Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Sau vòng 25 Serie A: Và Leo rơi mặt nạ

Thứ Ba 15/02/2011 08:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối cùng thì bộ mặt thật của Leonardo cũng được phơi ra. Thất bại trước Juventus đã chứng minh nếu một đội bóng chỉ biết sống dựa vào cảm hứng, chơi thứ tấn công thơ dại, như cách Leonardo đang làm ở Inter thì khó thành công trong môi trường bóng đá đầy toan tính.

10 trận đầu tiên dưới thời HLV Leonardo, Inter giành đến 8 chiến thắng, chỉ để thua 1, ghi một mạch 27 bàn. Chuỗi chiến thắng tưởng như bất tận được mở ra, giúp Inter từ chỗ kém Milan 13 điểm khi năm 2010 khép lại, thì tới trước vòng 25 khoảng cách được thu hẹp chỉ còn 5 điểm. Khắp thành Milan, người ta nói về tài năng của Leonardo. Thậm chí, các Interista còn vội so sánh Leonardo với Giovanni Invernizzi, chiến lược gia từng giúp Inter giành Scudetto năm 1971 khi lên thay Heriberto Herrera giữa mùa.

Lối chơi mà Leonardo gây dựng ở Inter đã bộc lộ nhiều hạn chế

Nhưng ngay khi Leonardo đang sống trong những tháng ngày đẹp nhất, thì đã không ít người chỉ ra điểm yếu của HLV người Brazil. Sự thật, từ khi dẫn dắt Milan thì Leo chứng tỏ ông không phải người giỏi trong việc tổ chức đội bóng hay chỉ đạo chiến thuật. Ông cũng không phải mẫu HLV có tài đọc trận đấu, rồi đưa ra những quyết định thay người chuẩn xác kiểu như Mourinho. Inter dưới thời Leo đang sống bằng cảm hứng, chơi thứ bóng đá tấn công phổi bò, mà kiểu bóng đá này chỉ được phát huy với những đối thủ cho phép Nerazzurri chơi tấn công. Bằng chứng, Inter đã thắng ngược Palermo dù bị dẫn trước 2 bàn, hạ gục Napoli 3-1, hủy diệt Roma 5-3, nhưng nên nhớ tất cả những chiến thắng đó là khi đối thủ chiều theo cách chơi của Inter.

Câu hỏi đặt ra: Một khi không được tạo điều kiện để phát huy cảm hứng tấn công, Inter sẽ chơi bóng theo cách nào? Không phải đợi lâu, đáp án có ngay lập tức. Cuối cùng thì chiếc mặt nạ hào nhoáng của Leonardo đã rơi trong cuộc đối đầu với Juventus. Hẳn Bianconeri không phải đội bóng chơi tấn công. Sơ đồ 4-4-2 cổ điển mà HLV Del Neri sử dụng, dùng số đông tiền vệ ở khu vực giữa sân, cộng thêm bộ tứ vệ chơi hay xuất thần (đặc biệt là Chiellini và Sorensen), đã bóp chết toàn bộ ý tưởng tấn công của Inter. Cặp tiền đạo Eto’o - Pazzini bị chia cắt hoàn toàn. Sneijder cũng mất hút giữa các tiền vệ phòng ngự của Juve khiến các đường lên bóng của Nerazzurri trở nên vô hồn.

Như thường lệ khi bế tắc, một lần nữa Leonardo tung Pandev vào sân, chuyển sang sơ đồ 4-2-1-3 với Sneijder hỗ trợ 3 tiền đạo: Eto’o - Pazzini - Pandev. Nhưng Del Neri đã dậy cho Leonardo bài học không phải cứ tung càng nhiều tiền đạo vào sân là sẽ ghi được bàn. Một khi cảm hứng tấn công không được phát huy và một khi gặp đối thủ biết đá phòng ngự, Inter của Leo lộ nguyên hình là đội bóng tầm thường. Các Interista sẽ tiếc vì cú đệm bóng chạm xà trước gôn trống trong khu vực 5m50 của Eto’o. Nhưng quả thực, Inter xứng đáng thất bại!

Tới thời điểm này, Nerazzurri của Leo vẫn chưa thắng được trận nào khi đối đầu các đối thủ cứng cựa trên sân khách (thua Udinese, Juventus và may mắn hòa Napoli ở Coppa Italia). Phải chăng, đã đến lúc đặt dấu hỏi về tài năng của Leonardo? Giờ thì Inter lại kém Milan 8 điểm. Và hy vọng giành Scudetto của họ cũng mong manh như chính cảm hứng của Leo!

Thống kê:

1 - Đây là lần đầu tiên Juventus giữ sạch lưới trên sân nhà sau 7 trận liên tiếp phải nhận bàn thua ở Olimpico.
1 - Thất bại 1-4 trước Cagliari là lần đầu Chievo phải nhận 4 bàn thua trong một trận đấu, kể từ trận thua Roma tháng 12/2005.
1 - Fiorentina có trận thắng đầu tiên trên sân khách trong mùa giải này.
12 - Cossu của Cagliari đã có 12 đường kiến tạo, nhiều nhất Serie A mùa này.
20 - Giành 20 điểm/8 vòng gần nhất, Udinese vượt qua Inter để trở thành đội bóng Serie A có phong độ tốt nhất thời gian gần đây.
20 - Với 20 bàn thắng, Cavani trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải cho Napoli ở Serie A. Kỷ lục cũ thuộc về Careca (19 bàn).
300 - HLV Delio Rossi (Palermo) có trận đấu thứ 300 ở Serie A: giành 113 chiến thắng, 73 hòa.

Chân sút hàng đầu

20 bàn: Cavani (Napoli)
18 bàn: Di Natale (Udinese)
15 bàn: Eto’o (Inter)
14 bàn: Di Vaio (Bologna), Matri (Juventus)
13 bàn: Ibrahimovic (Milan)

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

Mùa bóng 2023/24 của Kevin De Bruyne bắt đầu với việc vào sân từ ghế dự bị phút 64 trận tranh Community Shield với Arsenal tối 6/8. Anh lập tức ghi dấu ấn với pha kiến tạo cho Cole Palmer ghi bàn mở tỉ số.

Xem thêm
top-arrow
X