Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Vấn đề lớn nhất của Liverpool không phải là HLV trưởng

Thứ Năm 08/10/2015 15:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù HLV Rodgers có tài hay không có tài huấn luyện, vấn đề của Liverpool có lẽ không nằm ở mình ông.


HLV Brendan Rodgers giờ đã không còn hiện diện tại sân Anfield đúng với mong muốn của một phần lớn CĐV Liverpool. Ông đã bị sa thải vào ngày chủ nhật ngay sau trận hòa 1-1 đáng thất vọng của Liverpool trước Everton trong trận derby vùng Merseyside. Sau cả mùa giải trước cộng thêm 2 tháng đầu mùa này thất bát, tập đoàn Fenway Sports Group (FSG) chủ sở hữu đội bóng thành phố Cảng đã hết kiên nhẫn và chấp nhận bỏ ra khoảng 10 triệu bảng tiền bồi thường để thanh lý hợp đồng với Rodgers. Phải nói rằng quyết định của FSG với người đứng đầu là chủ tịch John Henry là hợp với lòng dân nhưng nếu họ thực sự muốn Liverpool trở lại đỉnh cao của bóng đá Anh, sẽ còn nhiều việc để làm hơn thế.

Rodgers không phải là người duy nhất phải chịu trách nhiệm tại Liverpool

Rodgers chắc chắn đã mắc nhiều sai lầm khi còn tại vị ở CLB Liverpool điển hình là khâu chiến thuật khi ông thay đổi liên tục sơ đồ và cách chơi trong suốt 3 năm qua khiến đội bóng hiếm khi đạt được trạng thái ổn định. Nhưng có một số yếu tố khác đã chi phối The Kop nhiều hơn cả chuyện chuyên môn. Đầu tiên là vấn đề liên quan tới công tác chuyển nhượng của Liverpool. Trong khi nhiều HLV tại Anh có quyền kiểm soát những giao dịch mua bán cầu thủ của mình hay các đội bóng khác sử dụng một Giám đốc thể thao phụ trách việc chuyển nhượng thì Liverpool dưới sự quản lý của FSG đã chọn cho mình cách làm khác. Có một hội đồng bao gồm một nhóm người cùng quyết định những thương vụ của đội. Nhóm này bao gồm Rodgers, Giám đốc điều hành Ian Ayre, các tuyển trạch viên và bộ phận tài chính. Điều đó có nghĩa HLV trưởng sẽ chỉ góp một phần tiếng nói trong những động thái tân trang đội hình của mình.

Điều đó dẫn tới tình trạng là có một số cầu thủ dù có chất lượng tốt nhưng lại không nhận được sự tin tưởng của Rodgers. Ví dụ như Mamadou Sakho, người xét về tài năng là trung vệ tốt nhất của Liverpool nhưng lại chỉ là lựa chọn đứng hàng thứ 4 tại Liverpool bởi ai cũng hiểu anh không phải là mục tiêu chuyển nhượng mà HLV trưởng Liverpool nhắm đến. Nhưng không chỉ có Sakho, còn có những trường hợp như Mario Balotelli, Nuri Sahin, Fabio Borini, Luis Alberto, Lazar Markovic hay Oussama Assaidi. Một số khác như Jonjo Shelvey, Daniel Agger và Suso là tàn dư của triều đại trước và sau này cũng phải ra đi do không hợp ý Rodgers.
Tạm biệt Brendan Rodgers, người không thể vượt qua cực hạn
(Bongda24h.vn) – HLV Brendan Rodgers đã rời Liverpool không kèn không trống, cũng chẳng có chiếc cúp nào làm vốn. Dù ông đã rất cố gắng hết sức mình trong...

Thực ra, có một phần lỗi trong thực trạng lãng phí trên thuộc về Rodgers khi đã không sử dụng đúng cách hoặc không muốn dùng. Tuy nhiên, những khán giả bên ngoài và ngay cả những người có trong hội đồng chuyển nhượng của Liverpool
chưa chắc đã nắm rõ về suy nghĩ, quan điểm, triết lý của HLV trưởng. Các thành viên trong hội đồng đinh ninh rằng những đề xuất tuyển người của mình là đúng đắn và ngay cả khi không như vậy thì người cầm quân cũng buộc phải tìm ra cách để thích ứng. Nhưng thực tế là trên thế giới không có nhiều HLV tài ba đến mức giúp những cầu thủ không phù hợp với triết lý của mình cũng có thể chơi hay và tỏa sáng.

Vấn đề tiếp theo của Liverpool cũng có liên quan mật thiết tới những gì đã phân tích, thậm chí còn nghiêm trọng hơn: cách thương thảo hợp đồng của FSG. Tập đoàn sở hữu đội chủ sân Anfield đã không khôn khéo trong cách điều hành nhân sự mà vụ việc của Raheem Sterling là tiêu biểu. Cầu thủ người Anh từng là cầu thủ tấn công tốt nhất và giá trị nhất mà Liverpool đang sở hữu. Sau mùa giải năm ngoái, anh cảm thấy tài năng của mình đã vượt trội so với mức thu nhập đang nhận, điều hiển nhiên mà tất cả đều phải công nhận. Trong bóng đá hiện đại, một cầu thủ chuyên nghiệp dù là Sterling hay ai khác thì đa phần đều đặt quyền lợi của mình lên trên hết.

Đã có thông tin rằng Liverpool dự tính sẽ nâng lương cho Sterling song đã nhanh chóng bị đại diện CLB bác bỏ. Một số cuộc thương thảo đã diễn ra nhưng đều đi vào ngõ cụt khi The Kop vẫn bỏ ngoài tai những yêu cầu của cầu thủ 21 tuổi. Rốt cục, mối quan hệ giữa đôi bên đã rạn nứt không thể hàn gắn để đến giữa tháng 7 vừa qua, Sterling chính thức chuyển tới Man City với mức giá 44 triệu bảng cùng mức lương gần 200 nghìn bảng/ tuần. Thật khó để nói mức đãi ngộ trên có tương xứng với Sterling hay không vào thời điểm hiện tại khi mà Sterling rõ ràng mới thành danh, chưa phải thuộc diện sao lớn nhưng dường như Liverpool đang có góc nhìn khác biệt so với các đội bóng lớn khác.

Để mất Sterling là một lãng phí lớn của Liverpool

Vài năm trước, Liverpool có thể thoải mái mua một ngôi sao hàng đầu với mức phí chuyển nhượng 20 triệu bảng và lương 100 nghìn bảng/ tuần nhưng bây giờ, con số đã phải tăng gấp 2, gấp 3 lần nhưng họ lại chưa nhận ra thực tế đó. Đã nhiều lần chúng ta nghe thấy thông tin Liverpool chuẩn bị mua một ngôi sao tầm cỡ thế giới nào đó nhưng sau đó là các cuộc đàm phán kéo dài lê thê và cuối cùng đổ vỡ vì họ không đáp ứng được đề nghị của đối tác (Ví dụ điển hình: Alexis Sanchez). Chính tình trạng “lắm thầy nhiều ma” ở hội đồng chuyển nhượng khiến cho sự quyết đoán và bạo dạn của Liverpool biến mất. Thêm nữa, năng lực làm việc của các thành viên mà cụ thể là trưởng hội đồng Ian Ayre cũng bị đặt dấu hỏi.

HLV Jurgen Klopp hay bất cứ ai khác thay thế Rodgers có thể giúp Liverpool tiến lên hoặc không nhưng chắc chắn HLV trưởng của họ sẽ thành công hơn nhiều nếu những vấn đề hiện tại được giải quyết. Sẽ không dễ dàng để thay đổi những thói quen xấu nhưng đây là điều cần thiết. Vì lợi ích của CLB và người hâm mộ, hi vọng Liverpool có thể chữa trị dứt điểm căn bệnh đang gây hại cho họ. Thật sớm!


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X