Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League 2012-2013: Cúp về tay ai?

Thứ Bảy 28/07/2012 16:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vài năm trước, người ta quen với khái niệm Big Four ở Premier League: Manchester United, Chelsea, Liverpool và Arsenal. Đến giờ, giá trị của đồng tiền và những sự thay đổi trong nội bộ các đội bóng tại Premier League đã đảo lộn tất cả trật tự của giải đấu này. Người ta đã được chứng kiến Man City lên ngôi, có người bắt đầu nghĩ đến cảnh Tottenham nâng cúp, hay cảnh Newcastle thay Liverpool đại diện cho đảo quốc sương mù thi đấu tại giải đấu cấp châu lục. Nhưng đến năm nay, mùa bóng chưa bắt đầu, người ta đã điểm danh 3 CLB có khả năng vô địch nhất mà không cần suy nghĩ nhiều: Manchester United, Manchester City và Chelsea.

Tại sao lại là họ?

Để điểm mặt các CLB mạnh tại Premier League năm nay thì có thể kể đến 7 cái tên: MU, Man City, Chelsea, Arsenal, Tottenham, Newcastle và Liverpool. Nhưng những ai nghĩ tới cảnh Alan Pardew hân hoan với chiếc huy chương vàng, hay cảnh Steven Gerrard nâng cao chiếc cúp danh giá cấp quốc gia chắc hẳn là đang huyễn hoặc bản thân mình. Hai CLB đến từ Tyneside và Merseyside có lẽ chưa đủ bản lĩnh để thực hiện danh vọng cao quý ấy. Nên nhớ Newcastle mới chỉ trở lại giải đấu cao nhất nước Anh được vài năm, vị trí của họ mùa trước không đảm bảo tương lai thành công cho họ. Thời mà Liverpool đạt đỉnh cao với biệt danh " vua đấu cúp " cũng đã qua lâu rồi. Giờ thì họ còn không được đá cúp. Khá hơn một chút, nhưng Tottenham chuẩn bị mất Modric và việc của họ vào mùa bóng tới vẫn là dành một vị trí trong top 4. Các Gunners tại Emirates vẫn đang chờ đợi quá khứ quay trở lại, chờ cái mùa giải họ bất bại và lên ngôi một cách đầy thuyết phục quay trở lại. Nhưng điều đó là quá khó.

Đơn giản thôi, hãy nhìn vào bảng xếp hạng Premier League mùa trước. Thành Manchester thống trị: Manchester City vô địch quá thuyết phục dù chỉ hơn MU về hiệu số bàn thắng thua. Cả mùa giải họ là một thế lực thực sự, dù có đôi trận họ vấp ngã. Những trận đấu này hầu hết diễn ra khi mà Man City không được chơi trên sân nhà. Tại Etihad, chẳng ai có thể làm khó họ: 18/19 trận thắng tại thánh địa này biến Man City trở thành một ông kẹ trên sân nhà tại Premier League. 2 CLB duy nhất tạo ra một chút khó khăn cho họ, thật bất ngờ, lại là Sunderland và QPR. Sunderland gác trước gã khổng lồ mặc áo xanh thành Man 1-3 cho đến phút 88, nhưng khi kết thúc 90 phút, ĐKVĐ Premier League vẫn dành được 1 điểm. Càng ngày đội quân của Mancini càng lì lợm, càng gan dạ và càng quyết tâm. Bị dẫn 1-2 đến phút...91 bởi đội bóng nhỏ bé QPR, nhưng 2 bàn thắng của Dzeko và Aguero phút cuối vẫn đem lại cho nửa xanh thành Manchester niềm vui vô địch. Họ không bỏ cuộc cho đến phút cuối cùng, đó là phẩm chất của một ông lớn.

Manchester City đã chinh phục thành công chức vô địch Premier League nhưng cũng chịu khoản lỗ kỷ lục
Manchester City có bảo vệ nổi ngôi Vương?

Manchester United thì từ lâu đã là một thế lực tại đây, từ khi Sir Alex Ferguson đặt chân đến Old Trafford. Họ có thể thua Blackburn 2-3, rồi thua Wigan 0-1, nhưng vẫn cán đích tại vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng với số điểm ngang bằng với đội vô địch. 89 điểm là quá đủ để vô địch, nhưng Man City đã có chút may mắn và xứng đáng hơn. Năm nay thì MU đã trở lại, mạnh mẽ hơn nhiều với quyết tâm cao của toàn đội: quyết tâm dành vua phá lưới của Rooney, quyết tâm rửa hận của Sir Alex và quyết tâm khẳng định mình hơn nữa của những cầu thủ như Anderson, Nani, Valencia (người vừa được trao áo số 7) hay các tân binh Powell và nhất là Shinji Kagawa. Man Utd sẽ trở thành một đối trọng thực sự tại Premier League bên cạnh các đội bóng khác. Đã mạnh, nay còn mạnh hơn. Một con sư tử bị thương sẽ mạnh hơn một con sư tử lành lặn. Vết thương của con sư tử Man Utd chính là cái cảnh Vincent Kompany cùng tập thể Man City nâng cao chiếc cúp vô địch Ngoại hạng Anh vào ngày khép lại mùa giải năm ngoái. Năm nay con sư tử ấy sẽ trở lại.

Chelsea thi đấu tàn tàn cả mùa trước. Họ chỉ cán đích thứ 6 tại Premier League với những trận thua không thể hiểu nổi. Thế nhưng, họ lại thi đấu tuyệt hay lại Champions League và lần lượt vượt qua những Barcelona hay Bayern Munich để lên ngôi vô địch toàn châu Âu. Ngày còn dưới trướng Andre Villas-Boas, tập thể Chelsea chơi như chống đối nhà cầm quân trẻ. Đến khi Roberto Di Matteo lên nắm quyền, họ chợt sống lại và dành danh hiệu bấy lâu Roman Abramovich khao khát. Cầm chiếc cúp trong tay, khát khao làm bóng đá của ông chủ người Nga trở lại. Eden Hazard, Thorgan Hazard, Marko Marin và Oscar đã ở đây và sẵn sàng biến Chelsea thành một gã khổng lồ thực sự tại Premier League như chính bản thân họ dưới thời Jose Mourinho. Hãy nhìn Hazard và Marin chơi vài trận mở màn vừa qua trong màu áo The Blues. Thực sự ấn tượng, và có đôi chút lo ngại cho các ông lớn khác.

Nhiều người nghĩ rằng mùa giải mới này sẽ là cuộc đua tam mã giữa Man Utd, Man City và Chelsea cho ngôi vô địch. Và dư luận là những nhà dự đoán tài ba nhất: năm ngoái, tất cả đều dự đoán sẽ có một cuộc Manchester nội chiến cho chiếc huy chương vàng. Và họ đã đúng!

Vậy ai xứng đáng hơn cả?

Dù không nhiều nhưng cũng có khả năng Chelsea sẽ đi vào vết xe đổ của Liverpool năm ngoái (mua nhiều nhưng chất lượng không đảm bảo). Nói vậy không có nghĩa là Chelsea mua về toàn hàng hớ, mà là môi trường Premier League rất khó thích nghi. Oscar là cầu thủ quen với môi trường bóng đá ở Brazil, sẽ phải mất một thời gian dài cho anh để làm quen với lối đá cậy sức tại Premier League. Marin cũng nổi tiếng, nhưng tại tuyển Đức, anh không thể cạnh tranh với dàn sao khủng tại Dortmund. Phong độ của anh tại Bundesliga cũng khá thất thường. Eden Hazard là cái tên có thể tin tưởng, được so sánh với Messi, và nếu có một cái cớ để mà hi vọng, thì Hazard là cái tên mà NHM The Blues có thể nghĩ đến. Torres cũng đang lấy lại phong độ và nếu anh trở lại, Chelsea có cơ hội vô địch. Tuy nhiên những chữ "nếu" xuất hiện có vẻ hơi nhiều. Những gì chúng ta muốn nhìn thấy tại Chelsea là một lối đá ổn định, chứ không phải kiểu chơi bóng thắng Man City, rồi sau đó lại thua Aston Villa, Arsenal hay Newcastle ngay lập tức.

Manchester United mạnh, HLV giỏi, có những cầu thủ chất lượng. Tất cả những điều đó là không sai. Chẳng ai dám nói " Chúng tôi sẽ thắng Man Utd dễ dàng " trước khi nhập cuộc với đội chủ sân Old Trafford. MU hàng thủ tương đối mạnh với các cầu thủ đang dần trưởng thành theo năm tháng, hàng tiền vệ đang được cải thiện từng ngày với sức sáng tạo đến từ tân binh Kagawa. Hàng công của Quỷ Đỏ cũng dồi dào những cái tên chất lượng mà đầu tiên phải kể đến Wayne Rooney, tiếp theo là những cái tên cũng đáng gờm như Danny Welbeck hay Javier Hernandez. Nếu Quỷ Đỏ chơi đoàn kết hơn, biết chắt chiu hơn và không thỉnh thoảng lại làm người hâm mộ giật mình theo kiểu thua Blackburn tại Old Trafford, dẫn 4-2 rồi bị Everton gỡ hoà 4-4 hay phơi áo trước Wigan trong khi phong độ đang lên cao thì chắc chắn họ sẽ vô địch.

Vậy câu hỏi đặt ra là gì? Sự ổn định. 38 vòng đấu đòi hỏi một lực lượng dày, có tham vọng và nhất là phải duy trì được sự ổn định. Đây là yếu tố tiên quyết. Man City lên ngôi mùa giải vừa qua đơn giản bởi vì họ ít vấp ngã hơn MU. Họ thua Swansea tại Liberty, thua Chelsea tại Stamford Bridge, thua Arsenal tại Emirates, nhưng ít khi họ để Blackburn, Wigan hay Aston Villa doạ nạt. Không thể nói Man City đạt đến sự ổn định hoàn toàn vì cả mùa giải của họ không thiếu những vết gợn, nhưng có thể nói họ biết cách chắt chiu từng điểm số, nhất là trên sân nhà. Họ đã tận dụng đến tối đa lợi thế đá tại Etihad để lên ngồi vô địch. Tập thể Man City cũng đã trở nên gắn kết hơn sau 3 năm xây dựng bằng những đồng tiền dầu mỏ với những cầu thủ chất lượng. Thế nhưng năm nay không hiểu chuyện gì đang xảy ra với chính sách chuyển nhượng của nhà ĐKVĐ: rối bời, loanh quanh, không bán được hàng thải và không mua được mục tiêu của mình. Thậm chí ngoài Van Persie người ta chẳng thấy Man City mặn mà với mục tiêu nào khác. Mà ở Premier League, không thay đổi là chết, nhất là khi các đối thủ sẽ dè chừng hơn với Man City mùa này.

Cơ hội dành cho mỗi đội trong cuộc đua tam mã này là bằng nhau. Hãy đợi những ngày còn lại của TTCN mùa hè để có những nhận định sâu hơn về Premier League mùa tới. Nếu Man City có thêm vài cái tên chất lượng, thì họ sẽ chiếm thế thượng phong. Nếu Man Utd cải thiện được chất lượng hàng thủ và hàng tiền vệ, họ sẽ dành lại thứ họ đánh mất mùa trước. Còn trong trường hợp Chelsea với những Hazard, Marin và Oscar thể hiện sự hoà nhập nhanh chóng, Premier League 2012-2013 sẽ là mùa giải hấp dẫn nhất trong vài năm trở lại đây. Khi cả 3 trường hợp trên xảy ra, thì chức vô địch chỉ có thể được quyết định bởi những diễn biến bất ngờ cụ thể tại giải. 2012-2013 là mùa Premier League cực kì đáng xem, hãy chờ đợi vào một mùa bóng cực hấp dẫn trong cuộc đua đến ngôi vô địch ở phía trước!

Nhận định đội nào có nhiều cơ hội hơn là ý kiến của mỗi người hâm mộ, nhưng với bản thân người viết, Chelsea cần thêm thời gian để ổn định, Manchester United cũng cần phải cải thiện lối chơi và chất lượng đội hình thêm nữa. Manchester City, hãy quyết đoán hơn với những thứ mình cần phải làm và đội bóng này có thể biến kỉ nguyên Premier League thành kỉ nguyên dầu mỏ với màu xanh trải dọc nước Anh. Tuy việc này là không đơn giản, nhưng nếu cố gắng, Man City sẽ lặp lại được chính những thứ mà Chelsea làm được khoảng 5 năm về trước.

  • Thành Nguyễn

 

 

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X