Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ryan Giggs treo giày, chưa từng dự World Cup: Khi Man United là "quốc tịch" của Giggsy

Thứ Tư 21/05/2014 17:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu bây giờ cho Ryan Giggs chọn lại, giữa chuyên tâm cống hiến cho Man United hoặc tập trung cho đội tuyển xứ Wales, để được dự EURO hay World Cup, Giggs sẽ chọn phương án  nào?  Chọn Man United, anh sẽ không thể toàn tâm toàn ý cho tuyển xứ Wales. Nhưng chọn tuyển xứ Wales, Giggs có thể mất tất cả. Giggs thực ra đã đưa ra quyết định khi còn rất nhỏ. Anh chọn tuyển xứ Wales mà bỏ qua cơ hội khoác áo tuyển Anh, nhưng phần hồn anh thuộc về Man United.

Chính Giggs ngoảnh mặt với nước Anh

Khi Ryan Giggs còn là học sinh và là đội trưởng tuyển học sinh nước Anh, chuyện nhập tịch Anh đã được nhắc đến. Nhưng luật khi đó không cho phép Giggs, vốn học ở khu vực không được phép nhập tịch và chỉ đến sinh sống tại Manchester năm lên 7 tuổi, trở thành người Anh. Giggs sinh ở Cardiff và bố mẹ anh là người xứ Wales.

 

Vài năm sau khi luật thay đổi, cơ hội khoác áo tuyển Anh lại đến với Giggs. Dư luận kêu gọi FA nhập tịch cho Giggs, một tài năng lớn của bóng đá thế giới khi đó. Nếu chê bai đội Wales bé nhỏ yếu ớt, mới chỉ 1 lần dự World Cup năm 1958 (thực ra chỉ đứng nhì bảng ở vòng loại nhưng do bất ổn chính trị ở Trung Đông, nên được cất nhắc đá play-off với Israel và thắng) Giggs đã có thể nhập tịch Anh. Nếu khao khát dự World Cup và EURO hơn màu áo anh khoác lên, Giggs có thể trở thành một chú sư tử nhỏ. Nhưng anh không cho phép mình làm điều đó. “Tôi thà đá cả sự nghiệp mà không vượt qua vòng loại giải lớn, còn hơn chơi cho đất nước tôi không được sinh ra, hoặc bố mẹ tôi không có bất cứ gì dính líu”, Giggs nói năm 2002.

Man United là tất cả với Ryan Giggs

Chưa từng dự World Cup và EURO là tiếc nuối lớn lao trong chặng đường rực rỡ vinh quang của Ryan Giggs. Nhưng thật ra ngoài xứ Wales, Giggs đã có đội tuyển quốc gia thứ hai của mình là Man United. Man United là “quốc tịch” của anh, và là “đất nước” mà anh cống hiến trọn đời cầu thủ. 963 lần ra sân trên mọi đấu trường. Giành 34 danh  hiệu lớn nhỏ. Cống hiến chẵn 23 năm. Vô địch Anh 13 lần và giành 2 Champions League. Từ một “chú chó nhỏ giống Tây Ban Nha chạy dọc biên bắt lấy mẩu giấy bạc” khi ra mắt ngày 2/3/1991 (lời Sir Alex), đến một quý ông mặc vest bên đường biên, bắt đầu sự nghiệp HLV mới mẻ, Giggs vẫn là Man United.

Mọi vinh quang rực rỡ, Ryan Giggs đều có ở Man United. Khi còn đá cho cả CLB và đội tuyển quốc gia, Giggs đã ưu tiên Man United. Bằng chứng là sau khi ra mắt đội tuyển quốc gia gặp Đức năm 1991, Giggs vắng 18 trận giao hữu liên tiếp không lý do. Anh trở lại đá trận giao hữu gặp Phần Lan tháng 3/2000 nhưng sau đó tiếp tục không có mặt. Nhiều đồn thổi dấy lên, cho đến khi Giggs giải thích trong cuốn tự truyện xuất bản năm 2006: “Lúc đó, bất cứ khi nào chơi hai trận liên tiếp trong 1 tuần, tôi luôn chấn thương. Vì thế Sir Alex và tôi đã ngồi xuống bàn bạc: Nếu đội tuyển quốc gia đá giao hữu, tôi sẽ không thi đấu”.

Tuyển xứ Wales có lẽ là vùng đất quá chật chội với tài năng Ryan Giggs. Man United rộng lớn, cho anh những đường chạy chất lượng và cho anh sống cùng những đường chuyền của 3 thế hệ tài năng kế tiếp nhau: Của Bobby Robson, của David Beckham rồi Cristiano Ronaldo. Giai đoạn nào, Giggs cũng được dự những trận chung kết và giành những danh hiệu lớn. Giai đoạn nào, Sir Alex cũng tin tưởng và giúp anh tiến bộ. Tầm quan trọng của Giggs với Man United luôn được khẳng định.

Như Paolo Maldini, Franco Baresi chưa từng giành QBV; như Marco van Basten đã giải nghệ ở tuổi 28 vì chấn thương hay Pele chưa từng thi đấu tại châu Âu, sự nghiệp Ryan Giggs cũng không thể là hoàn hảo. Có lẽ, toàn bộ đời anh là Man United, và không sẽ cần có sự đánh đổi nào.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X