Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan hệ Del Piero-Ferrara: Khi từ “anh, tôi” trở thành “thưa ngài”

Thứ Sáu 24/07/2009 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mối quan hệ giữa họ là một vấn đề hết sức tế nhị đối với cả 2. Đấy là lí do tại sao trong ngày tập trung đầu tiên của Juventus, các phóng viên Italia đã ngay lập tức hỏi Del Piero về quan hệ của anh với Ferrara, khi từ bạn bè đồng chí trở thành cầu thủ-HLV.
 
Đội trưởng của Juventus đã trả lời ngay tức khắc để nhanh chóng xóa đi những ý tứ móc máy và có thể là tiêu cực từ phía báo giới (điều đó chắc chắn sẽ có): “Anh ấy là một người bạn. Nhưng bây giờ, tôi gọi anh ấy là ngài”. Trên thực tế, thật khó có thể gọi một người mới hôm qua đơn giản chỉ là “anh” xưng “tôi” là “ngài”. Nhưng ở Juve, người ta phải quen điều mới mẻ đó, điều mà ở Milan, Maldini hay Costacurta vẫn phải làm với Ancelotti trong suốt 8 năm người cựu đồng đội này là HLV trưởng ở San Siro. Del Piero, không còn trẻ nữa (35 tuổi), là biểu tượng của Juventus. Ferrara, lại là trẻ trong đội ngũ những người cầm quân, và xét về tuổi (42 tuổi) lại là anh lớn của Del Piero. Họ là một bộ đôi mang ý nghĩa chiến thắng và bảo vệ những chiến thắng của Juve trong hơn một thập kỉ. Không có gì ngẫu nhiên, khi trong 15 năm qua, họ chính là những người khoác áo Juve nhiều nhất.

Del Piero, từ đồng đội giờ trở thành học trò của Ferrara

Thật sự sẽ có vấn đề gì giữa họ và những ai đó từng cho rằng Del Piero giống như một bố già trong phòng thay quần áo của Juve có thể liên hệ một điều gì đó chăng? Trên lí thuyết, đấy là một bộ đôi đẹp đẽ, ăn ý và phục vụ hết mình cho tương lai của hiện tại và tương lai của Juve, nhưng không ai có thể nói trước được một lúc nào đó quan hệ tình bạn ấy sẽ tiếp tục bền chặt mãi. Một cựu Juve, Marco Tardelli, từng là thành viên BLĐ Juve trong một thời gian ngắn hậu Calciopoli, trước khi phải ra đi vì thất bại trong các cuộc đấu đá với Secco, khẳng định: “Không muốn đụng chạm đến tình cảm của các tifosi Juve dành cho Del Piero, nhưng sự thật là trong một thập kỉ qua, không có HLV Juve nào lại không gặp phải những vấn đề khác nhau với Del Piero, dù là Lippi, Capello, Deschamps hay Ranieri.

Một số trường hợp anh phản ứng là chính xác, nhưng đa phần là do hội chứng tiểu thư”. Đâu là bằng chứng mới nhất để khẳng định rằng Del Piero có một ảnh hưởng vô cùng lớn khiến người bạn Ferrara cũng không muốn đụng chạm đến anh? Sau 1 trận bố trí Del Piero đá hộ công vì Diego vẫn còn phải tập riêng, Ferrara: “Đấy chỉ là một thử nghiệm và không phải giải pháp cuối cùng”. Del Piero: “Tôi rõ ràng là không được chơi ở vị trí sở trường, nhưng tôi chỉ chơi như thế để đạt tình trạng phong độ và thể lực tốt nhất”. Câu trả lời đã có. Tất cả các HLV Juve đều đôi lúc muốn sử dụng đội trưởng Juve ở vị trí số 10 cổ điển khi tình huống đòi hỏi, người mới nhất là Ranieri. Tất cả đều hy vọng sẽ thuyết phục được anh và tất cả đều thất bại.
 
Sự hy sinh của Del Piero vì cả đội là điều mà Ranieri đã từng đòi hỏi ở anh mùa trước nhưng không thành công. Sự ra đời vào đầu năm nay của cái gọi là “hiệp ước Del Piero-Ranieri”, cho phép số 10 Juve chắc chắn ra sân trong những trận đấu sân nhà và có quyền quyết định không đá trận nào xa nhà là bằng chứng cho thấy, một khi Ferrara cần phải gạt tình bạn sang bên để làm một điều gì đó vì lợi ích chung, anh sẽ không ít khó khăn. Nhưng theo những người hiểu tính Ferrara, cựu trung vệ người Napoli này luôn biết cách hành xử ngoại giao trong các tình huống khó khăn và thường là đạt được mục đích của mình mà không làm cho ai đó phật lòng. Vị thế của anh càng đòi hỏi anh phải có cách ứng xử hợp lí nhất có thể: Ferrara không cứng rắn, đôi khi đến mức thô bạo, như Capello, người không thèm nhìn vào mặt ai đó khi lạnh lùng gạt anh ta khỏi đội hình chính thức (Del Piero quá hiểu điều đó), nhưng trên phương diện quan hệ với BLĐ, anh được lòng hơn Ranieri, nhưng lại ít kinh nghiệm cầm quân hơn. Đó là lí do tại sao trong mùa bóng mà Diego xuất hiện như một ngôi sao chói sáng được kì vọng sẽ bùng nổ trong khi Del Piero đang đi xuống dốc của sự nghiệp nhưng ảnh hưởng của anh cả về tinh thần lẫn chiến thuật vẫn còn rất lớn, Ferrara sẽ không chỉ phải bố trí họ chơi cùng nhau trong một sơ đồ chiến thuật (điều này không dễ dàng), mà còn phải tìm ra tiếng nói chung với Del Piero, người không thể đụng đến.
 
Trong mối quan hệ Del Piero-Ferrara, cả Juve lẫn Ferrara cùng đứng trước những nguy cơ lớn, trong khi Del Piero chẳng hề mảy may ảnh hưởng một điều gì hết, kể cả danh dự của mình. Anh đã thể hiện tất cả bằng những bàn thắng trong 2 trận đấu dưới tay Ferrara mùa trước, như những bằng chứng để khẳng định tình bạn. Anh nói theo cách của riêng anh, và Juve phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ bạn bè-cầu thủ-HLV giữa họ. Ferrara từ trước đã có phong cách làm thủ lĩnh, Del Piero là một biểu tượng về tinh thần. Họ là nòng cốt của một Juve mang phong cách Lippi trước kia đang hình thành, với những nhân vật của thời kì 1994-98 xuất hiện. Rampulla, thủ môn dự bị ngày đó, nay có mặt trong BHL. Lãnh đội là Boaglio (thay Pessotto), người từng có mặt vào năm 1994. Đấy là những dấu hiệu của sức mạnh đồng đội mà Juve xây trên đó những ước vọng Scudetto.
 
 
Del Piero, ngôi sao mùa hè

Đây mới chỉ là mùa hè, và bóng đá chỉ ở dạng giao hữu, nhưng Del Piero đã cho thấy chuẩn bị tinh thần và thể lực cho mùa bóng mới tốt đến thế nào. Trong 3 trận đấu giao hữu của Juve kể từ đầu mùa hè, Del Piero là người được Ferrara đưa ra sân nhiều nhất (222 phút, 65 phút trong trận gặp Cisco Roma, cả 90 phút với Nancy và 67 phút với Vicenza). Chỉ thiếu mỗi bàn thắng. Ở tuổi 35 và lần thứ 17 có mặt trong trại tập mùa hè của Juve, Del Piero vẫn vượt lên trên tất cả về tinh thần luyện tập, về sự hào hứng trong thi đấu, dù chỉ là đấu tập, và đã chơi với cường độ căng thẳng (3 trận trong 7 ngày). Trong 3 trận ấy, Del Piero chơi hộ công, vị trí anh không thực sự ưa thích và cũng không phải là lí tưởng với anh vì nó đòi hỏi nhiều thể lực. Những nỗ lực ấy là để chứng tỏ cho tất cả, nhất là ông bạn Ferrara thấy, anh có thể sẵn sàng cộng tác như thế nào cho mùa bóng mới. Del Piero đã giơ tay ra cho Ferrara bắt, và vị HLV trẻ trung hãy nắm lấy nó.

Mùa hè của Juve

Ngày Trận đấu Kết quả

15/7 Juve-Cisco Roma 4-1
19/7 Nancy-Juve 1-1
21/7 Juve-Vicenza 1-1

Giải Peace Cup tại Tây Ban Nha

24/7 Sevilla-Juve tại Sevilla
28/7 Juventus-Seongnam Ilhwa Jerez
31/1 Bán kết Cúp này Sevilla
2/8 Chung kết Cúp này Sevilla

Các trận giao hữu khác

7/8 Juventus-Villarreal Salerno
11/8 Juventus-đội trẻ Juve Villar Perosa

Cúp TIM

14/8 Juve-Milan-Inter Pescara

Cúp Luigi Berlusconi

17/8 Milan-Juventus Milano

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X