Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid và Barcelona ở Champions League: Hai bộ mặt

Thứ Bảy 13/11/2010 12:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid và Barcelona, hai ứng cử viên hàng đầu cho trận chung kết tại Wembley vào tháng 5, đã thể hiện hai bộ mặt hoàn toàn khác nhau ở vòng bảng Champions League mùa này.

Real Madrid: Dưới bóng Jose Mourinho

Một huấn luyện viên mới có thể mang đến một câu lạc bộ mới nhiều điều, sự tôn trọng và vị thế với các cầu thủ, những bài học chiến thuật, tinh thần chiến thắng hay cảm giác về sự an toàn. Jose Mourinho đã mang cùng ông tới Bernabeu tất cả những điều đó. Hai cuộc chạm trán AC Milan mới vừa rồi là những bằng chứng hùng hồn nhất.

Nếu như ở trận lượt đi, đó là lối chơi kẻ cả, đầy sức sống với sức mạnh và sự đa dạng gần như hoàn hảo thì ở San Siro là tinh thần không bao giờ lùi bước, điều chưa bao giờ là điểm mạnh của Real Madrid. Điều ngạc nhiên là Mourinho đã truyền được quyết tâm chiến đấu cho các siêu sao của ông chỉ sau một thời gian ngắn nắm quyền tại Bernabeu. Ai cũng thấy rằng trận lượt về với Milan không phải là một trận buộc phải thắng với los Blancos. Chín điểm sau ba trận nhìn chung là đã đủ để họ đi tiếp. Tuy nhiên, các đội bóng vĩ đại được tạo dựng chính trên cơ sở dù ở bất cứ trận đấu nào, họ cũng cực kỳ khó đánh bại và bàn gỡ hòa vào phút 94 của Pedro Leon khẳng định rằng thất bại là điều cuối cùng mà phiên bản Madrid này, Madrid của Mourinho, có thể chấp nhận.

Dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho, Real Madrid thực sự là thế lực đáng ngại ở châu Âu

Huấn luyện viên người Bồ Đào Nha đã tạo ra thương hiệu bách thắng của mình trên cả châu Âu không phải trong ngày một ngày hai. Những gì diễn ra sau bàn thắng ở Leon tại San Siro nói lên nhiều điều. Mourinho chạy trong thế phi nước đại dọc theo đường biên ngoài sân, ôm chầm lấy bất cứ cầu thủ áo trắng nào ông nhìn thấy, và sự đáp lại của các học trò ông cũng tràn ngập cảm xúc như thế. Họ siết chặt Mourinho trong đôi tay của mình trong sự vui mừng khôn tả vì đã cứu vãn được trận đấu, cho ông thầy của họ.

Thật ra, cảm giác đó được chiến lược gia hai lần vô địch Champions League tạo ra ở mọi đội bóng mà ông dẫn dắt. Dù là Porto, Chelsea, Inter Milan hay Real Madrid, Mourinho luôn gầy dựng nên một tập thể bền chắc, truyền cho các cầu thủ cảm giác không thay đổi rằng khi thắng trận là họ thắng trận cho huấn luyện viên của mình, còn khi thua trận, ông là người đau đớn nhất.

Khởi đầu ở Tây Ban Nha, Mourinho thận trọng nói với giới truyền thông rằng ông sẽ cần hai mùa giải để xây dựng một Real Madrid hoàn thiện. Tuy nhiên, thực tế là chỉ sau một thời gian ngắn, huấn luyện viên người Bồ Đào Nha đã xây dựng được đội hình chính thức của mình. Mặt trận tấn công gồm bộ tứ Mesut Oezil, Cristiano Ronaldo, Angel Di Maria và Gonzalo Higuain của ông dường như đủ sức tàn phá bất kỳ hàng phòng ngự nào rên thế giới. Các hợp đồng trong mùa hè của Mourinho, Oezil, Pedro Leon, Sami Khedira hay cả Ricardo Carvalho, đều hòa nhập nhanh chóng với đội bóng. Hàng thủ đã chơi tốt hơn rất nhiều so với các mùa giải trước và mọi cầu thủ Real đều ra sân với niềm tin chắc chắn rằng họ không thể đánh bại, giống như Manchester United năm 1999 hay Barcelona năm 2009.

Chiến dịch chinh phục Wembley sẽ còn dài. Milan không phải là đối thủ mạnh nhất, bảng đấu của Real cũng không quá khó khăn. Tại Liga, đội bóng áo trắng cũng còn một hành trình gian khổ, với những thử thách ghê gớm hơn nhiều trong bảy tuần nữa, bao gồm Valencia, Sevilla, Atletico Madrid, Athletic Bilbao và đương nhiên, Barcelona. Thế nên, có lẽ sau năm mới, chúng ta mới có được bức tranh chính xác về Real phiên bản Mourinho. Tuy nhiên, những dấu hiệu chiến thắng đã xuất hiện rõ ràng, sau cú sút ở phút 94 của Pedro Leon ở San Siro.

Barcelona: Cái dớp sân khách

Tiết lộ này có thể làm nhiều người ngạc nhiên: trên thực tế, sau trận hòa 1-1 với FC Copenhagen tuần trước, Barcelona mới thắng được duy nhất một trận trên sân khách trong 11 trận gần nhất của họ ở Champions League. Thật khó tin là đội bóng từng vô địch năm 2009 và vào đến tận bán kết mùa trước lại có thành tích khi xa nhà nghèo nàn như thế. Lần gần nhất đội bóng của huấn luyện viên Pep Guardiola có ba điểm trọn vẹn khi rời Nou Camp là trong trận thắng Dynamo Kiev vào tháng 12/2009. Bạn sẽ phải trở lại quá khứ thêm cả một năm nữa để tìm thấy chiến thắng gần nhất trên sân khách của Barcelona sau chuyến đi đến Kiev: đánh bại Sporting Lisbon 5-2 ở Bồ Đào Nha.

Barcelona chưa tạo được an tâm

Tuy nhiên, thống kê đó trước giờ chưa hề gây ra sự lo lắng trong đội bóng của Guardiola, chủ yếu vì họ cũng rất hiếm khi thua trận trên sân khách, tất cả chỉ có hai trận kể từ mùa hè năm 2008: thua Inter 1-3 tại San Siro ở bán kết mùa trước khiến họ bị loại và thất bại 0-1 trên sân Wisla Krakow, một trong những trận đầu tiên Guardiola dẫn dắt Barcelona. Blaugrana cũng hầu như luôn thắng trận trên sân nhà, giúp họ chẳng phải lo gì nếu phung phí một chút khi xa Nou Camp. Trong các vòng đấu loại trực tiếp hai mùa vừa rồi, trừ Inter, họ đã thủ hòa Lyon, Bayern Munich, Stuttgart và Arsenal trong trận sân khách, trước khi ghi được bốn bàn hoặc nhiều hơn ở Nou Camp. Chỉ trong trận kịch chiến với Chelsea mùa giải 2008-2009, Barcelona mới cần chiến thắng trên sân khách để đi tiếp.

Thế nhưng, mùa giải này có thể sẽ khác, khi các tín hiệu bất ổn từ những chuyến du đấu đang ngày càng nghiêm trọng, ở mọi mặt trận. Trận thua gây sốc trước Hercules và những trận hòa đầy thất vọng với Mallorca, Rubin Kazan và Copenhagen nói lên yêu cầu ngày càng cao với Blaugrana sau mỗi mùa giải. Cũng dễ hiểu thôi, Guardiola đã đặt ra một tiêu chuẩn quá cao, có lẽ sẽ không bao giờ có thể lặp lại, trong mùa giải mà đội bóng áo sọc đỏ xanh giành cú ăn ba 2008-2009. Giờ đây, mọi đối thủ của Barcelona đều chơi như thể họ phải đối phó với đội bóng rồi sẽ trở thành huyền thoại đó.

Cũng cần phải dành lời khen ngợi cho Copenhagen khi họ dám chơi tấn công trước Barcelona ở sân Parken, điều không mấy đội, dù là khách hay chủ, dám làm trước những nhà cựu vô địch Champions League. Mặc dù những tiền vệ đầy mê hoặc của Guardiola vẫn giữ bóng trong phần lớn thời gian trận đấu, đó là một trong những cuộc đọ sức ít một chiều nhất có mặt gã khổng lồ xứ Catalan tại Champions League mùa này.

Hiện giờ thì Barcelona vẫn đang nắm thế chủ động ở bảng B và gần như chắc chắn đi tiếp với năm điểm nhiều hơn đội xếp thứ ba Rubin Kazan. Chuyến làm khách tiếp theo của họ ở Champions League sẽ là trận gặp Panathinaikos ngày 24/11, chỉ vài ngày trước khi tiếp đón Real Madrid cho trận siêu kinh điển đầu tiên của mùa giải. Một chiến thắng tại Hy Lạp sẽ chính thức đưa họ vào vòng 16 đội, và cũng sẽ là chiến thắng đầu tiên của họ trên sân khách tại Champions League mùa này.

Guardiola thừa nhận sau trận hòa tại Copenhagen rằng các cầu thủ của ông không may mắn trước khung thành, nhưng với một đội bóng như Barcelona, vận may không bao giờ có thể là lời giải thích thuyết phục.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024: Man United làm tốt nhất

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024: Man United làm tốt nhất

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024: Man United làm tốt nhất

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 chứng kiến 20 CLB Premier League chi gần 2 tỷ bảng Anh để mua về hàng trăm con người có kỹ năng dứt điểm, đánh đầu hoặc bắt bóng. Một số đội mua sắm như thể ở Lotte Mall, một số đội đến chợ Phùng Khoang và có một CLB mua cầu thủ như chơi Football Manager ngoài đời thực (Chelsea).

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

Xem thêm
top-arrow
X