Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Phil Jones: Ký ức Ronaldinho & gánh nặng kỳ vọng

Thứ Bảy 12/11/2011 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một tương lai tươi sáng đang chờ đợi Phil Jones trong màu áo đội tuyển Anh, khi trung vệ 19 tuổi của M.U có vẻ là người duy nhất đủ sức kế thừa Rio Ferdinand.

Không như với các đồng nghiệp Đức hay TBN, những tài năng trẻ của Anh thường không đơn giản là những cầu thủ triển vọng, họ phải gánh trên vai rất nhiều kỳ vọng và sức ép quá lớn so với độ tuổi, nhưng Jones chắc chắn đã mang tới một làn gió mới cho đội bóng áo trắng. Anh còn có một lợi thế lớn về tâm lý so với các đàn anh: những ký ức đầu tiên của Jones về tuyển Anh ở các giải đấu lớn là chiến dịch tại Nhật Bản 9 năm về trước.

Phil Jones đủ khả năng thay thế được đàn anh Rio Ferdinand

“Đó có phải là khi Ronaldinho sút bóng vòng qua tay Seaman?”, Jones hỏi về trận thua của Tam sư ở tứ kết trước Brazil. Anh đã xem hiệp 2 qua truyền hình tại trường tiểu học của anh gần Preston. “Thầy hiệu trưởng suýt nữa thì đột quỵ”, Jones nhớ lại. “Khi bóng đi vào lưới và hồi còi chung cuộc vang lên, mọi người đều khóc, thật thế đấy. Tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế, lúc đó tôi mới có 10 tuổi, nhưng cũng hiểu ý nghĩa của thất bại. Giờ đây, khi chơi cho tuyển Anh, tôi có thể hiểu được cảm giác của những người hâm mộ là như thế nào”.

Ý thức rõ ràng về kỳ vọng của Jones không chỉ là khi anh được khoác áo tuyển Anh, mà còn ngay sau hợp đồng 18 triệu bảng đưa trung vệ này từ Blackburn sang M.U mùa Hè năm nay. Cái giá cao ngất mà HLV Alex Ferguson chấp nhận bỏ ra, ngoài việc cho thấy giá trị của Jones, còn là lời khẳng định rằng những cầu thủ Anh với tài năng như vậy là rất hiếm hoi.

Giống như với mọi tài năng trẻ khác từng khoác áo đội tuyển quốc gia, phản ứng của dư luận Anh với Jones nói chung là luôn quá khích, hoặc khen hết lời khi anh có vài pha bóng xem được, hoặc dán nhãn “còn non kém” chỉ sau một vài thất bại chung. Thậm chí HLV Fabio Capello, nổi tiếng là một người Italia thận trọng, cũng đã bị cuốn vào vòng xoáy đó. Sau trận hòa 2-2 với Montenegro tháng trước giúp Anh đảm bảo ngôi đầu bảng và suất đến thẳng Euro 2012, ông đã than phiền rằng báo chí lẽ ra phải tập trung vào ca ngợi màn trình diễn của Jones, thay vì khai thác quá đà chiếc thẻ đỏ dành cho Wayne Rooney.

Capello thực sự đã quá lời. Dù Jones chơi khá hay và đảm nhiệm tốt khâu tấn công ở vị trí hậu vệ phải, Montenegro đã có nhiều cơ hội nguy hiểm và khoảng trống từ cánh của anh. Sẽ là bình thường hơn nếu người Anh, và cả Capello, để anh phát triển tự nhiên, như một cầu thủ trẻ tài năng, nhưng còn cần rèn giũa rất nhiều, vì lợi ích dài hạn của Jones và của chính đội tuyển quốc gia.

Khả năng đối phó với sức ép và gánh nặng kỳ vọng của Jones sẽ được thử thách ghê gớm trong trận gặp Tây Ban Nha đêm nay. Dù anh có thể chơi như một tiền vệ phòng ngự, như trong trận hòa của M.U ở Liverpool, rất có thể Capello sẽ để Jones chơi ở vị trí trung vệ ưa thích. Khả năng đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau luôn là điều các HLV rất ưa thích đối với cầu thủ, nhưng trong trường hợp Jones, một phần là do anh mới 19 tuổi và vẫn đang tìm kiếm chỗ phù hợp nhất cho mình, dù là ở M.U hay tuyển Anh.

Jones cũng từng trải qua nhiều khoảnh khắc tồi tệ, nhưng khi nói về thất bại 1-6 trước Manchester City, anh coi đó là một cơ hội để tiến lên, hơn là một nỗi thất vọng ám ảnh. “Đó có lẽ là điểm thấp nhất trong biểu đồ phong độ của tôi ở M.U”, Jones nói. “Tôi từng chơi cho Blackburn và bị M.U hạ 7-1 và lúc đó cũng không vui vẻ gì. Nhưng chúng tôi đã quên nó đi và tiếp tục. Chúng tôi đã giành được kết quả rất tốt ở Everton và có 3 trận sạch lưới liên tiếp tính tới nay (4 trận ở mọi giải, nếu tính cả trận gặp Aldershot ở Cúp Carling). Điều đó cho thấy chúng tôi có thể trở lại mạnh mẽ ra sao”. Đó chính là những gì mà Ferguson có thể đã nói. Jones, bất chấp tuổi trẻ, tỏ ra đầy không ngoan.

Sự tự tin và dạn dĩ đó sẽ rất cần cho một cầu thủ dự định trở thành người thay thế Rio Ferdinand ở vị trí trung vệ. Jones cũng đã học được nhiều điều quan trọng khi chơi bên cạnh những tượng đài của Old Trafford, Ferdinand và Nemanja Vidic. Anh sẽ còn học thêm được nhiều nữa trong tương lai ở tuyển Anh, nếu như Capello quyết định đó là người ông cần để hoàn tất bộ đôi trung vệ, cùng John Terry.

18 Với giá chuyển nhượng 18 triệu bảng, Phil Jones là trung vệ đắt giá thứ hai trong lịch sử M.U, chỉ kém Rio Ferdinand (30 triệu bảng, từ Leeds), đồng thời là cầu thủ dưới 20 tuổi đắt giá thứ hai trong lịch sử CLB, sau Wayne Rooney (27 triệu bảng, từ Everton).

17 Đó là số trận của Phil Jones trong màu áo M.U mùa này. Anh đã có mặt đủ 11 trận trong khuôn khổ Premier League.

836 Phil Jones đã là trụ cột của M.U ngay trong mùa giải đầu tiên anh chuyển đến từ Blackburn. Với 836 phút trên sân, Jones hiện là cầu thủ chơi nhiều thứ hai cho HLV Alex Ferguson ở Premier League, chỉ kém Patrice Evra (900 phút).

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X