Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Scudetto - Cuộc đua tay ba: Coi chừng các đội “vô lo”

Thứ Tư 24/03/2010 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Điều gì sẽ quyết định Scudetto? Ngoài những yếu tố chủ quan, còn những yếu tố khách quan: Scudetto có thể được đem đến bởi những đối thủ “không cần chiến thắng”.

>>> Diễn biến tiếp theo vụ Balotelli: Đến Moratti cũng phải phát ngán
>>> Parma - Milan: Tiếp tục nuôi hi vọng
>>> Inter - Livorno: Vận may chỉ đến một lần
>>> Balotelli lại "đổ thêm dầu vào lửa" trong mâu thuẫn với Mourinho

Nhân tố Chievo

Ai đó có thể nghi ngờ về việc hàng tấn tiền trên thị trường cá độ Anh đổ vào tỉ số 1-1 trong trận Chievo-Catania hôm chủ nhật qua là một âm mưu dàn xếp tỉ số nhằm giúp dân cá độ kiếm tiền. Việc giải quyết những nghi ngờ ấy thuộc về FIGC, Lega Calcio và các viện công tố, nhưng trên thực tế, việc một loạt những đội bóng không còn bất cứ mục tiêu gì nữa trong mùa giải “làm từ thiện” là chuyện thường xuyên xảy ra không chỉ ở calcio. Chievo không muốn thắng Catania, đội bóng chưa chắc chắn trụ hạng, nhưng cũng không muốn thua, vì với 1 điểm trong tay, họ coi như đã sống sót khi giải còn 9 vòng. Điều đó có nghĩa là trong 9 vòng đấu ấy, Chievo sẽ có thể ban phát điểm số cho những ai cần chúng, cứu giúp những đội có nguy cơ xuống hạng và thậm chí, giúp các đội trong cuộc đua Scudetto.

Điều đó không có nghĩa là Chievo sẽ không chiến đấu trong 90 phút, nhưng việc họ chỉ đầu hàng ở phút chót trong trận đấu nghẹt thở với Milan và có nhiều tình huống họ có khả năng đánh bại đội bóng của Leonardo lại cho thấy một điều khác: lúc đó họ chưa chắc chắn trụ hạng và Milan có cơ hội, nhưng không “ăn” được họ trong trận. Việc Cagliari thua Lazio 0-2 nhằm cứu đội này khỏi xuống hạng (các tifosi Cagliari đã phản đối ầm ỹ chủ tịch Cellino) và sự kiện Chievo-Catania đã làm nảy sinh ra câu hỏi: các đội hết mục tiêu ấy sẽ có tác động gì trong cuộc đua Scudetto?

Inter đang có lợi thế lớn nhất trong cuộc đua đến Scudetto thế nhưng ....


Một điều gần như chắc chắn, Chievo sẽ ảnh hưởng đến cuộc đua của Inter và Roma, khi gặp các đội này lần lượt ở các vòng 37 và 38, và hoàn toàn có thể can thiệp vào Scudetto nếu lúc đó hai đội kia đang bám sát nhau. Chievo không “thù oán” gì với Roma, nhưng đã từng gián tiếp khiến Inter mất Scudetto mùa bóng 2001/02, khi bàn thắng ở những giây cuối cùng của Cossato khiến Inter mất 2 điểm để rồi nhìn Scudetto về tay Juve sau trận thua Lazio 2-4 ở vòng cuối cùng. Nhưng Inter và Roma còn có nhiều cơ hội giành điểm khác trước những đội không cần điểm số khác.

Inter còn 2 trận gặp Atalanta và Siena (vòng 35 và 38), những đội gần như đã xuống hạng. Roma cũng gặp Atalanta (vòng 33) và 3 đội coi như đã trụ hạng nên giờ trở thành ngân hàng điểm số của cả giải là Bari (vòng 32), Parma (vòng 36) và Cagliari (vòng 37). Tính thêm cả Bologna và Chievo (như đã nói ở trên), Roma sẽ có từ 12 đến 15 điểm trong 5 trận đấu với các đội đã “nằm”. Roma, do đó, giờ đây là đội bóng thoải mái nhất về lịch thi đấu trong số 3 ứng cử viên Scudetto, khi trong 9 trận còn lại, có đến 6 trận là với các đội không còn mục tiêu phấn đấu.

Milan không còn lợi thế

Inter chắc chắn thắng Livorno, Atalanta, Bologna, Chievo, Siena và có thể cả Lazio (ở vòng 36, khi đó có thể đã trụ hạng), nhưng còn 3 trận kinh khủng với Roma, Fiorentina và Juve, trong thời điểm họ còn phải đá ở Champions League và Cúp Italia. Trong khi chờ đợi trận lượt về với một Juve đang tổn thương niềm tự hào vì những sai lầm của chính họ, có thể khẳng định rằng Inter rất khó thắng Roma ở Olimpico, nhưng lại có thể đánh bại Fiorentina trên đất Toscana vì một lẽ đơn giản: Fio mùa này đã thua trên sân nhà trước tất cả những đối thủ lớn, từ Juve, Roma, Milan cho đến Napoli.

Còn Milan? Việc không đánh bại được Napoli chắc chắn sẽ điều họ nuối tiếc nhiều nhất, nếu mùa này Milan không thể với đến Scudetto. Ngoài 3 trận đấu trên sân các đội ngân hàng điểm (Parma, Cagliari, Genoa - nhưng Genoa không dễ buông), Milan còn phải đối đầu với 5 đối thủ đang cần điểm để dự Cúp Châu Âu (Sampdoria, Palermo, Fiorentina, Juventus) và 1 đội đang làm tất cả những gì có thể để trụ hạng (Lazio).

Không còn nghi ngờ gì nữa, lợi thế duy nhất về lịch thi đấu của Milan là việc Inter phải đá trên sân Roma thứ bảy này, nghĩa là họ được lợi đến lễ Phục sinh. Nhưng sau đó lại là chuyện khác. Bằng chứng sinh động của trận đá với Napoli, khi ngoài Thiago Silva trẻ trung, những người còn lại trong hàng thủ U40 của Milan (Oddo, Favalli, Zambrotta, tổng cộng 105 tuổi của Milan) đều không đủ oxy để thở mỗi khi đối phương tấn công trực diện với tốc độ cao.

Câu hỏi: Tại sao mùa bóng nào Milan cũng đẩy mình vào thế cùng cực như vậy về mặt tuổi tác? Nếu Milan vượt qua được Inter để leo lên đầu bảng vào cuối tuần này, khi họ thắng Lazio và Inter không thắng trên sân Roma, liệu họ có thể duy trì được điều đó đến khi nào, với một lịch thi đấu như thế, với một đội ngũ kiệt quệ?

Inter thiếu Balotelli, Milan vắng Pato và Nesta, Roma chờ đợi khắc khoải vào Totti. Các cá nhân có thể giải quyết trận đấu, một khi họ là những người hùng, nhưng đôi khi chính các đối thủ “vô lo, vô nghĩ” lại quyết định Scudetto. Dù thế nào đi nữa, sự vượt trội của Inter không còn rõ rệt như những mùa bóng trước, nhưng họ vẫn là ứng cử viên lớn nhất cho Scudetto. Sẽ không có gì ngạc nhiên lắm, nếu họ đăng quang ở vòng cuối cùng mùa này, trong trận gặp Siena, đội bóng đã làm nền cho những lễ đăng quang Scudetto của họ mùa 2006/07 và 2008/09.

 

Tại sao Scudetto?

Inter, 60 điểm

Scudetto có

1) Chivu trở lại. Có anh, cánh trái chắc chắn hơn, J.Zanetti trở lại đá tiền vệ,
2) Kinh nghiệm của Mourinho cũng như khả năng đối phó với các tình hình của ông.
3) Đội ngũ có chiều sâu và có ý chí chiến đấu, chiến thắng.

Scudetto không

1) Champions League khiến đội phải chia sẻ lực lượng trên 2 mặt trận trong một thời gian khá dài ở cuối mùa giải.
2) “Vụ Balotelli” có thể làm cho tình hình trở nên rối ren hơn.
3) Eto’o chưa ghi bàn nào ở Serie A từ tháng 12/2009. Hàng tiền đạo đang trục trặc.

Milan, 59 điểm

Scudetto có

1) Ronaldinho trở lại phong độ đỉnh cao và là nguồn cảm hứng lớn của cả đội.
2) Trong 23 năm của triều đại Berlusconi, chưa bao giờ Milan trải qua 6 năm mà không có một Scudetto nào. Khát khao danh hiệu là một động lực lớn.
3) Leonardo tin rằng, cũng như Sacchi, Capello và Zaccheroni, anh cũng sẽ đoạt Scudetto ngay trong năm đầu tiên trên ghế HLV Milan.

Scudetto không

1) Trong 5 vòng cuối cùng, Milan phải đối mặt với những đội đang tranh suất dự Cúp châu Âu mùa tới.
2) Quá nhiều trụ cột đang chấn thương (Nesta, Pato, Beckham).
3) Hàng thủ là một điểm yếu chết người.

Roma, 56 điểm

Scudetto có

1) Totti đang bình phục, có khả năng trở lại trong trận gặp Inter (27/3).
2) Trong giai đoạn lượt về, Roma là đội chơi tốt nhất, giành nhiều điểm nhất, ghi trung bình mỗi trận 2 bàn. Lịch thi đấu ủng hộ Roma.
3) Khao khát Scudetto của Ranieri và sự ủng hộ điên cuồng của các tifosi thủ đô.

Scudetto không

1) Đội ngũ thiếu chiều sâu nhất, so với Milan và Inter.
2) Khó khăn trong việc kiểm soát trận đấu sau khi dẫn điểm trước, thường bị lật ngược thế cờ ngay cả khi đã dẫn 2-0.
3) Trong sự nghiệp HLV của mình, bao giờ Ranieri cũng đến trước ngưỡng cửa thiên đường... rồi lại đi về.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

Có vẻ như đối với Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga vẫn là chưa đủ thỏa mãn. Ý nghĩa của chiến tích này không chỉ đơn thuần là một danh hiệu, mà đó còn là chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử 119 năm của Die Werkself, là dấu chấm hết cho sự thống trị kéo dài tới 11 mùa giải liên tiếp của Bayern Munich, là một chiến thắng ngoạn mục trước một đối thủ có quỹ lương cao gấp 4 lần quỹ lương của họ.

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

“ Bóng đá là một trò chơi đơn giản, 22 người đuổi theo một quả bóng trong 90 phút, và cuối cùng, người Đức luôn luôn là người chiến thắng”. Đây là thông điệp đầy cay đắng mà Gary Lineker đã thốt ra sau khi tuyển Anh của ông thất bại trước người Đức sau loạt luân lưu ở vòng bán kết World Cup Italia 1990.

Xem thêm
top-arrow
X