Thứ Sáu, 21/06/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola - Jurgen Klopp: Anh hùng trọng anh hùng

Thứ Tư 22/05/2024 10:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Tôi chúc Jurgen mọi điều tốt đẹp nhất”, Pep rơm rớm nước mắt và nghẹn ngào trong phòng họp báo sau trận Man City 3-1 West Ham United tối 19/5, trận đấu diễn ra cùng giờ với trận Liverpool 2-0 Wolverhampton Wanderers, trận đấu chia tay của Klopp tại Anfield. 
nhan-vat-jurgen-klopp-pep-guardiola
 

Trong ngày cùng The Citizens lập kỷ lục khi trở thành CLB đầu tiên trong lịch sử Ngoại hạng Anh vô địch 4 lần liên tiếp, Pep không khóc vì vui mừng hay hạnh phúc khi có thêm một chiếc cúp. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha khóc vì biết mình sẽ không được tiếp tục đối đầu với Klopp. 

Kể từ khi tới Anh làm việc hồi đầu năm 2016, Klopp là HLV chạm trán với Pep nhiều nhất. 22 lần đụng độ giữa họ là 22 bữa tiệc bóng đá làm thỏa mãn mọi khán giả khó tính nhất của Ngoại hạng Anh. 

Pep từng cho biết ông cảm thấy không hài lòng khi người ta đặt mình và Klopp vào một mối quan hệ theo dạng 2 HLV thù địch và luôn ganh đua nhau. Pep chỉ muốn mối quan hệ giữa mình và Klopp chỉ xoay quanh sự cạnh tranh lành mạnh về chuyên môn. 

Thuần chuyên môn nghĩa là không mang nặng yếu tố cảm xúc. Nhưng những lần đối đầu giữa 2 vị chiến lược gia đại tài này lại luôn mang lại những cung bậc cảm xúc khiến mọi khán giả của bóng đá Anh phải nhớ mãi.  

VIDEO: Pep Guardiola nghẹn ngào dành lời tri ân Jurgen KloppVIDEO: Pep Guardiola nghẹn ngào dành lời tri ân Jurgen Klopp
Pep Guardiola gọi Jurgen Klopp là HLV xuất sắc nhất thế giới khi dành lời tri ân cho thuyền trưởng của Liverpool.

Trong 8 năm hai HLV cạnh tranh nhau, có lẽ một bộ phận NHM đã không còn quá coi trọng việc thắng thua hay tỷ số của những trận đấu ấy, thứ họ muốn xem là những cái ôm mà 2 nhà cầm quân này dành cho nhau. 

Thực tế, Pep Guardiola (Bayern Munich) và Jurgen Klopp (Borussia Dortmund) từng 8 lần đụng độ khi họ còn làm việc ở Đức. Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa 2 người đàn ông này chỉ thực sự được nâng tầm tại xứ sở sương mù. 

“Mối quan hệ giữa Klopp và Pep – 2 HLV vĩ đại nhất trong thời đại của họ - bắt đầu ở Đức. Nhưng ở Anh, sự cạnh tranh ấy mới lên đến tầm huyền thoại”, nhà báo Adam Bate bình luận trên Sky Sports. 

Pep Guardiola - Jurgen Klopp Anh hùng trọng anh hùng 1
(Ảnh: The Times)

Không phải đồng nghiệp, cũng chẳng phải kình địch hay gia đình, đó là mối quan hệ theo kiểu anh hùng trọng anh hùng. Pep và Klopp đã tạo nên cuộc cạnh tranh đáng nhớ bậc nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh, phần nào tương tự như cuộc đua song mã về mặt thành tích giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. 

Ngày kết thúc năm 2016 (31/12) khởi đầu cho cuộc cạnh tranh giữa Pep và Klopp tại môi trường bóng đá Anh. Trong trận đấu ấy, chỉ còn 2 cầu thủ tới thời điểm hiện tại vẫn thuộc biên chế Man City: Kevin De Bruyne và John Stones. Phía bên kia chiến tuyến, Liverpool chỉ còn 1: Trent Alexander-Arnold.

Khi Pep có lần đầu tiên làm việc ở Anh năm 2016, Sir Alex Ferguson – nhà cầm quân từng 13 lần vô địch Ngoại hạng Anh – cảnh báo bóng đá xứ sở sương mù là môi trường “không hề dễ dàng” với người đồng nghiệp sinh năm 1971. 

8 năm sau, Pep trở thành một trong những HLV thành công nhất lịch sử Ngoại hạng Anh với 6 lần nâng cúp. Từ chỗ bị hoài nghi, giờ đây, không còn ai dám nghi ngờ về năng lực của cựu thuyền trưởng Barcelona. 

Với Klopp, 8 năm trước, cựu thuyền trưởng Mainz 05 phải trải qua một mùa giải mà Liverpool không có suất dự cúp châu Âu. Ở mùa bóng trước, cũng là mùa đầu tiên của Klopp trên cương vị thuyền trưởng The Kop, Liverpool chỉ về đích ở vị trí thứ 8 trên BXH Ngoại hạng Anh. 

8 năm sau, Klopp có tên trong đại sảnh huyền thoại tại thánh địa Anfield. Liverpool dưới bàn tay dẫn dắt của ông cũng trở thành một trong những đội bóng đáng xem nhất thế giới, hệt như Man City của Pep. 

Klopp tiến đến để bắt tay và ôm Pep sau trận Liverpool 1-1 Manchester City tại vòng 28 Ngoại hạng Anh. Đó cũng là lần đối đầu cuối cùng giữa 2 vị chiến lược gia này. Trận đấu ấy diễn ra ngày 10/3, tức khoảng hơn 1 tháng sau khi Klopp chính thức thông báo sẽ rời The Kop sau khi mùa giải năm nay kết thúc. 

Jurgen Klopp là người thúc đẩy sự nghiệp huấn luyện của Pep Guardiola

Theo dòng chảy của bóng đá hiện đại, hàng ngàn điều đã đổi thay trong gần một thập kỷ qua. Nhưng có một thứ sẽ mãi mãi không thay đổi: Sự nể trọng và mến mộ của Pep Guardiola dành cho Jurgen Klopp. Ngay kể cả khi nhà cầm quân người Đức đã rời Liverpool, sự tôn trọng và mến mộ ấy của Pep vẫn sẽ mãi trường tồn. 

Pep từng tiết lộ mình đã học được rất nhiều khi xem Liverpool thi đấu dưới thời Klopp. Ông cũng thừa nhận người đồng nghiệp sinh năm 1967 là “niềm cảm hứng”, là “một phần quan trọng của cuộc đời”, rằng mình luôn tôn trọng Klopp vì vị chiến lược gia người Đức đã giúp ông trở thành một HLV giỏi hơn. Pep cũng khẳng định việc được đối đầu Liverpool trong kỷ nguyên của ông và Klopp luôn là “niềm vinh dự” của mình. 

Pep Guardiola - Jurgen Klopp Anh hùng trọng anh hùng 2
 

Trên phương diện tập thể, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cho biết Man City của ông sẽ “không có động lực để vươn tới đẳng cấp hiện tại” nếu không có sự cạnh tranh của Liverpool dưới trướng Klopp. 

Khi “Lữ đoàn đỏ” vô địch Champions League 2018/19 (lần đầu tiên sau 14 năm), đích thân Pep đã gọi điện cho người đồng nghiệp sinh năm 1967 để chúc mừng. Mới đây, cựu tiền vệ Barca còn muốn mời Klopp đi ăn tối. Ở chiều ngược lại, Klopp gọi Pep là “HLV xuất sắc nhất thế giới”. 

Trong suốt những năm tháng qua, Jurgen Klopp luôn là người truyền động lực, truyền lửa cho Pep Guardiola và ngược lại. Họ luôn khiến người còn lại phải nỗ lực đến cùng, để phá vỡ những giới hạn của bản thân, mà có lẽ, họ từng nghĩ rằng mình sẽ không thể vượt qua. Trong 7 mùa giải gần nhất, Man City vô địch Ngoại hạng Anh 6 lần. Ở lần còn lại, đội đăng quang là Liverpool của Klopp. 

Cuối cùng, gần một thập kỷ cạnh tranh giữa Pep và Klopp đã khép lại. Điều các CĐV nhớ nhất về mối quan hệ này không phải việc ai thắng hay thua nhiều hơn trong những lần đối đầu, mà họ sẽ mãi nhớ về việc hai anh hùng đã nể trọng nhau như thế nào. 

Pep Guardiola - Jurgen Klopp Anh hùng trọng anh hùng 3
 

Giờ đây, các khán giả sẽ không còn được thấy những cái ôm trên sân cỏ Ngoại hạng Anh giữa hai chiến thuật gia. Từ mùa bóng năm sau, nhà cầm quân người Đức không còn tại vị ở Liverpool và người thay thế là Arne Slot.

Liệu Slot có thể vươn đến đẳng cấp của Klopp và tạo ra cuộc cạnh tranh tương tự với Pep? Hay từ mùa giải 2024/25 trở đi, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ phải tìm cho mình “một Klopp khác”? Hoặc cũng có thể đã đến lúc Pep không còn động lực tại Ngoại hạng Anh?

Chúng ta chưa biết câu trả lời của những câu hỏi trên. Nhưng chắc chắn một điều: các khán giả Ngoại hạng Anh là những người vô cùng may mắn, khi họ được chứng kiến cuộc cạnh tranh không thể quên giữa hai bậc chiến thuật - Jurgen Klopp và Pep Guardiola.

Có thể bạn quan tâm

Tây Ban Nha 1-0 Italia: Cặp cánh thiên thần Nico Williams - Lamine Yamal

Tây Ban Nha 1-0 Italia: Cặp cánh thiên thần Nico Williams - Lamine Yamal

Tây Ban Nha 1-0 Italia: Cặp cánh thiên thần Nico Williams - Lamine Yamal

Tính đến trước Hè này, Tây Ban Nha chỉ thắng 7 (trong tổng số 21 trận) tại các VCK lớn kể từ sau khi họ đăng quang chức vô địch EURO 2012. Đúng là La Furia đã giành chức vô địch UEFA Nations League vào năm ngoái, nhưng tầm vóc của giải “giao hữu” mở rộng này đương nhiên không thể so sánh với Euro hay World Cup.

Nhìn lại Scholes, Ozil và Iniesta để luận về chuyện Southgate dùng Foden đá cánh trái

Nhìn lại Scholes, Ozil và Iniesta để luận về chuyện Southgate dùng Foden đá cánh trái

Nhìn lại Scholes, Ozil và Iniesta để luận về chuyện Southgate dùng Foden đá cánh trái

Về mặt chiến thuật, sự thất vọng và tính hấp dẫn của bóng đá cấp ĐTQG tựu chung đều xuất phát từ cùng một khái niệm: Một HLV bị mắc kẹt với một nhóm cầu thủ cụ thể và rất hạn chế trong quá trình lựa chọn nhân sự cho đội bóng của mình. Trong khi những điểm yếu ở bóng đá cấp CLB có thể dễ dàng được giải quyết bằng những bản hợp đồng mới đến từ bất cứ nơi đâu, thì ở sân chơi bóng đá quốc tế, bạn phải chấp nhận thích nghi với chúng.

Xem thêm
top-arrow
X