Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Coutinho đã đi giật lùi thế nào tại Ngoại hạng Anh mùa này?

Thứ Ba 22/09/2015 20:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Chỉ một khoảnh khắc ở cuối trận hòa Norwich tại vòng 6 giải Ngoại hạng Anh cuối tuần qua thôi cũng đủ tổng kết sự thất vọng của Liverpool nói chung và ngôi sao sáng nhất của họ Philippe Coutinho nói riêng.


Khi trận đấu với Norwich còn lại 12 phút và Liverpool vẫn đang bị cầm hòa 1-1, tiền vệ Philippe Coutinho có bóng rất thoáng bên cánh phải, chỉ còn duy nhất một hậu vệ đối phương trước mặt trong khi bên cạnh vẫn còn Danny Ings. Tiền vệ người Brazil dẫn bóng thoăn thoắt tới sát vạch 5m50 và đối mặt với thủ môn John Ruddy của Norwich cùng khung thành rộng mở. Lúc đó, tất thảy khán giả theo dõi đều nghĩ đó là một bàn thắng bởi có rất nhiều giải pháp cho Coutinho: sút góc trái, góc phải, hay chuyền sang cho đồng đội. Tuy nhiên, cựu cầu thủ Inter Milan đã quá lúng túng trong cách xử lý, một thoáng đắn đo xuất hiện và sau cùng pha “xâu kim” Ruddy của anh đã hỏng ăn. Cơ hội tốt nhất trận đã bị ném đi và Liverpool tiếp tục nối dài chuỗi không thắng trên mọi đấu trường lên con số 5.

Coutinho chưa thể tìm lại phong độ mùa trước

Nếu đây là thời gian đạt phong độ cao, Coutinho hẳn sẽ không phung phí như vậy. Mùa trước, đánh giá tổng thể Liverpool thất bại khi chỉ xếp vị trí thứ 6 chung cuộc tại giải Ngoại hạng Anh song trên phương diện cá nhân, cầu thủ 23 tuổi lại rất thành công dù xét về mặt con số cụ thể, "số 10" này chỉ có 5 bàn thắng, 5 đường kiến tạo thành bàn. Tuy vậy, giới chuyên môn đều phải thừa nhận vai trò, những đóng góp đáng kể, tầm ảnh hưởng không nhỏ của Coutinho vào lối chơi chung của The Kop. Không phải ngẫu nhiên mà anh lọt vào danh sách đề cử Cầu thủ xuất sắc nhất mùa bóng của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh.

Tuy nhiên, đến mùa này, nếu gạt cú nã pháo tầm xa trong chiến thắng Stoke City tại vòng mở màn sang một bên, một sự thực đáng lo ngại của Coutinho được phơi bày. Siêu phẩm mà tuyển thủ Brazil thực hiện đã góp phần mê hoặc người hâm mộ khiến người ta quên đi rằng anh đã thi đấu mờ nhạt và bỏ lỡ rất nhiều cơ hội từ đầu mùa. Thêm vào đó, chiếc thẻ đỏ có phần ngớ ngẩn mà Coutinho phải nhận ở trận thua West Ham phần nào nói lên sự bấn loạn trong tâm trí của cầu thủ sinh tại Rio de Janeiro. Bàn thắng vào lưới Stoke mới chỉ là lần duy nhất ngôi sao Coutinho
được ăn mừng mùa này dù thực tế anh đã tung ra tới 28 pha dứt điểm sau 5 trận ra sân, con số chỉ ít hơn Alexis Sanchez của Arsenal. Độ chính xác (trúng đích) trong những pha kết thúc của Coutinho chỉ đạt 35%, đáng báo động với ngôi sao được kỳ vọng nhất "Lữ đoàn đỏ" và đang được "Gã khổng lồ" Barcelona để mắt (theo nguồn tin từ Tây Ban Nha).
Barca nhận được sự trợ giúp lớn từ thương vụ Coutinho
(Bongda24h.vn) – Barcelona đang tràn trề cơ hội chiêu mộ tiền vệ đang thi đấu rất nổi bật tại Premier League là Philippe Coutinho, sau khi siêu sao của họ là...

Với vai trò “số 10” trên hàng công Liverpool, Coutinho không nhất thiết phải đóng góp trên 10 bàn mỗi mùa thì mới mong được ca ngợi. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ anh đang bỏ phí quá nhiều cơ hội, chăm dứt điểm nhưng không mang lại hiệu quả. Muốn nâng cao số bàn thắng so với 2 mùa vừa qua (đều 5 bàn), Coutinho cần phải mài lại con dao "sát thủ" cho sắc bén hơn. Còn nếu muốn không ghi bàn mà vẫn được tôn vinh, có một cách khác cho Coutinho đó là anh cung cấp các pha kiến tạo trực tiếp thành bàn hoặc ít nhất tham gia nhiều vào khởi xướng các đợt tấn công sắc bén đủ biến thành bàn thắng. Đây chính là sở trường của Coutinho song lại chưa được phát huy nhiều ở quãng thời gian 1 tháng qua.

Từ đầu mùa 2015-2016, Coutinho đã tạo ra được 3 cơ hội ghi bàn cho đồng đội (không phải kiến tạo), một con số quá ít ỏi. Xét về thông số này, Coutinho không bằng ... 108 cầu thủ khác trong 20 đội dự NHA bao gồm cả 5 đồng đội tại Liverpool. Cầu thủ 23 tuổi được xem là “nhạc trưởng” của đội bóng vùng Merseyside song con số trên chỉ ra rằng anh chỉ như một người chỉ huy nghiệp dư và cả dàn nhạc thật khó để chơi được một giai điệu dễ nghe. Hãy lưu ý rằng ngay cả một hậu vệ, lại không hề được ra sân thường xuyên ở đội chủ sân Anfield như Alberto Moreno cũng có thể làm tốt hơn Coutinho ở vị trí kiến thiết khi đã tạo ra 7 cơ hội cả thảy trong đó có 1 kiến tạo thành bàn (chưa tính 1 pha kiến tạo bàn thắng khác tại Europa League), hẳn Coutinho sẽ phải chạnh lòng.

Đến Moreno cũng làm tốt hơn Coutinho ở khâu kiến tạo

Sau khi nêu những khía cạnh đáng thất vọng, sẽ là thiếu sót nếu không kể ra những mặt tích cực của Coutinho. Anh chịu khó hỗ trợ phòng ngự khi có tổng cộng 13 lần tắc bóng từ đầu giải trong đó có 9 là thành công (69%) và hoạt động rất nhiều trong bán kính 25m tính từ vạch vôi giữa sân. Tuy nhiên, với một cầu thủ đã lọt vào tốp 6 xuất sắc nhất Premier League mùa trước, chỉ làm việc chăm chỉ như một công nhân thôi là chưa đủ. Một đội bóng lớn như Liverpool dĩ nhiên cần nhiều hơn thế để phục vụ cho mục tiêu lọt vào Top 4 Ngoại hạng Anh chung cuộc.
Liverpool vẫn chưa thể thắng: Trả giá vì những họng súng cùn
(Bongda24h.vn) – Với chỉ 4 bàn qua 6 trận đã đấu, Liverpool đang là đội bóng ghi ít bàn thắng thứ 2 tại giải ngoại hạng Anh mùa này, thành tích tệ hại của các...

Hãy nhìn sang các ông lớn cạnh tranh vị trí trực tiếp với Liverpool họ đều sở hữu những nhà kiến thiết lối chơi xuất sắc hơn Coutinho ở thời điểm này. Ngay cả Oscar của Chelsea mới trở lại song cũng gây ấn tượng mạnh chứ chưa nói tới David Silva của Man City, Mesut Ozil của Arsenal hay Juan Mata của Man United đều vượt trội Coutinho ở những thông số như đường chuyền quan trọng, chuyền bóng chính xác hay dứt điểm chính xác. Sau sự ra đi của những Steven Gerrard, Luis Suarez và Raheem Sterling, tiền vệ 23 tuổi được kỳ vọng là người truyền lửa cho các vệ tinh xung quanh. Tuy nhiên, ngọn lửa mà Coutinho đang thắp chỉ dừng ở mức le lói và quá ít để soi rọi con đường lớn mà đội bóng của anh đang hướng đến. Liverpool đang chờ anh hồi sinh, nhưng thời gian thì không…
Xem thêm video Liverpool 1-1 Norwich (Vòng 6 Premier League 2015/2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X