Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Xây lại từ đầu

Thứ Năm 04/09/2014 07:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Angel Di Maria đã là người của Manchester United. Luyến tiếc là cảm giác của rất nhiều người ở Real Madrid, nhưng tiếc thì chẳng ích gì. Họ sẽ phải tiếp tục thi đấu, và có thể phải chấp nhận những thất bại không mong muốn.

1. Một trong những yếu tố then chốt của những thành công dài hạn trong thể thao là sự tiến hóa. Không có gì mãi mãi đứng yên, bảo vệ một chức vô địch bao giờ cũng khó hơn giành một chức vô địch vì thành công của anh sẽ kéo theo sự tiến hóa của đối phương nhằm ngăn cản anh. Anh cũng sẽ phải tiến hóa theo để ngăn chặn đối phương ngăn cản mình. Khư khư mãi một trạng thái sẽ dẫn đến thất bại.

Real gây sốc khi bán bộ đôi tiền vệ trụ cột Di Maria và Xabi Alonso
Real gây sốc khi bán bộ đôi tiền vệ trụ cột Di Maria và Xabi Alonso

Logic ấy cũng được áp dụng trong bóng đá. Borussia Dortmund, AC Milan, Chelsea, Man United và Man City lần lượt bị phế ngôi ở giải VĐQG chỉ một mùa sau chức vô địch. Dortmund và Milan chịu thiệt hại tài chính, còn 3 đội bóng Anh tỏ ra lưỡng lự khi phải thay đổi. Thành công lâu dài là một thứ rất khó đạt được trong kỷ nguyên này của bóng đá, khi những kẻ nhảy vào cuộc chơi ngày càng nhiều và tầm hiểu biết càng được mở mang.

Thế còn Real Madrid? Real như một tay thợ săn luôn sẵn sàng vào rừng để săn những con thú giá trị hơn chứ không chấp nhận hài lòng ở nhà sau khi bắn hạ vài con voi. Và do vậy cứ sau mỗi thành công, kể cả là thành công ban đầu và nhỏ bé, họ cũng thay đổi bằng chuyển nhượng, bằng thay huấn luyện viên. Đó là đặc điểm của Real thời Florentino Perez, luôn luôn thay đổi, luôn luôn săn tìm những con người hấp dẫn hơn trong mắt họ.

2. Những sự thay đổi luôn diễn ra trong lúc Real mới chỉ có thành công bước đầu, hay đang trải qua giai đoạn thành công cực hạn và chưa có dấu hiệu thoái hóa. Sự ra đi của Vicente Del Bosque và Claude Makelele dẫn đến những năm trắng tay, Cristiano Ronaldo đến Real giúp CLB hoàn thành giấc mơ La Decima, và bây giờ người ta chờ xem sự ra đi của Angel Di Maria sẽ mang màu sắc tích cực hay tiêu cực.

Real có một thói quen đặc trưng trong thời cầm quyền của Flo Perez. Cứ sau mỗi kỳ World Cup là sẽ có ít nhất một ngôi sao sáng của giải đấu có mặt tại Bernabeu. “Người ngoài hành tinh” Ronaldo năm 2002, Fabio Cannavaro năm 2006, Mesut Oezil và Sami Khedira năm 2010, và Toni Kroos cùng James Rodriguez năm 2014. Gareth Bale năm 2013 và Cristiano Ronaldo năm 2009 là những ngoại lệ, bởi họ quá xuất sắc để Real bỏ qua khi thấy cơ hội.

Di Maria ra đi có thể được dịch ra là một cách để Real chừa chỗ cho hai tân binh đắt tiền mà họ mới mua về. Real đã hoàn toàn lờ đi những công lao và vai trò của Di Maria để tiếp tục thói quen sắm sao World Cup về (trớ trêu làm sao khi Di Maria cũng là một ngôi sao World Cup). Sự thay đổi đó khó lòng được coi là một bước đi nhằm cải tiến đội hình, mà chỉ đơn thuần đi theo một triết lý vạch sẵn, hay những ý muốn cá nhân.

3. Vậy thì cuộc sống của Real sẽ như thế nào khi không còn cầu thủ giỏi gây đột biến nhất? Điều mà người ta quan tâm nhất là sự cân bằng công - thủ của hàng tiền vệ, bởi Di Maria là một cầu thủ toàn diện mà Ancelotti cần để duy trì 4-3-3. Vắng anh, Ancelotti sẽ phải đưa một người có lối đá khác biệt vào thay thế, hoặc thậm chí có thể phải thay đổi sơ đồ thi đấu. Khi Gareth Bale đến CLB một năm trước, đội bóng cũng phải mất gần 3 tháng  để ổn định cách chơi. Và bây giờ quá trình gắn kết đội hình được lặp lại với những nhân tố mới.

Cho tới lúc mọi thứ đi vào quỹ đạo, Real sẽ phải chấp nhận những thất bại. Hai Cúp vô địch năm ngoái không bảo đảm rằng “bầy kền kền” sẽ tái lập chiến công trong năm sau, mà có thể tồi tệ hơn. Nhưng họ phải chấp nhận và quên đi Di Maria, luyến tiếc anh lúc này nào có ích gì.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X