Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

PSG áp đảo Barcelona: Vì không có Ibrahimovic?

Thứ Tư 01/10/2014 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không có Ibrahimovic, những tưởng PSG sẽ gặp cực kì nhiều khó khăn trước một Barcelona đang bay cao. Thế nhưng, cuối cùng hàng công đầy tính mềm dẻo của đội bóng thủ đô đã quật ngã đối thủ tưởng chừng khó có thể đánh bại này.

Dù không phải là đội yếu, lại được chơi trên sân nhà, nhưng việc PSG thắng Barcelona 3-2 trong trận đấu thuộc bảng F Champions League đêm qua thực sự có thể coi là một cú sốc. Họ bước vào trận đấu mà không có 2 trụ cột Zlatan Ibrahimovic cùng trung vệ thép Thiago Silva, trong khi Neymar và Lionel Messi đang làm loạn các mặt báo châu Âu với phong độ huỷ diệt. Ấy vậy mà sau 90 phút, màn trình diễn hoàn hảo trong mặt trận tấn công của các học trò Laurent Blanc đã mang tới cho thành Paris hoa lệ một đêm không ngủ.

Moura thể hiện tuyệt vời dù bị chăm sóc kĩ lưỡng
Moura thể hiện tuyệt vời dù bị chăm sóc kĩ lưỡng

Thay vì 4-4-2, đêm qua Blanc cho PSG chơi với sơ đồ 4-3-3 với trục ngang tấn công Edinson Cavani, Javier Pastore và Lucas Moura. Không có Ibra, hẳn nhiên hàng công PSG không được mạnh mẽ, ấn tượng bằng mọi khi, nhưng trái lại nó lại trở nên khó lường hơn rất nhiều vì khi tấn công, đội chủ nhà không có một “target man” (điểm đến của hầu hết các đường chuyền) nhất định. Họ chơi mềm dẻo, thanh thoát và trong một ngày cả Cavani, Moura và Pastore đều có đất diễn thoải mái, các cầu thủ tấn công này đều phát huy được tới tối đa 100% phong độ.

Trong một số thời điểm nhất định đầu mùa giải, những cái tên nói trên đã và đang bị chỉ trích khá nhiều vì phong độ không ổn định. Tại Ligue I, Cavani không thể hiện được nhiều, năng suất ghi bàn hạn chế khi được xếp thi đấu như một thủ lĩnh hàng công, Lucas thiếu sáng tạo trong 1/3 sân cuối cùng, còn Pastore thậm chí bị đánh giá là… “vật vờ” và thiếu sinh khí. Bất chấp điều đó, dù mỗi cá nhân không hoàn hảo, nhưng khi 3 mảnh ghép này được sánh vai nhau trên hàng công, họ làm tất cả quên đi Ibra. Không ai ghi bàn, chỉ có Lucas đóng góp một pha kiến tạo, nhưng không thể phủ nhận được những đóng góp của họ vào lối chơi chung.

3 tác nhân chính của chiến thắng trước Barcelona
3 tác nhân chính của chiến thắng trước Barcelona

Thật khó để đánh giá quá cao về màn trình diễn cá nhân của Cavani, Lucas và Pastore, nhưng họ hoàn thành phần việc tập thể một cách hoản hảo với năng suất cao. Nếu như có một điều gì đó mà người ta thấy Ibrahimovic còn chưa hoàn thiện, thì đó là lùi về hỗ trợ cho hàng phòng ngự. Đêm qua người ta thấy trước một Barca tấn công mạnh mẽ, dù là những cầu thủ được giao nhiệm vụ trên hàng công, bộ 3 kể trên luôn lùi về làm nhiệm vụ phòng thủ với toàn đội. Riêng với Cavani, dù màn trình diễn của anh không hoàn hảo, nhưng sự chăm chỉ của chân sút người Uruguay là rất đáng ghi nhận. Cuối hiệp 1, tiền đạo 27 tuổi đuổi theo Andres Iniesta về tận vòng cấm địa của đội chủ nhà để đưa ra cú cắt bóng mẫu mực, ngăn chặn việc tiền vệ người TBN tung ra cú dứt điểm.

Ở 1/3 phần sân cuối, Cavani luôn cố gắng để tạo nên đột biến. Anh có một vài cơ hội khi tìm được những khoảng trống hiếm hoi trong vòng cấm đối phương, nhưng thường bị cắt bóng ở những tình huống quyết định. Chân sút người Uruguay có thể làm tốt hơn trong 2 pha bóng, đặc biệt là cơ hội kết liễu Barcelona khi trận đấu trôi về cuối. Lúc đó, PSG đang thắng, và nếu như cú sút sau đường chạy thông minh đón chọc khe của Cavani không quá hiền, đội bóng Pháp đã thắng đậm hơn. 

4 cú tắc bóng là rất nhiều với một tiền đạo như Pastore
4 cú tắc bóng là rất nhiều với một tiền đạo như Pastore

Trong khuôn khổ hiệp 1, hậu vệ trái Jordi Alba đã phải toát mồ hôi hột trước sức sống mà Lucas Moura mang lại. Hậu vệ mang áo số 18 của Barca có điểm mạnh là tốc độ siêu việt, nhưng đặt anh bên cạnh Moura vào đêm qua mới thấy thật khập khiễng. Người ta thấy số 7 của đội bóng thủ đô nước Pháp bỏ lại Alba rất nhiều lần ở đằng sau và tạo nên đột biến ở phía hành lang cánh phải. Cũng chính Moura là người đã thực hiện pha đá phạt mẫu mực, kiến tạo cho David Luiz xoay người ghi bàn trong khi ter Stegen “chết đứng”. Moura tạo nên một mũi tấn công ổn định ở hành lang phải, vì rất hiếm khi anh đỡ trượt hay làm mất bóng. 

Tuy nhiên, người chơi tốt nhất trong bộ 3 này là Javier Pastore. Không ai còn nhận ra một Pastore nhạt nhoà trước Barcelona. Tận dụng khả năng cầm bóng và giữ bóng tốt, tiền vệ 25 tuổi tỏ ra cực kì tự tin với những pha đột phá cả ở biên và khu vực trung lộ. Được giao nhiệm vụ hoạt động ở cánh trái, Pastore còn giúp kiềm toả tầm hoạt động rộng của Daniel Alves. Theo thống kê, số 27 chính là người chạm bóng nhiều nhất, và cũng phòng thủ hiệu quả nhất với 4 cú tắc bóng thành công, rất nhiều với một tiền đạo. 
 
Đêm qua, PSG đã thể hiện cho tất cả thấy họ không phải một đội bóng 1 người như những người đồn đại. Moura, Cavani và Pastore di chuyển trên toàn mặt sân. Nếu giữ được phong độ hàng công như thế này, PSG có thể yên tâm khi Ibra bước vào thời xế chiều. 

Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X