Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Santi Cazorla: Người tự xây tương lai chính mình

Thứ Năm 22/10/2015 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu hỏi ai là cầu thủ hay nhất Arsenal từ đầu mùa 2015-2016, nhiều người sẽ chọn một là Alexis Sanchez, hai là Mesut Ozil và hiếm có ai nhắc tới Santi Cazorla. Đúng là tiền vệ người TBN chưa ghi bàn, kiến tạo có 3 lần nhưng tầm ảnh hưởng của anh với Pháo thủ vẫn là rất lớn.


“Tôi muốn tìm kiếm danh hiệu và đó là lý do tại sao tôi đến với Arsenal. Mọi cầu thủ bóng đá đều muốn có cho mình những danh hiệu, chúng tôi đã nhiều năm không có được nó và nếu điều này tiếp tục xảy ra, tôi sẽ tìm một bến đỗ mới để thỏa ước vọng. Tôi không phủ nhận chuyện ra đi, khi 31 tuổi tôi sẽ tự đánh giá bản thân và đưa ra lựa chọn tốt nhất. Sẽ rất vui mừng nếu được quay trở lại Tây Ban Nha thi đấu.”

Đó là những lời tiền vệ Santi Cazorla phát biểu hồi tháng 4 năm ngoái, thời điểm cận kề trận bán kết cúp FA với Wigan khi anh phải nhận được không ít sự chỉ trích gay gắt tới từ người hâm mộ đội bóng. Khi mà thành bại của mùa giải còn chưa rõ, sự phản bội (theo cách nghĩ của nhiều người) trong lòng Pháo thủ đã lòi ra và đó là điều khó chấp nhận. Nhưng ở một góc độ khác, những lời nói trên cho thấy rằng Cazorla là một người vô cùng thực tế nhưng cũng đầy táo bạo.

2 chức vô địch cúp FA đã khiến Cazorla bỏ quyết định rời Arsenal

Rốt cục Arsenal đã kết thúc mùa giải với chức vô địch cúp FA sau khi vượt qua Hull City trong trận chung kết để kết thúc cơn hạn hán danh hiệu kéo dài 9 năm. CĐV đội chủ sân Emirates cũng không có cơ hội để kiểm chứng rằng Cazorla có dám nói dám làm hay không. Nhưng người trong cuộc như HLV Arsene Wenger
là rõ nhất về cầu thủ của mình, rõ nhất về tầm quan trọng của Cazorla với đội bóng. Bây giờ khi Arsenal đã có những ngôi sao đẳng cấp thế giới như Alexis Sanchez hay Mesut Ozil, có lẽ cựu cầu thủ Malaga cũng đã toàn tâm toàn ý ở lại với Arsenal.

Chẳng thế mà khi bị Wenger kéo xuống đá tiền vệ trung tâm dù sở trường là đá cánh hoặc hộ công, Cazorla vẫn không một lời oán thán. Đúng ra với một người có dự tính đào tẩu, anh ta cần tận dụng cơ hội này để làm mình làm mẩy để sớm đạt được ý định. Nhưng dường như Cazorla đã thay đổi suy nghĩ khi Arsenal đã có danh hiệu, đã có ngôi sao và anh lại được xem trọng. Nếu không như vậy tiền vệ sẽ tròn 31 tuổi vào tháng 12 tới đã chẳng thay đổi bản thân để thích ứng với vai trò mới tại CLB thành London. 
Đã đến lúc cần dành sự tôn trọng cho Olivier Giroud!
(Bongda24h.vn) - Tiền đạo Olivier Giroud thường được gán mác “chân gỗ” hay thường xuyên bị chỉ trích mỗi khi Arsenal không có được kết quả tốt. Thế nhưng, với...

Trước đây, Cazorla là một tiền vệ sút xa có tiếng mà bằng chứng là việc mùa trước anh là người ghi được nhiều bàn nhất từ ngoài vòng cấm trong các giải VĐQG hàng đầu châu Âu (8 bàn). Với hai chân như một, anh hiếm khi bỏ lỡ cơ hội và Wenger từng phải thốt lên ông không chắc chắn học trò của mình thuận chân trái hay phải. Ở mùa đầu tiên chơi cho Arsenal 2012/13, Cazorla không cần tới quả penalty nào cũng có cho mình 12 bàn thắng bên cạnh 11 pha kiến tạo. Nhưng tới thời điểm này của mùa giải 2015/16, tuyển thủ Tây Ban Nha chưa có dù chỉ một pha lập công. Rộng hơn, lần gần nhất mà Cazorla ghi bàn cho Arsenal đã từ tháng 2 năm nay trước Crystal Palace tại giải Ngoại hạng Anh.

Điều gì đã xảy ra với Cazorla? Anh đã mất đi sự tự tin? Không thể! Đã dám nói lên những điều như đầu bài chắc chắn anh không phải cầu thủ yếu bóng vía. Vẫn có câu “ông trời không lấy đi của ai tất cả” và Cazorla đã đánh đổi những bàn thắng của mình để đổi lấy sự nể phục và tầm ảnh hưởng tại đội bóng chủ quản. Ở tuổi gần 31, anh không còn nhanh nhất, mạnh mẽ nhất và để tạo nên những pha solo rồi ghi bàn như quá khứ. Những đường chuyền giờ đây trở thành tinh túy nhất của Cazorla, vũ khí này không sắc bén đến mức hạ sát được đối phương nhưng cũng đủ làm họ ngất xỉu.

Sanchez giờ là người thay Cazorla đảm nhận vị trí bên cánh rồi dạt vào trung lộ trên hàng công Arsenal. So với đồng đội người Chile, rõ ràng Cazorla không còn khả năng khuấy đảo hàng thủ đối phương, không còn những pha dứt điểm thần sầu mà thay vào đó anh trở thành nhà kiến tạo lùi sâu. Nhìn vào những màn trình diễn ở Arsenal, ai cũng nghĩ Ozil là tiền vệ có ảnh hưởng nhất bởi nếu tiền đạo lấy thước đo là bàn thắng thì tiền vệ đó là những đường kiến tạo mà về khoản này thì cựu cầu thủ Real Madrid lại là “Vua”.

Cazorla ngày càng toàn diện hơn ở vị trí tiền vệ trung tâm

Nhưng đừng quên nhắc tới “cận thần” của Ozil: Cazorla. Số 19 của Arsenal luôn là người luồn lách khéo léo tạo ra nhiều khoảng trống cho đồng đội và hầu hết những đường chuyền của anh là hướng về phía trước nơi Ozil hoặc ai đó nhận bóng cũng là ở ngay trước vòng cấm đối phương, nhiệm vụ sẽ đơn giản hơn nhiều. Điều đó đã được thể hiện rõ nét ở chiến thắng ấn tượng 2-0 của Arsenal trước Bayern Munich tại Champions League rạng sáng thứ 4 nơi tiền vệ Cazorla được trang Whoscored bầu là cầu thủ hay nhất trận. Ở đó, anh đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 90%, thực hiện 7 quả tạt, 4 pha đi bóng qua người. Chính Cazorla là người đã có pha treo bóng khó chịu tạo điều kiện để Olivier Giroud mở tỉ số cho Arsenal.

Sanchez liên tiếp ghi bàn, Ozil đều đặn kiến tạo nhưng họ sẽ rất khó hoàn thành nhiệm vụ nếu không có cây cầu nối Cazorla. Đã không còn bùng nổ như trước nhưng tiền vệ sinh năm 1984 vẫn tràn đầy cảm hứng và sinh lực. Có một thống kê đáng chú ý: Cazorla là người di chuyển nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào tham dự trận Arsenal 2-0 Bayern nói trên: 11,487 km. Một con số vô cùng bất ngờ bởi Cazorla không có lợi thế ngoại hình lại phải đua tranh cùng các tiền vệ trẻ khỏe hơn của Bayern như Arturo Vidal hay Thiago Alcantara. Chỉ có thể lý giải rằng anh đã có sự tích lũy thể lực từ trước cũng giống như việc lập tức thích nghi với vị trí tiền vệ trung tâm vậy, đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Chơi bóng đầy sáng tạo trên sân, không ngờ Cazorla còn liệu trước được cả tương lai của mình. Cũng chính vì thế mà thời gian chẳng thể “giết” được người đàn ông cao 1m65 này.

Xem lại Highlight trận Arsenal 2-0 Bayern Munich (Vòng bảng cúp C1 2015/16):


Mạnh Hùng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X