Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Serie A bùng nổ quỹ lương: Berlusconi chơi ngông

Thứ Tư 08/09/2010 08:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thị trường chuyển nhượng Serie A bỗng trở nên sôi động những ngày cuối cùng. Hệ quả là: quỹ lương bùng nổ, Milan đánh bại Inter để trở thành số Một sau những cú bom tấn Ibra và Robinho.

Chất lượng của Serie A nhờ đó tăng lên nhưng đằng sau ánh hào quang ấy là nỗi lo và rủi ro về tài chính mà các CLB phải gánh chịu.

Theo tiết lộ của nhật báo Gazzetta dello Sport, tổng quỹ lương thực tế của 20 CLB Serie A ở mùa giải năm nay đã chạm mức 1 tỷ euro (kỷ lục). Tuy nhiên, xét trên giấy tờ (qua chữ ký của các bản hợp đồng) con số này mới chỉ dừng lại là 802,5 triệu euro (thấp hơn cả 2 mùa giải gần đây). Năm ngoái, Inter đẩy Ibrahimovic sang Barca (tuyển thủ Thuỵ Điển nhận mức lương 12 triệu euro/năm ở Catalonia) và chiêu mộ Eto’o với giá rẻ hơn (tiền đạo Cameroon chỉ nhận 10,5 triệu euro/mùa ở Inter). Năm nay Rossoneri chiêu mộ Zlatan và trả 9 triệu euro/năm trong khi Inter giảm mức lương của Samuel Eto’o xuống còn 8 triệu euro. Chỉ một ví dụ nhỏ này cho thấy BLĐ Inter đã biết tiết kiệm hơn các đồng nghiệp Milan.

Với sự có mặt của Ibra, quỹ lương của AC Milan phình lên trông thấy

Việc chủ sở hữu Berlusconi bất ngờ chịu chơi trong việc chiêu mộ các ngôi sao đã khiến quỹ lương của Milan “phình” to hơn bất kỳ đội bóng nào (130 triệu euro). Inter, đội bóng của ngài Moratti đã xuống thứ 2 với 121 triệu euro. Ông chủ Andrea Agnelli của Juventus cũng chi tiêu rất tằn tiện: giảm từ 115 triệu euro mùa giải năm ngoái xuống còn 100 triệu euro ở mùa này. Điều này khiến các Milanista lo ngại về tính bền vững của đội nhà (nhất là trong trường hợp Milan thi đấu không thành công ở Serie A và Champions League). Bản quyền truyền hình Serie A năm nay tăng nhưng các CLB “ăn chia” không đồng đều, số lượng các CĐV đặt vé cả mùa giải, lợi nhuận về các khoản khác (đặc biệt là về quảng cáo) cũng giảm khiến các ông chủ đội bóng “lao đao”.

Phó chủ tịch Adriano của Milan thừa nhận sắp tới, CLB sẽ tiếp tục thanh lọc đội hình để giảm quỹ lương (có khả năng tống cổ những dự bị lương cao như Flamini, Oddo hay Gattuso). Ở Inter, GĐĐH Marco Branca đã thực thi những biện pháp này quyết liệt hơn thời gian qua khi ông đẩy một loạt những dự bị như Quaresma, Burdisso, Jimenez… khỏi sân Giuseppe Meazza. HLV Mourinho cũng đã ra đi và Inter không còn phải chi tới 16 triệu euro/năm và HLV hiện tại Benitez nhận mức lương khiêm tốn hơn nhiều (khoảng 8 triệu). Trong số những đội bóng trung bình khá ở Italia, Genoa đã gây sự chú ý. Chủ tịch Preziosi chiêu mộ rất nhiều cầu thủ, điển hình là việc ông trả cho Luca Toni mức lương 4 triệu euro/năm và Genoa vươn lên vị trí thứ 7 trong số các CLB chịu chơi ở Italia năm nay.

Quỹ lương của Serie A 5 năm qua (triệu euro)

Mùa giải 06/07: 546
Mùa giải 07/08: 722
Mùa giải 08/09: 842
Mùa giải 09/10: 845
Mùa giải 2010/11: 1.000

Quỹ lương 20 CLB Serie A 2010/11 (triệu euro)

Milan: 130
Inter: 121,4
Juventus: 100
Roma: 83
Fiorentina: 41,7
Lazio: 41
Genoa: 36,7
Sampdoria: 34,7
Napoli: 28,3
Bologna: 22,6
Palermo: 22
Parma: 20,7
Bari: 19,6
Catania: 18,7
Udinese: 18,5
Cagliari: 14,8
Lecce: 13,8
Brescia: 13,5
Chievo: 13,2
Cesena: 8,3
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Hẳn bạn đã nhận ra tầm quan trọng của Rodri đối với thành tích của Manchester City. 3 trận thua tại Premier League mùa trước của họ đều diễn ra trong 3 trận mà anh vắng mặt. Việc City có thể tìm ra giải pháp khi thiếu Rodri hay không sẽ là yếu tố định đoạt cả mùa giải Premier League năm nay.

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Lần gần nhất Arsenal bị thẻ đỏ tại Etihad, đội chủ nhà đã dễ dàng nhấn chìm Pháo thủ với tỉ số 5-0. Đó là mảnh ký ức mà không một Gooners nào muốn nhớ lại bởi sức tàn phá nhân tâm của nó cũng giống như “thảm họa” diễn ra trên sân Old Trafford vào năm 2011. Chiến quả của cuộc đối đầu ấy đem đến cho rất nhiều người trải nghiệm về tận cùng của sự đau đớn, cho họ biết điều gì sẽ xảy ra khi nỗi thất vọng chạm đáy.

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Đón tiếp những nhà đương kim vô địch Leverkusen ngay trên sân nhà, liệu Hùm Xám xứ Bavaria có thể hạ gục đối thủ để giành lại sự tự tôn, đồng thời đưa ra thông điệp đanh thép khẳng định Bundesliga sẽ chỉ lại là sân chơi là của riêng họ, sau một mùa giải rơi vào chính tay đối thủ.

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka đã kết thúc 7 năm gắn bó với Pháo thủ khi mùa giải 2022/23 khép lại – không nghi ngờ gì nữa – chính là mùa giải tốt nhất của anh trong màu áo Arsenal, với 9 bàn thắng và 7 đường kiến tạo trên mọi đấu trường và giành ngôi Á quân Premier League.

Xem thêm
top-arrow
X