Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Scott Parker: Về già mới hay

Thứ Ba 15/11/2011 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điều này có thể làm nhiều người ngạc nhiên, nhưng nếu như có ai đó đã chắc chắn một suất dự Euro 2012 ở đội tuyển Anh ngoài thủ thành Joe Hart, thì đó chính là Scott Parker.

Tiền vệ của Tottenham đang trải qua một giai đoạn thi đấu cực kỳ khởi sắc vào giai đoạn tưởng như là cuối sự nghiệp của anh. Tiền vệ năm ngoái được Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất năm đã chơi với năng lượng và sự nỗ lực trẻ trung hơn rất nhiều so với cái tuổi 31, nhưng không hề đánh mất những phẩm chất đã giúp anh trở thành gương mặt không thể thiếu trong mọi kế hoạch của HLV Fabio Capello, kinh nghiệm, sự khôn ngoan và chín chắn.

Parker càng hay khi về già

Những đường chuyền ngắn giúp giữ nhịp cho trận đấu, những đường chuyền dài chính xác mở ra các hướng tấn công mới, giành lại bóng từ đối thủ và chạy từ khu vực cấm địa này sang khu vực cấm địa kia trong suốt trận đấu, Parker đang chơi đúng như một tiền vệ trung tâm đẳng cấp mà Capello đã tìm kiếm bấy lâu nay. Sức bền tuyệt vời của anh còn giúp tuyển Anh đứng vững trước những đợt phản công của TBN ở Wembley và tạo ra sự che chắn mà hàng thủ sứt mẻ của ông Capello đang rất cần.

Trên thực tế, tiền vệ của Tottenham là cầu thủ duy nhất mà Capello có thể tin tưởng ở vị trí tiền vệ trung tâm hiện giờ. Cả Steven Gerrard lẫn Frank Lampard đều không thích hợp lùi quá sâu. Gareth Barry đang có dấu hiệu cạn dần năng lượng. Owen Hargreaves hay Michael Carrick chỉ là những cái tên đáng quên. Tom Cleverley, Phil Jones, Jack Rodwell và Tom Huddlestone đã có vài trận ấn tượng, nhưng vẫn chỉ là những chồi non cần thêm thời gian trưởng thành.

Sau trận đấu ở Wembley, Capello thậm chí không tìm ra được những từ tiếng Anh cần thiết để khen ngợi Parker. “Điểm tham chiếu của cả đội”, ông nói về tiền vệ của mình bằng tiếng Ý, đặc ân mà không nhiều cầu thủ Anh nhận được trong suốt 4 năm Capello dẫn dắt đội bóng áo trắng. “Phía trước hàng thủ bốn người, anh ấy cực kỳ quan trọng”, HLV người Italia nói. “Khi trung vệ nhận bóng hay đoạt lại bóng, anh là điểm tham chiếu của họ”.

Trong một đội hình khá lạ mắt nhưng rất hiệu quả của tuyển Anh, Parker được bố trí phía trước cặp trung vệ, bảo vệ họ khỏi những đường chuyền tốc độ của những cầu thủ tấn công Tây Ban Nha nhanh như sóc và cực kỳ kỹ thuật. Trước mặt Parker là một hàng tiền vệ dàn hàng ngang, Theo Walcott, Frank Lampard và James Milner, với Phil Jones được bố trí ở vị trí khá tự do, lúc thì hỗ trợ Parker, lúc thì chơi cao nhất ở tuyến giữa, để ngăn chặn và gây áp lực trực tiếp lên bộ đôi tiền vệ phòng ngự của TBN, Sergio Busquets và Xabi Alonso.

Sự hoán chuyển giữa hai sơ đồ, 4-1-3-1-1 khi Jones dâng cao, hoặc 4-2-3-1 khi Jones lùi xuống thấp, đã cho thấy rõ ý đồ của Capello: trận đấu sẽ chủ yếu diễn ra bên phần sân tuyển Anh, với nhiệm vụ đầu tiên không phải là chiến thắng, mà là giảm thiểu sức sát thương trong lối chơi một chạm nhanh đến đáng sợ của những nhà vô địch thế giới. Ở phía trên, Darren Bent cắm chốt trong vòng cấm địa, chờ đợi những cơ hội có thể đến.

Parker khởi đầu trận đấu với một vết sẹo trên mũi, hậu quả của pha va chạm với Steve Sidwell trong trận thắng của Spurs ở Craven Cottage 7 ngày trước, và kết thúc với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận, cùng tràng pháo tay tưng bừng từ các CĐV áo trắng tại Wembley khi anh rời sân ở phút 85. Những con số thống kê được từ gần một tiếng rưỡi đồng hồ đó cho thấy tầm quan trọng của Parker, bốn pha tắc bóng thành công, 37 trong 46 đường chuyền thành công, tương đương tỉ lệ 80,4% và 10 lần cướp lại bóng từ chân đối thủ, khẳng định rằng tiền vệ của Tottenham có một chỗ không thể tranh cãi trong hệ thống mới mẻ này, hay bất cứ sơ đồ chiến thuật nào khác, của Capello.

Tất nhiên, đó chỉ là một trận giao hữu, nhưng nên nhớ Tây Ban Nha đã cho ra sân đội hình gần như mạnh nhất của họ, và ít ra tuyển Anh, nhờ có Parker, đã trở nên tự tin hơn đáng kể so với trước cuộc đón tiếp những nhà vô địch thế giới. Cho tới 20 phút cuối cùng, bất chấp những nỗ lực của David Villa và David Silva, rồi sau đó là Fernando Torres và Cesc Fabregas, đội khách không có cơ hội đáng kể nào và Parker, trong trận thứ 10 cho đội tuyển quốc gia, là yếu tố chủ chốt giúp hàng thủ tuyển Anh đứng vững.

Để kết luận, trong khi hình ảnh về một tuyển Anh không Wayne Rooney đã hiện rõ sau trận đấu với TBN, không mấy CĐV áo trắng dám nghĩ về hình ảnh một tuyển Anh không Scott Parker ở thời điểm này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X