Thứ Bảy, 21/09/2024Mới nhất
Zalo

Ranieri và lời hứa cải cách Roma: Niềm tin ở đâu?

Thứ Năm 03/09/2009 09:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từ Italia, Anh cho tới TBN rồi lại trở về Italia. Sau 21 năm bôn ba khắp châu Âu, trải qua 10 CLB, cuối cùng thì bến đỗ thứ 11 của Ranieri mới là nơi ông mơ ước được làm việc từ còn nhỏ: AS Roma. Không đâu bằng nhà mình, giấc mơ dẫn dắt Giallorossi của Ranieri trở thành sự thật. Nhưng sau giấc mơ đẹp là gì…?

Mừng ông về nhà, Ranieri!

Ranieri, một người con chính cống của thành phố Vĩnh Hằng Rome. Tình yêu với Rome của Ranieri không thiếu, nhưng Rome mang tới nhiều hoài niệm buồn hơn là vui cho ông. Trong màu áo AS Roma, Ranieri đá 2 năm (1973-74) nhưng chỉ được ra sân vỏn vẹn 6 lần. Còn trong sự nghiệp HLV, đã nhiều lần thổ lộ giấc mơ được dẫn dắt AS Roma nhưng cánh cửa Olimpico vẫn đóng trước mắt ông.

 

Mãi tới tận 12h30 (giờ địa phương) hôm qua, khi Ranieri đặt bút ký hợp đồng dẫn dắt Roma trong 2 năm, thì giấc mơ của ông mới trở thành sự thật. Nó đến hơi muộn, khi Ranieri đã 58 tuổi, trải qua 21 năm bôn ba khắp châu Âu cùng 10 CLB lớn có (Chelsea, Juve), nhỏ có (Vigor Lamezia, đội bóng đang chơi ở Serie D). Nhưng thà muộn còn hơn không và giờ vẫn đủ thời gian để Gã thợ hàn làm một điều gì đó có ích cho quê hương mình, như cứu Roma khỏi cuộc suy thoái chẳng hạn. Thế nhưng…

Niềm tin nơi đâu?

Spalletti ra đi ngẩng cao đầu. Sự suy thoái của Roma lúc này không có lỗi của ông. Những sự tôn trọng dành cho Spalletti ngày ông từ chức đã nói lên tất cả. Totti cho biết: “Tôi muốn được kết thúc sự nghiệp ở một CLB mà Spalletti làm việc”. Ngày 11/12/2005, sau khi để thua Palermo 1-2 ngay tại Olimpico, Roma đã rơi tự do xuống thứ 15 trên BXH. Spalletti đã làm cuộc “cách mạng” chiến thuật khi đổi sang sơ đồ 4-2-3-1 với Totti được đẩy lên đá tiền đạo cắm.

Chính chiến thuật này đã mở ra chu kỳ thành công rực rỡ mới cho Roma với kỷ lục 11 chiến thắng liên tiếp, đưa Giallorossi lên xếp thứ Năm cuối mùa 2005/06. Sau đó là 2 năm liền giành vị trí Á quân Serie A và vô địch Cúp Quốc gia (06/07 và 07/08). Roma với sơ đồ 4-2-3-1 mới là đội chơi thứ bóng đá quyến rũ nhất Serie A, bậc nhất châu Âu thời điểm đó chứ không phải Milan. Bởi vậy, thay thế được hình ảnh HLV Spalletti là điều không dễ dàng với Ranieri.

Bên cạnh đó, cần biết Gã thợ hàn chỉ có một sơ đồ “tủ”: 4-4-2 (hoặc chuyển sang 4-3-1-2) như ông đã từng áp dụng với Chelsea, Valencia hay Juventus. Nhưng với Roma, 4-4-2 đã bị “khai tử” trong 4 năm dưới triều đại Spalletti. Chắc chắn, Ranieri sẽ gò Giallorossi vào chiến thuật quen thuộc của mình nhưng vấn đề là sẽ mất bao lâu để Roma thích nghi với sơ đồ cùng lối chơi mới? Chưa hết, đã 21 năm gắn bó với nghề cho thấy Ranieri không có phẩm chất của một HLV lớn. Ông chỉ thích hợp với các giải pháp ngắn hạn (có thể đó là lý do Roma chỉ dám ký hợp đồng 2 năm với ông). Trong lễ ký hợp đồng, Ranieri tuyên bố “sẽ đưa Roma tới thành công”. Nhưng giới hạn thành công với Ranieri có lẽ chỉ là vị trí Á quân, như ông làm được với Juventus mùa trước. Còn lên đỉnh với Gã thợ hàn thì e rằng hơi khó…

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Đánh giá 36 đội dự Champions League: CLB nào có thể cản bước Real Madrid và Man City?

Ở mùa giải này, chúng ta có nhiều đội bóng và trận đấu tại Champions League hơn bao giờ hết. Vòng bảng với 8 vòng đấu đã bắt đầu vào thứ Ba và sẽ kéo dài đến ngày 29/1/2025. Hãy cùng Trên đường Pitch đánh giá các CLB trước khi các trận đấu thực sự nóng lên.

Xem thêm
top-arrow
X