Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Scudetto? Cuộc chiến của hai nửa Milano

Thứ Sáu 26/08/2011 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không còn nghi ngờ gì nữa, Scudetto mùa này sẽ là cuộc đua lớn lao của 2 đội bóng thành Milano. Để trở lại với quá khứ, Juve chỉ còn cách duy nhất là chiến đấu cật lực để lập lại thế cân bằng Milano - Torino đã mất. Đấy là điều không hề đơn giản.

Cho đến tận bây giờ, những người yêu calcio sẽ không bao giờ quên được những ngày tháng 5 rực lửa 2007 ấy, khi quảng trường Duomo ở Milano diễn ra những lễ ăn mừng mang tính lịch sử mà không một thành phố nào châu Âu trong bao năm qua có được: chỉ cách nhau một tuần có 2 lễ mừng chiến thắng, một là của Inter, sau khi đoạt Scudetto đầu tiên sau 18 năm, và một của Milan, với chức vô địch Champions League lần thứ 2 sau 4 năm. Những viên đá lát quảng trường, những hàng cột Gothic của nhà thờ Duomo, mái vòm cong vút và cao như vô tận của Galleria Vittorio Emmanuele II đã ghi dấu biết bao cuộc hẹn hò với lịch sử của 2 đội bóng thành Milano trong suốt thập kỉ qua. 2007 là đỉnh cao của những chiến thắng mà phải rất lâu nữa mới có thể lặp lại khi họ chinh phục những danh hiệu lớn nhất của giải quốc nội và châu lục, nhưng ngoài cái năm ấy, thì những năm trước đó, và những năm về sau nữa, trong bối cảnh hiện tại của calcio, nếu không có cú đúp danh hiệu ấy, hầu như chắc chắn cuộc đua Scudetto vẫn chỉ thuộc về hai nửa Milano.

Milan và Inter sẽ cạnh tranh Scudetto mùa này

Kể từ 6 năm qua, Scudetto thuộc về bóng đá Milano: 5 của Inter và 1 của Milan. Nếu không tính đến Scudetto 2005 đã bị tước của Juve, hãy lùi lại đến Scudetto 2004 của Milan Ancelotti, để hiểu rằng, đã 8 mùa bóng gần nhất của Serie A, Scudetto ghi dấu ấn của Ibra, Eto’o và các đồng đội của họ. Lùi thêm nữa qua 2 Scudetto 2002 và 2003, đến Scudetto 2000 và 2001 của các CLB thủ đô, đã 10 năm trôi qua kể từ lần gần nhất Scudetto không nằm trong tay các đại gia Phương Bắc. Tóm lại: 11 mùa bóng đã trôi qua kể từ Scudetto của Roma, 12 mùa kể từ Scudetto của Lazio, 20 mùa kể từ chức vô địch Serie A của Sampdoria, 21 mùa tính từ chức vô địch gần nhất của Napoli, 26 mùa tính từ Scudetto của Verona, 35 mùa từ Scudetto của Torino và 41 mùa từ chức vô địch của Cagliari. Những câu chuyện cổ tích thưở nào giờ không còn lặp lại nữa, và sự thống trị của bóng đá Milan còn kéo dài chừng nào Juve chưa trở lại với vóc dáng ngạo nghễ của chính họ trước thảm họa Calciopoli.

Đã 5 năm trôi qua kể từ scandal ấy, và bầu không khí háo hức hiện tại ở Turin khiến cho tất cả nghĩ rằng, có thể đã đến lúc phá vỡ sự độc tôn đến nhàm chán của bóng đá Milano. Niềm hy vọng ấy được thổi bùng lên bởi những điều mới mẻ mà đội bóng này đang đem tới cho người hâm mộ, một phần cũng bởi vì mùa trước Juve đã gây thất vọng kinh khủng, khi là đội trả lương cao thứ 6 ở châu Âu, nhưng chỉ kết thúc Serie A ở vị trí thứ 7. Trên thực tế, Juve của hiện tại mới chỉ đoạt Scudetto trên các tít báo và tính bất trắc của bóng đá khiến người ta rùng mình sợ hãi: sơ đồ 4-2-4 kiểu Conte là một sơ đồ tự sát và việc đánh cược tất cả vào Pirlo. Nếu cuộc cách mạng của Juve thất bại, không ai tin là một điều thần kì nào nữa có thể xảy ra để ngăn chặn hoặc Milan (nhiều khả năng hơn cả), hoặc Inter tiến đến Scudetto (đội nào vô địch sẽ vượt qua nhau về số danh hiệu vô địch Serie A. Cả hai hiện đạt 18 Scudetto).

Mùa trước, Napoli đã mon men đến gần Milan và thậm chí có lúc người ta tin rằng, cuộc đua Scudetto sẽ diễn ra giữa họ, giống hệt những năm tháng Maradona đối đầu với Gullit cách đây hơn 2 thập kỉ. Nhưng niềm hy vọng ấy đã tan thành mây khói vào tháng 2 năm nay, sau khi Napoli bị đánh bại 3-0 trên sân San Siro. Mùa bóng này, Napoli đã mạnh hơn ở hàng thủ và tuyến giữa, nhưng vướng Champions League và trên lí thuyết, có khả năng sẽ phải cạnh tranh dữ dội vị trí thứ 3 với Juventus, đội vẫn đang trong quá trình tái thiết và luôn là một công trường thực sự, với 18 tân binh đã tới trong 2 năm qua, khiến mùa này phải cần không ít thời gian để cỗ máy ấy vận hành đúng như mong đợi. Inter yếu hơn và bất ổn hơn trước, nhưng vẫn là một thiết chế được đánh giá cao hơn Juve. Một lời khẳng định gần như chắc chắn rằng, Scudetto sẽ khó thoát khỏi tay Milan và Inter.

Nhưng mùa bóng sẽ kết thúc thế nào, và đến bao giờ calcio mới có những tín hiệu mới khi một quyền lực nào đó ngoài Milano được thiết lập (cụ thể là bao giờ Juve mới đoạt Scudetto)? Đến lúc nào calcio mới xóa bỏ được tình trạng độc tôn của bóng đá một thành phố, điều mà suốt 10 năm qua ở châu Âu không tồn tại (Premier League có rất nhiều M.U, một chút Chelsea và Arsenal; Liga có Barca và Real nhưng cũng có Valencia đoạt chức vô địch; ở Pháp, sau Lyon có Bordeaux, Marseille và Lille đăng quang; ở Đức không chỉ có Bayern thống trị mà có cả Werder, Wolfsburg và Dortmund)? Câu trả lời trong tay Juve và phần còn lại (đang suy yếu đi) của calcio.

Sự thống trị tuyệt đối của các đại gia phương Bắc

Milano hoặc Torino. Scudetto những năm qua chỉ quay vòng xung quanh 2 thành phố phồn hoa và đô hội cách nhau trăm cây số nằm ở miền bắc nước Ý ấy. Đấy là những thành phố giàu nhất, có mức sống cao nhất và trình độ phát triển công nghiệp, tài chính lớn nhất ở Italia. Không có gì ngạc nhiên khi 10 mùa bóng qua, Scudetto trong tay 3 đại gia của vùng đất ấy. Nếu mùa bóng mới 2011/12, Scudetto thoát khỏi tay họ (điều gần như không tưởng), số năm chức vô địch Italia không đến được với các CLB ở ngoài tầm ảnh hưởng của trục Milano-Torino lên tới 11 năm, bằng với kỉ lục mà trục này đã lập từ mùa 1942/43 đến 1954/55, trước khi thế thống trị bị Fiorentina phá vỡ ở mùa 1955/56. Trong 11 năm ấy, Torino đoạt 5 Scudetto, Inter, Juve và Milan đoạt mỗi đội 2 Scudetto. Trong 20 năm qua, chỉ có 2 lần các đội không thuộc trục Milano-Torino đoạt Scudetto, là các mùa 1999/2000 và 2000/2001, khi Scudetto thuộc về Lazio và Roma.

Các mốc quan trọng

1 Trong lịch sử Serie A, kể từ khi giải đá theo thể thức vòng tròn 2 lượt từ mùa 1929/30, Milan chỉ bảo vệ thành công chức vô địch đúng 1 lần (từ mùa 1991/92 đến 1993/94, 3 Scudetto liên tiếp). Còn lần này?
2 Hai trong 3 Scudetto mà Roma đoạt được là với HLV người nước ngoài. Mùa 1941/42, với HLV Schaffer (Hungary) và mùa 1982/83, với Liedholm (Thụy Điển).
3 Có 3 lần Inter đoạt Scudetto ngay sau Milan, là mùa 1963/64, 1979/80 và 1988/89. Còn mùa này?
8 Nếu không tính đến 2 Scudetto bị tước các năm 2005 và 2006, thì Juve đã trải qua 8 mùa bóng không một Scudetto nào. Kỉ lục là 13 mùa không một chức vô địch, từ 1935/36 đến 1948/49.
1989/1990 Mùa bóng gần nhất Scudetto thuộc về một đội bóng phương Nam là 1989/90, với Napoli của Maradona. Một năm sau, Sampdoria của bộ đôi Mancini-Vialli đoạt Scudetto.
6 Atalanta sẽ khởi đầu mùa này với số điểm -6. Cũng với số điểm âm này, Foggia đã khởi đầu mùa 1973/74. Mùa đó, họ trụ hạng khi chỉ hơn các đội xuống hạng đúng 2 điểm.
5 Trong những năm diễn ra giải EURO, Milan đã đoạt 5 Scudetto, trong khi Juve đoạt 3, Inter 2, Bologna, Lazio và Torino mỗi đội 1 Scudetto.
9 Mùa bóng thứ 9 của Siena ở Serie A. Đây là đội có ít trận đá ở Serie A nhất trong số 20 đội dự giải mùa này: 282 trận đã đấu trong lịch sử.
55 Sau 55 năm, Novara mới trở lại thi đấu tại Serie A. Trận gần nhất của họ tại giải diễn ra ngày 3/6/1956, thua Torino 1-2 ở sân nhà. Bàn gần nhất của họ do Moschino ghi.
57 Tổng số bàn thắng mà Di Natale đã ghi trong 2 mùa bóng qua. Anh là người đầu tiên là Vua phá lưới ở 2 mùa bóng liên tiếp kể từ Signori, mùa 1992/93 và 1993/94.
81
Inter đã chơi 81 mùa bóng liên tiếp ở Serie A, trở thành đội duy nhất luôn có mặt tại giải đấu, với tổng cộng hơn 2.600 trận đã chơi ở hạng cao nhất nước.
12 Có 12 vùng ở Italia đóng góp các CLB dự Serie A mùa này, trong đó xứ Emilia có 3 đội là Parma, Bologna và Cesena.
76 Hai cầu thủ duy nhất được ra sân cả 76 trận của 2 mùa bóng qua là thủ môn De Sanctis (Napoli) và tiền đạo Matri (Cagliari/Juve).
207 Với 207 bàn đã ghi được, Totti hiện là người ghi nhiều bàn thắng ở Serie A nhất trong số các cầu thủ còn thi đấu và đang đứng thứ 5 trong số các chân sút mọi thời đại của giải.
536 Với 536 trận đã ra sân ở Serie A, J.Zanetti (Inter) là người đá nhiều trận ở giải này nhất trong số những cầu thủ còn đang thi đấu.
1380 Juve là đội thắng nhiều trận nhất ở Serie A trong lịch sử, 1380 trận (ghi được 4521 bàn thắng).

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X