Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Rồi Juve cũng sẽ nói “Scudetto”…

Thứ Ba 29/11/2011 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay cả những nha sĩ “khủng bố” nhất cũng không thể buộc Conte há to mồm để nói lên chữ “Scudetto”. Không phải bởi vì vị HLV trẻ của Juve mê tín, mà vì còn quá sớm để nói lên điều ấy trước một trận đấu lớn nữa của đội bóng sọc trắng-đen, cuộc đối đầu với Napoli trên sân San Paolo.

Không nha sĩ nào làm được điều ấy với Conte, nhưng hàng triệu “juventino” thì không cần phải đợi một ông bác sĩ răng lợi nào đó bắt họ mở miệng để hét toáng lên, rằng Juventus nằm trong số những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Hơn thế nữa, Scudetto là danh hiệu mà Conte và các học trò có thể đoạt được ngay trong mùa bóng mà những khát khao trở lại đỉnh cao được hiện thực hóa một cách cụ thể, chắc chắn và hoàn toàn có cơ sở, sau 2 mùa bóng liền kết thúc Serie A trong thất vọng não nề ở vị trí thứ 7. Bàn tay cầm lái của người thuyền trưởng có thể được nhìn thấy một cách rõ ràng ở mọi khía cạnh. Anh không chỉ đang lái con tàu đi đúng hướng, mà còn vừa biết cách bịt lại những lỗ thủng toang hoác từ những mùa trước, đẩy ra khỏi con tàu một cách không thương tiếc những “thủy thủ” hoặc không tương thích với quan điểm bóng đá của anh, hoặc không phục tùng ý chí của người đứng đầu (Amauri, Sissoko, Melo).

Juve đã có thể nghĩ tới Scudetto

Người thuyền trưởng ấy cũng làm sống lại những giá trị cũ (“cái mỏ neo” Pirlo), tăng thêm chất sáng tạo cho một hệ thống đã bị bào mòn bởi tư duy máy móc của những người tiền nhiệm (bố trí Marchisio và Vidal hỗ trợ Pirlo) và biến những cầu thủ bình thường thành một dạng robot biết tàn phá mọi đối thủ (Matri). Thành công lớn tạo nên sự khác biệt giữa Conte với những kẻ thất bại đã ở Juve trước anh, cũng như làm hồi sinh cá tính Juve, chính là ở việc anh tạo ra cho tất cả một sự tự tin và đoàn kết mạnh mẽ vào tương lai chiến thắng. Đấy không phải là điều thần kì, mà là kết quả của cả một quá trình làm việc nghiêm túc và vô cùng kiên định. Nếu một huyền thoại sống như Del Piero cũng bị gạt ra ngoài mà không cần phải giải thích, thì chắc chắn Conte phải là một tay vô cùng “rắn mặt”.

Cái chất rắn mặt ấy thể hiện còn ở sự lì lợm của Juventus trong những thời điểm khó khăn nhất. Đêm thứ bảy mới rồi, Juve đã như thế. Việc đứng vững ngay cả trong những giây phút tồi tệ nhất của trận đấu với Lazio đã tăng thêm cho Juve sự tự tin vào sức mạnh lớn lao từ cái chất Juventus mà các đàn anh của họ đã từng sở hữu. Ở Olimpico, 20 phút đầu của hiệp 2 là khoảng thời gian Juve hứng chịu những đợt tấn công như gió bão của Lazio. Chưa bao giờ trong mùa giải này, người ta chứng kiến điều tương tự. Hơn một tháng về trước, khi Juve của hiện tại còn chưa định hình, Juve cũng đã từng trải qua những giây phút kinh khủng ở Catania.

Nhưng Juve đứng vững và vượt qua tất cả nhờ một sức mạnh tâm lí vượt hơn đối thủ. Chính nhờ sức mạnh ấy, cộng thêm việc được tổ chức tốt hơn về mặt lối chơi và ở khả năng phòng ngự, cũng như luôn có những nhân tố bùng nổ vào các thời điểm quan trọng (như Marchisio hay Pepe), mà Juventus vừa có thể vượt qua những đội bóng tỉnh lẻ mà mùa trước họ luôn mất điểm, lại vừa có thể đánh bại những đối thủ trực tiếp trong cuộc đua Scudetto (hạ Milan 2-0, Inter 2-1 và Lazio 1-0). Sức mạnh ấy đã từng được thể hiện trong những năm tháng hoàng kim dưới thời Lippi và Capello, mà mỗi khi ra sân, các cầu thủ Juve đều cảm thấy mình mạnh hơn đối thủ trên tất cả các phương diện, và họ tiếp cận trận đấu theo một cách trịch thượng với kẻ địch. Những năm tháng ấy, còn len lỏi một cách mơ hồ trong đầu họ về việc có tồn tại sự nương nhẹ và “bảo vệ” từ một số trọng tài. Juve hiện tại chưa có cảm giác ấy, nhưng các trọng tài không chống lại họ.

Conte đã xóa đi trong đầu các cầu thủ ý nghĩ yếm thế và tự ti sản sinh ra từ những năm tháng thất bại. Nhưng anh chỉ có thể tạo ra trong Juve những tư tưởng bóng đá vượt trội của Lippi và Capello nếu đội quân hiện tại tiếp tục san bằng những đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho Scudetto. Từ giờ đến hết năm, câu trả lời sẽ có: Juve sẽ chiến đấu trên sân của những Napoli, Roma và Udinese. Giáng sinh sẽ trở nên ấm áp hơn gấp bội khi trên cây thông của Juve có những thắng lợi mới để họ kết thúc năm với vị trí đầu bảng.

Đêm Napoli chắc chắn sẽ rất nóng bỏng. Conte chưa từng cảm thấy điều ấy trong những năm tháng anh còn khoác áo Juve, bởi đội bóng ngày ấy cực mạnh, trong khi các chàng trai thành phố cảng lúc ấy đang ở chặng cuối của một quá trình khủng hoảng. Bây giờ tất cả đã thay đổi. Sức nóng kinh khủng của Napoli có thể sẽ làm tan chảy khối thép Juve? Đấy là một câu hỏi hay và câu trả lời sẽ có sau 90 phút. Nhưng nếu một người HLV và một đội bóng đã đứng vững trước sức ép kinh hãi của Lazio, đã biết tiêu diệt Inter đúng vào những thời điểm mà nhà cựu vô địch chơi một thứ bóng đá hưng phấn nhất, thì họ hoàn toàn có khả năng dập tắt lửa Napoli một cách tàn nhẫn nhất. Một đường chuyền lạnh lùng của Pirlo, một pha nhả bóng lại của Vucinic và bàn thắng từ chân Matri.

Để rồi sau đó, không cần để nha sĩ ép buộc mở mồm để nói lên chữ “Scudetto”…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X