự đoán: khó tin là mùa bóng tới sẽ kết thúc như đã bắt đầu với họ. Ít nhất một trong số họ sẽ “mất mạng” khi cuộc chơi mùa tới vẫn còn dang dở...

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X