Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau vòng 17: Một Serie A màu xanh

Thứ Ba 21/12/2010 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau nhiều năm Milan mới bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh với vị trí đầu bảng? Điều đó không quan trọng, và cũng ít được quan tâm hơn là màn trình diễn của hai hiện tượng Lazio và Napoli. Hai đội bóng miền Nam ấy đang thổi vào Serie A, vốn xuống cấp nặng nề, những làn gió hấp dẫn.

Napoli, “Cavani +3” và Giáng sinh đặc biệt

Khi một đội bóng bước vào những giây cuối cùng của thời gian bù giờ mà vẫn bế tắc, trên khán đài các tifosi của họ sẽ đứng dậy và lũ lượt ra về. Nhưng người Napoli thì không thế, và sân San Paolo luôn cuồng nhiệt cho đến giây cuối cùng. Sự kiên nhẫn và tình yêu của các tifosi Napoli, vì thế luôn nhận được những cái kết đẹp.

Hôm Chủ nhật vừa qua, khi gần 4 vạn khán giả ở San Paolo đã không phải thất vọng khi tình cảm của mình được đền đáp một cách xứng đáng. Khi trận đấu với Lecce đã trôi đến phút 93, và các cầu thủ đội khách đã nghĩ đến một điểm quý giá để thoát khỏi top 3 từ dưới lên, thì điều kỳ diệu đã đến từ đôi chân Edinson Cavani.

Edison Cavani - Sự khác biệt lớn nhất của Napoli mùa giải này so với năm ngoái

“Il Matador” - chàng hiệp sĩ đấu bò, biệt danh của Cavani, có bóng từ giữa sân và bật tường với Sosa, trước khi đột phá qua Donati, Gustavo và Brivio của Lecce chẳng khác đang đi dạo. Bằng một cú sút căng như kẻ chỉ, Cavani đưa bóng đi thẳng vào góc cao, mang đến cảm xúc dâng trào cho các tifosi đội bóng màu xanh da trời. Đó là một kiệt tác, một “il super gol” (siêu bàn thắng) mà không dễ gì để tái hiện.

Pha ghi bàn khó tin ấy một lần nữa chứng minh, Napoli là đội bóng có tinh thần tốt nhất Serie A hiện nay (cũng như trên bình diện châu Âu). Ít ngày trước, cũng chính Cavani ghi bàn ở phút 93, để đưa Napoli từ cõi chết làm được điều không tưởng: trở thành đại diện duy nhất của Italia đi tiếp tại Europa League. Xa hơn chút nữa, “Il Matador” chuyền bóng để Maggio kết liễu Palermo trong trận derby mặt trời, cũng là khi đồng hồ bước sang phút bù giờ thứ 3.

Chỉ tính riêng ở Serie A, nỗ lực chiến đấu đến tận cùng giúp Napoli có được 12 điểm trong khoảng thời gian từ phút 75 trở đi, đặc biệt là thời 5 phút cuối và bù giờ, thành tích không đội bóng Italia nào theo kịp. Nếu các trận đấu chỉ kéo dài 75 phút, hiện Napoli chỉ có 21 điểm, đứng thứ 10 và thua Milan 15 điểm. Trong trường hợp trận đấu chỉ có 85 phút, điểm số của Napoli là 25. Riêng từ phút 85 trở đi, Napoli giành đến 8 điểm.
Thắng lợi ấy, với một “Cavani+3” bùng nổ ngoạn mục, giúp Napoli có lễ Giáng sinh đẹp nhất trong hai thập niên trở lại đây.

Quà Giáng sinh của Lazio

Trong khi Napoli chiến thắng ở phút cuối để giữ vững vị trí nhì bảng, thì Lazio cũng có một trận đấu ấn tượng. Đội quân của HLV Edy Reja tiếp tục sánh vai với Napoli và rút ngắn cách biệt với Milan xuống chỉ còn 3 điểm. Để có được điều ngọt ngào này, Lazio đã nhận được món quà Giáng sinh sớm, dù Lễ tặng quà vẫn chưa đến.

Tuy nhiên, trước khi được nhận “món quà” ấy - bàn phản lưới của Zapata, Lazio đã phải trải qua những giây phút lo lắng. Đội bóng thủ đô thể hiện được sự áp đảo khi dẫn bàn từ rất sớm, cùng một lần khác bóng đập xà ngang, dẫn đến sự chủ quan của một vài cầu thủ. Cái giá của sự chủ quan là Lazio để cho Udinese kéo vào cuộc rượt đuổi tỉ số nghẹt thở, thay vì các học trò HLV Reja kết thúc trận đấu theo hướng thuận lợi nhất.

Dù sao, đó cũng là một kết quả xứng đáng cho Lazio, khi Hernanes và các đồng đội kịp lấy lại thế trận, cũng như giữ được sự tỉnh táo. Pha phản lưới của Zapata là hệ quả tất yếu từ sức ép mà Lazio tạo ra, chứ không hoàn toàn là yếu tố may mắn. Chiến thắng quan trọng này tạo thêm động lực cho Lazio, khi mà nhiều người từng dự đoán chuỗi ngày thăng hoa của họ sẽ dừng lại trước tháng Mười hai.

Lúc này, Lazio đã có thể tự thưởng cho mình một kỳ Giáng sinh ngoạt ngào, với những buổi tiệc tại trung tâm huấn luyện Formello, trước khi nghĩ đến một vấn đề nan giải ở lượt trận đầu tiền của năm mới 2011. Khi ấy, Lazio bước vào chuyến làm khách của Genoa mà không có HLV Reja, sau khi ông phải nhận thẻ đỏ hồi cuối tuần vừa qua.

22: Cavani bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh với thành tích ấn tượng: 22 bàn thắng. Trong đó, có 10 bàn ở Serie A, 7 tại Europa League cho Napoli, và 5 bàn khác cho Uruguay.

8: Với bàn thắng muộn của Cavani, Napoli đã giành đến 8 điểm tính từ phút 85 trở đi.

6: Dù liên tục ghi bàn, nhưng đây mới là lần thứ 6 Cavani “nổ súng” ngoài vòng cấm. Lần gần nhất Cavani ghi bàn ngoài vòng cấm vào lưới Lazio, ngày 27/9/2009 (khoác áo Palermo).

17: Với chiến thắng trước Udinese, Lazio đã giành nhiều hơn cùng kỳ mùa trước đến 17 điểm.

100: Quagliarella đã có bàn thứ 100 cho các CLB mà anh từng khoác áo (61 ở Serie A), 9 trong số đó cho Juve.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X