Thứ Năm, 17/10/2024Mới nhất
Zalo

Raphinha hay Raphidinho?

Thứ Năm 17/10/2024 09:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Raphinha đang tạo ra những màn trình diễn hủy diệt trong cả màu áo câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Không ngoa khi nói rằng, anh chính là cầu thủ người Brazil đạt phong độ cao nhất vào lúc này.
raphinha
 

Trên mạng xã hội, nhiều cổ động viên đã chỉnh sửa hình ảnh Raphinha với bộ răng…vẩu, và gọi anh bằng cái tên Raphidinho, như một sự gợi nhắc, liên tưởng đến Ronaldinho huyền thoại - người từng tạo ra một thứ bóng đá vị nghệ thuật khiến cả thế giới phải đảo điên say đắm.

Ở trận đấu gần nhất, khi Brazil đánh bại Peru 4-0 trên sân nhà tại Brasilia, trong khuôn khổ lượt trận thứ 10 vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ, Raphinha đã lập cú đúp bàn thắng (đều bằng các quả penalty), và là một trong những nhân tố thi đấu hiệu quả nhất phía Selecao. Với vai trò hộ công, trong sơ đồ 4-2-3-1 mà huấn luyện viên Dorival Junior sử dụng, cầu thủ thuộc biên chế Barcelona còn mang đến rất nhiều pha xử lý đột biến, thực hiện 3 đường chuyền quyết định, và 1 lần đưa bóng chạm khung gỗ.

Trước đó, khi Brazil lội dòng nước ngược để đánh bại đội chủ nhà Chile với tỉ số 2-1, dù không ghi bàn, nhưng Raphinha cũng đã chơi tràn đầy năng lượng, tạo ra 1 đường chuyền quyết định, cùng nhiều pha rê bóng kỹ thuật và tốc độ.

Raphinha hay Raphidinho 1
 

Hai thắng lợi liên tiếp vừa qua giúp Brazil tạm thời vượt qua cơn khủng hoảng, và đã cải thiện đáng kể vị trí trên bảng xếp hạng vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ (hiện đứng thứ 4). Raphinha chính là một trong những nhân tố mang đến làn gió tươi mới trong cách vận hành lối chơi mà ông Dorival Junior triển khai.

Tại câu lạc bộ chủ quản Barcelona, Raphinha cũng đang thể hiện một phong độ trên cả tuyệt vời. Từ một người thuộc diện có thể bị đẩy đi, anh dần trở thành một yếu nhân dưới kỷ nguyên Hansi Flick, và việc đội bóng xứ Catalunya đang kiêu hãnh dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga năm nay có dấu ấn rất lớn đến từ cầu thủ 27 tuổi này.

Từ đầu mùa đến giờ, tính riêng tại La Liga, Raphinha đá chính 8/9 trận, ghi 5 bàn thắng, có 4 kiến tạo, thực hiện tới 3.6 đường chuyền quyết định, và có 1.3 pha rê bóng thành công mỗi 90 phút. Anh cũng đã có 1 bàn thắng (cùng 1 kiến tạo) sau 2 trận tại UEFA Champions League mùa này.

Trong sơ đồ 4-2-3-1 (hoặc 4-3-3) mà Hansi Flick thường áp dụng, cựu cầu thủ Leeds United có thể chơi như một hộ công, dạt biên, hoặc đôi lúc còn sắm vai một trung phong thực thụ. Sự đa năng của Raphinha gợi mở cho Flick rất nhiều phương án xây dựng cách thức tấn công.

Theo các dữ liệu thống kê, Raphinha chính là một trong những cầu thủ chạy nhiều nhất Barcelona ở các trận đấu đã qua, và nhiều người còn bày tỏ sự lo ngại về việc anh bị vắt kiệt sức. Nhưng Raphinha không màng điều ấy, hễ ra sân là chơi bóng cuồng nhiệt, đầy đam mê, gợi nhắc phong cách “Jogo Bonito” hào hoa của người Brazil, khiến các culé nức lòng.

Không chỉ cày ải, di chuyển rộng khắp, và xuất hiện ở mọi điểm nóng trên mặt trận tấn công, Raphinha còn tích cực pressing, lùi về tranh đoạt bóng, sẵn sàng lao vào những cuộc đụng độ tay đôi nảy lửa, khi đội nhà chuyển đổi trạng thái. Anh chơi bao sân, với một nguồn năng lượng bất tận.

Gạt bỏ những định kiến và ngờ vực về một bản hợp đồng thất bại, Raphinha đảo ngược tình thế một cách phi phàm, và hứa hẹn tạo ra một mùa giải đáng nhớ cùng đội bóng xứ Catalunya. Anh cùng Lamine Yamal và Robert Lewandowski đang tạo thành tam tấu tấn công làm rung chuyển trời Âu.

Raphinha hay Raphidinho 2
 

Có thể khẳng định chắc nịch, Raphinha chính là cầu thủ Brazil đạt phong độ cao nhất vào lúc này. Để vươn tới đẳng cấp của Ronaldinho huyền thoại là chặng đường rất dài, thiên nan vạn nan, nhưng Raphinha có quyền tự hào khi được so sánh với người đàn anh đồng hương, và được gọi vui bằng cái tên Raphidinho.

Sau khi hội quân và phục vụ đội tuyển quốc gia, Raphinha sẽ quay về cống hiến cho Barcelona. Trước mặt Blaugrana là chặng Tourmalet, với những đối thủ sừng sỏ như Bayern Munich hay Real Madrid, và tài nghệ cùng phong độ cao của Raphinha được kỳ vọng tiếp tục sẽ là kim chỉ nam dẫn đường cho đoàn quân của Hansi Flick hướng đến chiến thắng.

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Khoảng thời gian một năm của Andre Villas Boas tại Porto có thể bị lu mờ bởi những giai đoạn không như ý ở Chelsea, Tottenham và những giai đoạn sau đó ở Nga, Trung Quốc, Pháp,... Nhưng một năm ngắn ngủi đó cũng là khoảng thời gian mà Andre Villas-Boas đã được coi là huấn luyện viên trẻ thú vị nhất ở bóng đá châu Âu.

ĐT Việt Nam: Khi tấm khiên đã có những vết rạn

ĐT Việt Nam: Khi tấm khiên đã có những vết rạn

ĐT Việt Nam: Khi tấm khiên đã có những vết rạn

Phải thừa nhận là đội tuyển Việt Nam đã không còn chơi phòng ngự hiệu quả và đáng tin cậy như dưới thời còn được dẫn dắt bởi người tiền nhiệm Park Hang Seo. Và đó cũng sẽ là vấn đề mà HLV Kim Sang Sik sẽ phải tìm ra lời giải trước khi bước vào chiến dịch ASEAN Cup cuối năm nay. 

Tại sao những ngôi sao bóng đá lại đầu tư vào Esports?

Tại sao những ngôi sao bóng đá lại đầu tư vào Esports?

Tại sao những ngôi sao bóng đá lại đầu tư vào Esports?

Có hai cách chính để các cầu thủ bóng đá tham gia vào sân chơi esports. Họ có thể dành thời gian để xây dựng một lượng người theo dõi đáng kể trên mạng xã hội - những người muốn xem họ chơi trò chơi điện tử hoặc không thì sẽ là đầu tư trực tiếp vào một tổ chức thể thao điện tử chuyên nghiệp.

Argentina 6-0 Bolivia: Màn trình diễn "đỉnh nóc, kịch trần" của Leo Messi

Argentina 6-0 Bolivia: Màn trình diễn đỉnh nóc, kịch trần của Leo Messi

Argentina 6-0 Bolivia: Màn trình diễn "đỉnh nóc, kịch trần" của Leo Messi

Ngoại trừ cú sút phạt không thể thành bàn thì gần như trận đấu ngày hôm nay của Lionel Messi là không có vết xước. Với 3 bàn và 2 kiến tạo trong trận đấu này, Lionel Messi đã giúp Argentina trở lại với niềm vui chiến thắng sau trận hoà 1-1 trên mặt sân không được như ý tại Venezuela và trận thua 1-2 hồi tháng 9 trước Colombia tại vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ.

Xem thêm
top-arrow
X