Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Paul Scholes tròn 38 tuổi: Cùng nhìn lại sự nghiệp huy hoàng của một huyền thoại

Thứ Bảy 17/11/2012 07:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là huyền thoại của MU, một người dành trọn cuộc đời cầu thủ của mình với những thăng trầm tại Nhà hát của những giấc mơ đã bước sang tuổi 38. Ở cái tuổi mà nhiều cầu thủ đã gác kiếm ở ẩn, lo cho bản thân thì Scholes vẫn hiên ngang ở đó, đối đầu với những sóng gió bão táp trên tham vọng chinh phục những giới hạn. Chúng ta hãy cùng nhìn lại 24 năm con đường trở thành một huyền thoại của Paul Scholes để thấy được sự vĩ đại của anh.

Paul Scholes sinh năm 1974 tại Salford, nơi vừa có CLB kí hợp đồng với em trai của Mario Balotelli. Từ nhỏ, cậu bé Scholes đã đam mê bóng đá và tham gia vào các giải đấu trong trường học. Niềm đam mê cộng với năng khiếu bẩm sinh đã biến Paul Scholes thành một “cầu thủ nhí” nổi bật trong số các bạn bè của cậu. Và rồi may mắn đã mỉm cười với Paul. Trong một chuyến thăm của các chuyền gia tìm kiếm cầu thủ của MU tại trường học của cậu, Paul đã được phát hiện và được đưa về học viện bóng đá của MU làm thực tập sinh. Đó là năm 1991, năm khởi đầu cho những thành công của Quỷ đỏ thành Manchester dưới thời Alex Ferguson. Paul kết thúc đợt thực tập của mình tại MU sau 2 năm, và chuyển sang chơi chuyên nghiệp từ năm 1993. Ngay năm tiếp sau đó, Paul đã được xuất hiện trong đội hình Quỷ đỏ tại giải Ngoại hạng. Trong mùa giải đầu tiên khoác áo MU tại Premier League, Paul đã được ra sân 17 lần và ghi 5 bàn thắng. Đây là một con số ấn tượng cho một cầu thủ 18 tuổi mới chân ướt chân ráo bước vào môi trường cạnh tranh khốc liệt. Mùa giải tiếp sau đó còn chứng kiến sự thành công hơn mùa giải đầu của Paul. Sau sự ra đi của Mark Hughes, Paul Scholes được ngài Alex trọng dụng nhiều hơn. Anh được có cơ hội ra sân thường xuyên hơn. Năm đó Scholes ghi được 14 bàn thắng, góp phần không nhỏ giúp MU lần đầu tiên trong lịch sử giành được cú đúp danh hiệu Ngoại hạng và FA.

Mùa giải 1996-1997 chứng kiến Paul Scholes đổi số áo thành 18 (trước đó anh đeo số 24) và giữ số áo này trong suốt 15 năm tiếp theo của sự nghiệp. Mùa giải này cũng chứng kiến việc suýt nữa Paul Scholes bị đem ra trao đổi với Blackburn nhằm đem về Old Trafford huyền thoại Alan Shearer. Khi đó Quỷ đỏ đã đem Andy Cole ra để trao đổi, nhưng Blackburn không chịu và nhất mực đòi Paul Scholes. Tuy nhiên cuối cùng, bằng sự sáng suốt của mình, Alex Ferguson đã không chịu. Kết quả là Alan Shearer đã chuyển sang Newcastle, và Paul Scholes may mắn ở lại Old Trafford. Quyết định này của Sir Alex tỏ ra chính xác khi mà chỉ sau đó có 2 năm, Paul Scholes là một nhân tố cực kì quan trọng trong cú ăn ba lịch sự của MU năm 1999. Tuy nhiên có một điều Scholes có thể tiếc suốt đời, đó là dù ghi bàn trong trận tứ kết với Inter giúp MU vượt qua ải khó, Scholes lại không thể góp mặt trong trận chung kết lịch sự với Bayern do đã nhận đủ thẻ vàng.

Paul Scholes - Anh là số 1
Paul Scholes - Anh là số 1

Mùa giải sau đó chứng kiến sự đi xuống về phong độ của Paul Scholes khi MU mua về Juan Veron và áp dụng sơ đồ chiến thuật mới 4-4-1-1 với Scholes đá ngay sau tiền đạo cắm Ruud Van Nistelrooy. Vị trí quen thuộc của Paul là tiền vệ trung tâm đã bị Veron và Roy Keane chiếm mất. Scholes đã không thể thích nghi kịp với sơ đồ mới và đó là một năm thi đấu thất vọng với anh. Scholes không để lại nhiều ấn tượng trong mùa giải năm đó. Tuy nhiên bản lĩnh của một huyền thoại đã giúp anh lấy lại được phong độ trong mùa giải 02-03, khi anh ghi được tới 20 bàn thắng, cho tới nay vẫn là kỉ lục ghi bàn trong một mùa giải của chính anh. Tuy nhiên trong giai đoạn mà này khi mà Paul Scholes đạt được phong độ tốt nhất của anh thì đáng tiếc thay Arsenal mới là “ông kẹ” tại giải Ngoại hạng lúc đó. Chính Scholes là người đã không thể thắng được Jens Lehmann trên chấm 11m tại trận chung kết FA Cup 2005 và nhìn đại kình địch Arsenal lên ngôi. Mùa giải tiếp theo đó là một thàm họa với Scholes khi nửa sau mùa giải, anh bị vấn đề về thị lực và phải ngồi ngoài. Khi đó một sự lo ngại đã dấy lên rằng đó có thể là năm cuối cùng trong sự nghiệp của anh, vì vấn đề về mắt của Scholes là khá nghiêm trọng, và nguyên nhân cho tới bây giờ vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên bằng một sự thần kì nào đó, Scholes đã có thể trở lại vào đầu mùa giải năm sau. Cho tới bây giờ, khi đã ở tuổi 38, thị lực của Scholes vẫn được tin rằng chưa hồi phục hoàn toàn sau bệnh tình năm đó. Và trong mùa giải năm đó, Scholes đã được ghi nhận chơi 500 trận cho MU, trở thành cầu thủ thứ 9 làm được điều này, sánh ngang hàng huyền thoại Bobby Charlton. Ngay năm tiếp theo đó, Scholes tiếp tục đánh dấu một cột mốc trong sự nghiệp bằng trận đấu thứ 100 tại Champions League. Đó là trận hòa không bàn thắng với Barca trong loạt trận thứ nhất bán kết năm đó. Và chắc hẳn những người hâm mộ Quỷ đỏ vẫn còn nức lòng khi nhớ đến trận đấu thứ 101 của Scholes. Anh đã loại Barca với một cú sút xa thần sầu để đưa MU vào chung kết gặp Chelsea. MU vô địch mùa giải năm đó với đêm lịch sử lạnh giá tại Moscow, nơi mà họ thắng Chelsea trên chấm 11m đầy kịch tính. Năm sau đó chứng kiến Scholes đánh dấu mốc 600 trận đấu cho Quỷ đỏ thành Manchester. Và tiếp tục 1 năm sau, năm 2010, Scholes đã ghi bàn vào lưới Milan tại San Siro trong trận đấu mà MU thắng đội bóng Itali với tỉ số 3-2. Đây là trận đấu mang ý nghĩa lịch sử bởi nó là lần đầu tiên MU thắng được Milan khi làm khách, và với cá nhân Scholes, đây là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn vào lưới cả Inter và Milan tại San Siro.

2011 đánh dấu sự giải nghệ của Paul Scholes. Thực ra trước đó vào năm 2008, Paul đã từng trả lời báo chí rằng sự nghiệp của anh kéo dài thêm 2 năm nữa là giỏi lắm rồi. Trên thực tế đến 2011 đã là 3 năm, và anh đã tuyên bố gia nhập hàng ngũ huấn luyện tại MU. Tuy nhiên, như một cái duyên trời định, thực tế đã không cho phép anh giải nghệ sớm đến như vậy. 2012 chứng kiến sự trở lại đầy mạnh mẽ của Paul Scholes. Lí do là đội hình của MU lúc đó gặp quá nhiều chấn thương và Sir Alex đã phải nghĩ đến Scholes. Ông đã không sai khi đưa anh trở lại. Paul lại tiếp tục ghi bàn cho Quỷ đỏ và trở thành cầu thủ ghi bàn trong 19 mùa giải liên tiếp cho MU, chỉ đứng sau Ryan Giggs. Đồng thời Scholes cũng có trận đấu thứ 700 dưới sự dẫn dắt của ngài Alex.

KẾT: Hợp đồng của Paul Scholes còn đến hết mùa giải năm nay. Và có lẽ anh sẽ không kí thêm nữa. Cái gì rồi cũng phải kết thúc, kể cả sự nghiệp huy hoàng của Paul Scholes tại MU. Scholes sẽ không rời MU, anh vẫn tham gia vào công tác huấn luyện, hỗ trợ cho ngài Alex, tuy nhiên người hâm mộ sẽ không được chứng kiến những bước chạy của anh trên sân cỏ nữa, không còn được chứng kiến một ý chí thi đấu quật cường, một chỗ dựa khi MU gặp khốn khó và một thủ lĩnh tinh thần luôn vực cả đội đứng lên. Paul Scholes, một huyền thoại, chúng tôi sẽ rất nhớ anh!

 

  • Đạt Lê

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X