Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Serie A: Allegri xuất sắc hơn Mourinho?

Thứ Sáu 05/02/2010 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Gây tranh cãi nhiều nhất trong dư luận người hâm mộ bóng đá Italia trong những ngày này là sự kiện HLV Massimiliano Allegri của Cagliari đã bất ngờ vượt qua Jose Mourinho để giành giải “Băng ghế vàng" dành cho HLV xuất sắc nhất trong năm của Serie A (Panchina d’Oro) hôm 1/2. Đáng chú ý, chính Allegri đã thua Mourinho ở đêm trao giải “Oscar del Calcio 2009” cách đây hơn hai tuần. Vậy trên thực tế, ai giỏi hơn ai trong cuộc so tài giữa hai chiến lược gia được đánh giá cao này?

Trước hết, cần phải phân biệt các danh hiệu mà Mourinho và Allegri vừa giành được. Trong đêm gala “Oscar del Calcio”, Mourinho đã được bầu chọn là HLV hay nhất bởi Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Italia (các cầu thủ), còn giải mà Allegri vừa chiến thắng hôm 1/2 vừa qua được các thành viên của Hiệp hội HLV Italia bỏ phiếu (các HLV). Danh hiệu của Mourinho có vẻ khách quan hơn bởi nó là ý kiến của số đông cầu thủ đang chơi bóng ở Italia, nhưng danh hiệu của Allegri mới thực sự có giá trị, bởi chỉ các nhà cầm quân mới đủ thông hiểu để đánh giá được mức độ thành công của một người đồng nghiệp. Chỉ có điều, hầu hết giới cầm quân ở Italia đều không ưa gì Mourinho sau không ít lần bị “móc máy”, như vụ Mourinho khẳng định các HLV ở Italia chỉ là bù nhìn của các vị chủ tịch hồi năm ngoái. Hai tháng trước, “Người đặc biệt” đã tỏ vẻ e ngại rằng nếu có một cuộc bầu chọn nhà cầm quân hay nhất, ông chắc chắn sẽ không được chọn chỉ bởi là người nước ngoài. Ở giải Oscar, Mou sai. Nhưng ở giải này, có thể ông đã đúng.

Allegri vượt lên trên Mourinho để giành giải "Băng ghế vàng"


Do đó, để khách quan nhất, chỉ nên nhìn nhận cuộc so tài này ở khía cạnh chuyên môn thuần túy. Ở đây, dĩ nhiên không thể đem Cagliari của Allegri so sánh với Inter của Mourinho, đem vị trí thứ 9 mà Cagliari giành được ở mùa giải trước so sánh với chức vô địch của Inter. Giữa hai đội bóng ấy là một sự cách biệt quá lớn về mọi mặt. Trong khi Inter có những ngôi sao hàng đầu thế giới như Ibrahimovic, Maicon, Sneijder, Julio Cesar hay Eto’o… thì Cagliari chỉ có những Cossu, Acquafresca, Matri, Astori hay Marchetti, những cầu thủ vô danh và phần lớn đã từng là “hàng thải” của chính Inter, Milan hay Roma. Trong khi Inter có các điều kiện và cơ sở vật chất hoàn hảo để tập luyện, thì Cagliari phải hài lòng với những sân tập kiểu “tỉnh lẻ”. Trong khi giành Scudetto chỉ là mục tiêu tối thiểu của Inter, thì việc Cagliari chen chân được lên nửa trên bảng xếp hạng đã có thể được xem như một giấc mơ có thực.

Nói một cách hình tượng, Mourinho (lĩnh lương cao gấp Allegri hơn 30 lần) giống như được lái một chiếc Land Cruiser tân kỳ leo lên đỉnh núi, còn Allegri phải đánh vật với chiếc… xe thồ. Ai có thể nói rằng việc lái Land Cruiser lên đỉnh là giỏi hơn việc đạp xe lên lưng chừng đèo? Quanh thành tích của Mourinho vẫn có những lời ì xèo (chủ yếu bởi thất bại ở Champions League), còn Allegri chỉ nhận được những lời ngợi khen chân tình. Nhà cầm quân 42 tuổi quê Livorno này đã nhảy thắng từ Serie C1 lên Serie A làm việc, đã từng thua cả 5 trận đầu cầm quân ở Cagliari, nhưng càng lúc, ông càng cho thấy được khả năng cầm quân đáng kinh ngạc của mình.

Ấn tượng rõ nhất mà Allegri tạo được ở Cagliari là giúp đội bóng này có được sự tự tin cực cao ở các trận gặp đối thủ lớn. Với sự chỉ đạo của ông, Cagliari từng cầm hòa Milan trong thế áp đảo, thắng Juventus, thắng Lazio và thậm chí cả Inter. Trên thực tế, trong cả 3 trận đối đầu trực tiếp Allegri – Mourinho đã qua (Cagliari thắng 1, hòa 1, thua 1), Allegri đều tỏ ra cao tay hơn người đồng nhiệm lừng danh. Nhưng Allegri lại được làm việc trong môi trường rất ít sức ép, chẳng bao giờ phải lo phân phối lực lượng cho các giải đấu quốc tế hay phải đối phó với hàng chục chiếc micro chĩa vào mình sau mỗi trận đấu.

Thành ra, cách duy nhất để xem Allegri và Mourinho ai giỏi hơn ai có lẽ chỉ là đổi vị trí của họ cho nhau, xem liệu Allegri có thể giành Scudetto và chiến thắng Champions League, còn Mourinho có đưa được Cagliari đến sát khu vực có vé dự cúp châu Âu (như Allegri đang làm được) hay không? Nhưng rõ ràng sự hoán vị này là không thể, nên chăng hãy ngừng những tranh cãi ở đây, và hướng đến cuộc gặp mặt lần thứ tư giữa họ vào cuối tuần này, khi Inter tiếp Cagliari ở vòng 23 Serie A?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công. 

Xem thêm
top-arrow
X