Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Quả bóng vàng FIFA nên thuộc về Barca, không phải Messi!

Thứ Sáu 04/12/2015 08:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tốp 3 ứng viên cuối cùng tranh Quả bóng vàng FIFA 2015 đã được xác định bao gồm Lionel Messi, Neymar, Cristiano Ronaldo và người ta lại được dịp tranh cãi về giải thưởng này.

Không phải vô lý mà những HLV có uy tín trên thế giới như Jose Mourinho và Arsene Wenger luôn xem thường những tôn vinh cấp cá nhân trong bóng đá. Những danh hiệu như Quả bóng vàng FIFA khi được trao vô tình sẽ phá hoại đi tính tập thể thiêng liêng trong môn thể thao Vua.

Vào cuối năm, những người hâm mộ bóng đá đặc biệt là tại Tây Ban Nha và Anh lại dành sự chú ý cho giải thưởng cao quý nhất năm với một cá nhân trong làng túc cầu giáo. Có điều từ khi hợp nhất hai danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA và Quả bóng vàng châu Âu, uy tín của nó lại càng giảm đi. Và đó cũng là lúc những tranh cãi nổi lên khi nhiều người cho rằng các đội bóng giống như một cỗ máy hoàn chỉnh, ngay cả khi phần tưởng chừng không đáng kể nhất bị hỏng hóc, toàn bộ hệ thống cũng sẽ bị phá vỡ.
Qua bong vang FIFA nen thuoc ve Barca, khong phai Messi! hinh anh
Mourinho và Wenger được ví như kẻ thù song lại chung quan điểm về QBV

Không thể phủ nhận một thực tế rằng các ngôi sao sẽ tạo nên sự khác biệt cho một đội bóng nhưng cũng có trường hợp một cánh én chẳng làm nên mùa xuân. Nhìn vào những trường hợp như Jamie Vardy, Francesco Totti, Paul Pogba hay Zlatan Ibrahimovic… sẽ thấy rõ điều đó. Nếu chơi cho những đội bóng nhỏ, hoặc không có sức cạnh tranh danh hiệu cao quý, thật khó cho họ chạm tay vào Quả bóng vàng FIFA.

Dưới con mắt của nhiều người, huyền thoại của Roma Francesco Totti được cho là một trong những tiền vệ vĩ đại nhất mọi thời đại, không thua kém so với những đồng nghiệp cùng thời như Xavi, Iniesta, Pirlo rồi Scholes nhưng trên giấy tờ, anh gần như chỉ được vinh danh trong phạm vi Italia còn châu Âu và thế giới là con số 0. Trong các cuộc chạy đua Quả bóng vàng, vị trí cao nhất của “Vua La Mã” chỉ là thứ 5.
Fan Real bầu Messi giành QBV FIFA 2015
(Bongda24h.vn) - Có tới 66,4% CĐV của Real Madrid bầu chọn tiền đạo Lionel Messi sẽ giành QBV FIFA 2015 trong cuộc khảo sát mới nhất từ tờ Marca.

Tiếp theo là trường hợp của Jamie Vardy, người vừa lập kỷ lục 11 trận ghi bàn liên tiếp ở Premier League. Vardy đã thực hiện điều đó mà không cần có những vệ tinh đẳng cấp thế giới xung quanh như Neymar, Suarez, Iniesta, Benzema, Bale hay Kroos. Cầu thủ 28 tuổi chỉ là thành viên của một Leicester City tầm trung bình yếu tại nước Anh (tính tới trước mùa giải này) và dù có ghi được tới 50 bàn thắng đi chăng nữa cũng chưa chắc đã là điểm cộng đáng kể. Vardy không thể so về tài năng với Messi và Ronaldo nhưng thực sự thiếu công bằng nếu như đánh giá họ trên cơ sở thành tích cá nhân khi hai ngôi sao của Barcelona và Real Madrid có sự hỗ trợ quá đắc lực từ các đồng đội chất lượng cao.

Ở một góc nhìn khác, những cầu thủ như Pogba sẽ chẳng thể chiến thắng ở một giải thưởng cá nhân khi đội bóng Juventus mới chỉ thống trị được duy nhất làng bóng đá Italia mà thôi, chứ để trở lại ngôi vị số 1 châu Âu hay thế giới xem ra là quá xa vời. Đó là còn chưa bàn đến việc Pogba không phải là một cầu thủ trên mặt trận tấn công đồng nghĩa thua thiệt hơn rất nhiều trong cách đánh giá so với Ronaldo, Messi hay Neymar.
Qua bong vang FIFA nen thuoc ve Barca, khong phai Messi! hinh anh 4
Paul Pogba kể cả xuất sắc đến mấy trong tương lai cũng cực khó cạnh tranh danh hiệu Quả bóng vàng FIFA

Hãy nhớ lại trường hợp của Andrea Pirlo, một trong những tiền vệ xuất chúng nhất của bóng đá thế giới trong thế kỷ 21 nhưng rồi chưa một lần được vinh danh bởi đơn giản anh chỉ là một dạng nhạc trưởng từ xa giống như vai trò của Pogba bây giờ. Rồi tới Ibrahimovic, anh là một cỗ máy ghi bàn ngay cả khi đã 34 tuổi song không tạo được nhiều ấn tượng với những người bỏ phiếu bầu chọn khi không thuộc biên chế của một CLB đủ sức đi sâu và cạnh tranh một danh hiệu lớn cấp châu lục.

Bất cứ ngôi sao tấn công hàng đầu nào cũng cần đến sự hỗ trợ. Ngôi sao Ronaldo sẽ đoạt Chiếc giày vàng thế nào khi không có Bale quấy rối hàng thủ đối phương và Benzema làm tường. Messi sẽ ghi bàn ra sao nếu 10 năm qua không có hàng tiền vệ làm bóng hay nhất thế giới phục vụ bên cạnh. Điều gì sẽ xảy ra nếu như Ronaldo hay Messi chơi ở đội bóng không có sự đồng đều về mặt chất lượng, sở hữu hàng thủ mong manh, nơi xảy ra tình trạng công làm thủ phá? Real của CR7 ở đầu mùa này đạt sự ổn định cũng chủ yếu nhờ sự vững chắc của thủ môn Navas nói riêng và hậu phương nói chung trong khi Barca của Leo từ lúc siết lại phòng tuyến càng trở nên cực kỳ đáng sợ.

Qua bong vang FIFA nen thuoc ve Barca, khong phai Messi! hinh anh 2
Mọi thành viên trong một đội bóng đều quan trọng

Liệu có ý nghĩa gì khi trao Quả bóng vàng cho một cá nhân khi mà thành quả phần lớn tới từ nỗ lực tập thể của đội bóng? Ngôi sao Messi đã khi nào bỏ lỡ cơ hội ghi bàn hoặc chơi tệ chưa? Chắc chắn có! Nhưng ngay cả trong những tình huống như vậy, Barca hiện giờ vẫn cực kỳ khó đánh bại bởi thủ môn Bravo hiếm khi lọt lưới ngớ ngẩn, mắc sai lầm, khiến tập thể dần mất tinh thần rồi sau đó thất bại. Rõ ràng một nhân tố tấn công sẽ lợi thế gấp nhiều lần so với những đồng nghiệp khác làm nhiệm vụ phòng ngự.

Nên chăng một giải thưởng cá nhân hãy dựa trên các tiêu chí khách quan được định hình rõ ràng như số bàn thắng, số pha cứu thua, số lần kiến tạo hay số lần tắc bóng song kể cả như vậy thì ngay cả yếu tố đầu tiên cũng khá mơ hồ. Bởi để có được một lần làm tung lưới đối phương, đội bóng cần sự nỗ lực của cả tập thể. Rất, rất hiếm hoi có những lần các siêu sao dù cho đạt tới tầm cỡ như Maradona, Messi hay Ronaldo phô diễn tài dẫn bóng qua cả đội hình rồi ghi bàn.

Qua bong vang FIFA nen thuoc ve Barca, khong phai Messi! hinh anh 3
Những tập thể như Barcelona đáng được tôn vinh hơn cá nhân như Messi

Với những phân tích trên, bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới chỉ thông qua bỏ phiếu mang nặng sự cảm tính cá nhân liệu có thiếu khách quan? Ngay cả những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của Ronaldo cũng phải thừa nhận rằng anh có tật, có phần con trộn lẫn phần người chứ không phải một thiên thần. Anh kiêu ngạo, xa xỉ ngoài sân cỏ và ích kỷ trên sân bóng. Ở chiều ngược lại, Messi thường được coi là khiêm tốn hơn, làm việc chăm chỉ và tập trung tối đa vào bóng đá (nhìn từ bên ngoài). Nếu có giải thưởng Cầu thủ tốt nhất thế giới (về mặt đạo đức không phải tài năng), Messi dễ dàng được lên đỉnh.

Vì sao nói sự nghiệp của Ronaldo ấn tượng hơn Messi
Messi là cầu thủ xuất chúng nhưng có một sự thật rằng không ai trên thế giới từ trước tới nay có sự hậu thuẫn lớn như anh từ môi trường, đội bóng, đồng đội cho...

Còn ở hạng mục Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, liệu những người như Guardiola có bao giờ bỏ phiếu cho Ronaldo ngay cả khi anh ghi cả trăm bàn mỗi mùa? Nếu câu trả lời là không, sẽ còn biết bao HLV, cầu thủ rồi các nhà báo khác thiên về cảm tính bình bầu cho những “người tốt”? Nếu những lá phiếu không phải là cách thích hợp để xác định giải thưởng cá nhân, như vậy việc vinh danh các cầu thủ cũng mất đi ý nghĩa. Ở một góc độ nào đó, một tập thể như Barca sẽ xứng đáng nhận Quả bóng vàng hơn những cá nhân như Messi.

Gần như không bao giờ những danh hiệu cá nhân không gây tranh cãi nhưng nếu cần một giải pháp tăng thêm yếu tố khách quan, xin hãy lấy tiêu chí thành tích cầu thủ thực hiện được trên mọi phương diện thay vì dựa trên lá phiếu của những người khác. Nếu còn duy trì hình thức đánh giá như hiện nay, FIFA sẽ gây ra nhiều “tội ác”. Chẳng phải người ta vẫn hay nói: “Không trao Quả bóng vàng cho Xavi, Pirlo (hay Iniesta) là một tội ác” đó hay sao.


Gia Vi

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X