Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League 2014/15: Mạnh vì gạo, bạo vì tiền

Thứ Hai 11/08/2014 09:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Năm thứ 2 liên tiếp, Premier League đầu tư mạnh tay vào thị trường chuyển nhượng. Dù vẫn còn 3 tuần nữa kỳ mua sắm mùa Hè mới đóng cửa nhưng các đội bóng đã chi tiêu đến 576 triệu bảng. Dẫu vậy, đó chưa phải con số cuối cùng.

MUÔN MÀU MUA SẮM

Hè 2013, Tottenham mua sắm rầm rộ nhất, nhưng họ lại tụt 1 hạng so với mùa trước đó. Tottenham sở dĩ mua sắm hào sảng là vì bán cho Real Madrid món hàng được giá Gareth Bale. Nhưng mua gần chục cầu thủ không đồng nghĩa với thành công cho Tottenham. Đó cũng là bài học lớn cho một Liverpool đang ở hoàn cảnh khá giống. The Kop vừa bán Luis Suarez cho Barcelona với giá 75 triệu bảng, lập tức chiêu mộ 6 tân binh và vẫn còn nhắm vài cái tên nữa.

 

Cũng năm ngoái, Cardiff City chi tiêu Hè còn nhiều hơn nhà ĐKVĐ M.U, nhưng bi kịch là họ xếp đội sổ Premier League. M.U cũng dính phải bi kịch khi họ chỉ đứng thứ 7 chung cuộc. Giới quan sát lý giải M.U không cần mua nhiều vì họ tin vào lứa kế thừa do Sir Alex Ferguson để lại, nhưng David Moyes không biết sử dụng nhân tài. Năm nay, họ chi mạnh với những cái tên đắt giá như Luke Shaw hay Ander Herrera. Nhưng cơ hội trở lại đỉnh cao của Quỷ đỏ vẫn không lớn, bởi các đối thủ của họ đều đồng loạt “chạy đua vũ trang”. Và điều đó khiến Premier League tiếp tục là cuộc rượt đuổi ngoạn mục trên sàn chuyển nhượng.

BOM SẼ CÒN NỔ

Các bản hợp đồng bom tấn gần như chắc chắn sẽ còn nổ, với Isco, Angel Di Maria, Raphael Varane, Edinson Cavani, Mario Balotelli, Gonzalo Higuain, Ezequiel Lavezzi... Hè 2014 hứa hẹn sẽ phá kỷ lục chuyển nhượng của Hè năm ngoái. Hiện tại, cách biệt là 92 triệu bảng nhưng đây không phải “trở ngại” đáng kể bởi còn 3 tuần nữa chợ cầu thủ mới đóng cửa tại Anh. Premier League chốt sổ chậm hơn các giải khác, thường thì đến ngày 2/9 và thường có những vụ lớn vào giờ chót. Năm ngoái, cầu thủ đắt giá nhất mùa Hè là Mesut Oezil. Anh chỉ đến vào “giờ thứ 24” với giá 42,5 triệu bảng, tương tự là “món hàng” đắt thứ 4 (Marouane Fellaini: 27,5 triệu bảng). Ngày cuối mùa Hè dễ dàng vượt ngưỡng 100 triệu bảng/ngày dù ở các năm không phải “đỉnh” về tổng giá trị chuyển nhượng như 2010, 2011.

NHẮM ĐỈNH CHÂU ÂU

Năm nay, Premier League bán siêu sao Luis Suarez, nhưng các đội lớn đã chiêu mộ nhiều cầu thủ có khả năng trở thành siêu sao (Cesc Fabregas, Diego Costa, Alexis Sanchez). Đầu tư mạnh tay, các ngôi sao quy tụ ồ ạt, đây có lẽ sẽ là mùa bóng Premier League sẽ tìm lại vị thế ở đấu trường châu Âu sau một vài năm gần đây bị La Liga và Bundesliga qua mặt.

Có một điều đáng chú ý là gần như cứ năm nào Premier League đầu tư mạnh tay là sẽ có thành tích khá tốt ở cúp châu Âu. Như mùa 2007/08 (639 triệu bảng trong chuyển nhượng Hè) thì chung kết Champions League là chuyện của riêng Premier League (M.U gặp Chelsea). Mùa vừa rồi là kỷ lục mới (668 triệu bảng) thì The Blues dù ít được kỳ vọng cũng vào đến bán kết Champions League. Tiếp đến là mùa 2011/12 (490 triệu bảng), Chelsea vô địch châu Âu. Mùa 2010/11 (485 triệu bảng) thì M.U vào chung kết Champions League. Nói chung, dù bị chỉ trích và ganh tị thì Premier League vẫn trung thành (và thường thành công) với chính sách mạnh vì gạo, bạo vì tiền.

TOP 5 MÙA HÈ TỐN KÉM NHẤT

Hè 2013: 668 triệu bảng
Mùa hè 2013 lập kỷ lục trong lịch sử Premier League với 668 triệu bảng được tung ra để mua cầu thủ. Trong đó, đội chi nhiều nhất không phải là những đại gia hàng đầu như Man City, Chelsea, Man United mà lại là Tottenham với 107 triệu bảng. Spurs đã mang về hàng loạt tân binh chất lượng như Paulinho, Soldado, Lamela song thành tích cuối mùa lại không như ý (xếp thứ 6).

Hè 2007: 639 triệu bảng
Nhằm củng cố quyền lực, nhà ĐKVĐ Man United đã chi tới 87 triệu bảng trong Hè 2007, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác. Với những bổ sung chất lượng như Owen Hargreaves, Anderson, Nani, Carlos Tevez, đội quân của Sir Alex Ferguson đã bảo vệ thành công chức vô địch. Song bản hợp đồng đáng giá nhất Hè 2007 phải thuộc về Fernando Torres của Liverpool. Tiền đạo trị giá 34 triệu bảng ngay mùa đầu tiên đã tỏa sáng với 24 bàn thắng, chỉ sau Cristiano Ronaldo (31 bàn).

Hè 2008: 583 triệu bảng
Trong cuộc chạy đua rầm rộ Hè 2008, Man City (chi 89 triệu bảng), Tottenham (80 triệu bảng) và Liverpool (62 triệu bảng) là những ông lớn bạo chi nhất. Trong khi đó nhà ĐKVĐ Man Utd chỉ bỏ ra 33 triệu bảng để mua Berbatov từ Tottenham. Nhưng chính sự ổn định của Man United là tiền đề đưa họ tới chức vô địch mùa 2008/09. Man City mùa này đã mang về Kompany và Zabaleta như những viên gạch đầu tiên cho giai đoạn thành công sau này của họ.

Hè 2014: 576 triệu bảng
Kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2014 chưa kết thúc nhưng các đội bóng Premier League đã “shopping” hết 576 triệu bảng. Cuộc chạy đua vũ trang nóng hơn bao giờ hết khi các ông lớn đều chiêu binh mãi mã rầm rộ. Arsenal vốn tiết kiệm cũng chi tới 67 triệu bảng mua cầu thủ, Chelsea đã đầu tư hết 82 triệu bảng còn Liverpool đang dẫn đầu với 99 triệu bảng. Việc Man United chuẩn bị đón sao khủng hứa hẹn mùa Hè 2014 sẽ phá kỷ lục cách đó đúng 1 năm.

Hè 2012: 547 triệu bảng
Hè 2012 chứng kiến vụ chuyển nhượng bom tấn Eden Hazard, khi Chelsea chi 35 triệu bảng mua tiền vệ người Bỉ từ Lille. Chelsea cũng là đội shopping mạnh tay nhất với 82 triệu bảng mua cầu thủ. Dù vậy, tham vọng vô địch của The Blues bất thành khi họ chỉ về đích thứ ba. Man United giành chức vô địch một cách thuyết phục còn Robin van Persie đoạt ngôi Vua phá lưới. Tiền đạo người Hà Lan cũng là tân binh đắt giá nhất hè 2012 của Man United với 27 triệu bảng.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X