Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Khi Kền kền “viêm cánh”

Thứ Năm 05/11/2009 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hẳn Real Madrid giờ này đang rất nhớ Cristiano Ronaldo, và cả Robben nữa. Bởi lực lượng như hiện tại chỉ cho phép họ duy trì sự hứng khởi trong khoảng 30 phút đầu.

Còn sau đó, một khi đối phương đã vượt qua được những ngón đòn phủ đầu, Manuel Pellegrini sẽ không còn “vở” gì để cải thiện tình hình. Bởi Real đang thiếu trầm trọng những cầu thủ chạy cánh đẳng cấp.

Ở San Siro, Real xuất phát với sơ đồ 4-2-3-1, theo đó Benzema đá cao nhất, được hỗ trợ bởi Kaka (giữa), Marcelo (trái) và Higuain (phải). Trong khoảng 30 phút đầu, thực sự thì họ đã khiến cho hàng thủ Milan có phần điêu đứng và kết quả là họ có bàn dẫn trước nhờ công của Benzema.

Một trong những điểm yếu của Real Madrid là thiếu những cầu thủ đá cánh "chuyên nghiệp" như Marcelo
Nhưng sau khi Ronaldinho quân bình tỷ số 1-1, Real đã mất dần ưu thế. Không phải vì họ xuống tinh thần, mà bởi các mũi tấn công dần bị các hậu vệ đội chủ nhà đánh bật khỏi khu cấm địa. Điều đó thể hiện rõ nhất bên cánh phải (theo hướng tấn công của Real), khi Higuain gần như biến mất và thường xuyên phải dạt vào giữa. Bên cánh trái, tình hình có khá hơn nhờ sự năng động của Marcelo, nhưng chưa đủ để Real có thể đột nhập được vào vòng cấm của đội chủ nhà.

Sang hiệp hai, khi cánh phải gần như đã hoàn toàn tê liệt, buộc Pellegrini phải rút người đã cứu ông trong trận gặp Getafe là Higuain thì Marcelo đã được điều hẳn sang cánh phải, còn Kaka thì bao luôn cả cánh trái. Việc phải đảm đương một khối lượng công việc quá lớn đã phần nào làm giảm hiệu quả tấn công của Kaka. Và thực tế là sau cú sút xa dẫn tới bàn mở tỷ số của Benzema, Kaka hầu như không còn tạo ra thêm được tình huống ghi bàn đáng kể nào nữa.

Rõ ràng, trận gặp Milan cho thấy rõ điểm hạn chế của Real là nằm ở hai cánh. Điều này xuất phát từ sự thiếu vắng của Cristiano Ronaldo, người có thể chơi tốt ở cả hai bên hành lang. Nhưng nếu có Ronaldo thì Real cũng chỉ giải quyết được một bên sườn, bởi khi nhìn lên băng ghế dự bị, Pellegrini không biết sử dụng ai để tạo ra những cú dốc bóng xiên thẳng vào nách hàng phòng ngự đối phương. Diarra, Van der Vaart hay Granero có thể giải quyết tình hình? Trong số này, VDV và Granero cũng có thể thi đấu đá dạt biên, song hiệu quả không cao, nhất là khi gặp các đối thủ “cứng”. Marcelo chơi tốt bên cánh trái, nhưng thực tế là hậu vệ được đôn lên.

Như vậy, sự mất cân bằng về lực lượng của Real đã bộc lộ rõ khi họ có quá nhiều cầu thủ thi đấu ở trung tâm mà thiếu đi những cầu thủ đá cánh. Đến lúc này, người ta mới thấy rõ sự tai hại khi Perez khăng khăng đẩy Robben đến Bayern, trong khi Pellegrini rất muốn giữ. Hệ quả là dù đã chi 270 triệu euro để tăng cường lực lượng, với mục tiêu lớn nhất là có mặt ở trong trận chung kết trên chính sân nhà Bernabeu vào tháng 5 năm sau, song giờ Real cũng chưa vượt qua được vòng bảng. Hiện họ chỉ hơn Marseille có 1 điểm và trong trường hợp bằng điểm với Milan thì cũng sẽ xếp sau vì kém thành tích đối đầu. Và nếu chỉ xếp nhì bảng thì ở vòng 1/8, biết đâu họ lại đụng phải Chelsea hay M.U! 
 

Lần đầu tiên trong 3 năm, Raul ngồi dự bị 2 trận liên tiếp

Trận Milan – Real Madrid quy tụ 3 cây làm bàn xuất sắc nhất trong lịch sử Champions League là Filippo Inzaghi bên phía đội chủ nhà, Raul và Van Nistelrooy bên phía đội khách. Nhưng chỉ có điều, họ đều chỉ được vào sân từ ghế dự bị. Nhưng nếu Van Gol và Pippo đã quá quen với điều đó, thì với Raul, đấy quả là điều vô cùng khó chịu. Bởi đây là trận thứ 2 liên tiếp anh chỉ được vào sân từ hiệp hai. Lần gần nhất Raul phải ngồi dự bị 2 trận liên tiếp là từ tháng 3/2006.

Tuy nhiên, Raul khó có thể phàn nàn bởi rõ ràng, bộ đôi Benzema và Higuain đã góp công lớn giúp Real chặn đứng được cuộc khủng hoảng. Ba bàn vào lưới Getafe và Milan đều do công của bộ đôi này, và trong một bài xã luận trên tờ AS, ông Tổng biên tập Alfredo Relano thậm chí còn viết: “Real Madrid đã chơi một thứ bóng đá hay nhất mà không có Raul” khi mô tả về 30 phút đầu trận!

Rõ ràng, đấy là một đòn đau giáng vào niềm kiêu hãnh của cầu thủ đang mang băng thủ quân, đồng thời là biểu tượng sống của Real. Cũng nên nhắc lại, trận gặp Milan cũng là trận thứ hai liên tiếp đội phó Guti, bạn thân của Raul, không có tên trong danh sách đăng ký. Kết quả là trong hai trận đó, Real đều chơi tốt. Điều đó đồng nghĩa với việc từ nay Raul và Guti sẽ chỉ đóng vai trò thứ yếu đối với đội bóng của Pellegrini?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X