Thứ Sáu, 13/09/2024Mới nhất
Zalo

Niềm cảm hứng Raphinha giúp Barca tiếp tục chiến thắng

Chủ Nhật 25/08/2024 07:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lamine Yamal và Robert Lewandowski là những người ghi bàn cho Barcelona trong thắng lợi 2-1 trước Athletic Bilbao tại vòng 2 La Liga 2024/25. Nhưng thực tế, Raphinha mới là nhân tố nổi bật nhất phía Blaugrana.
Niềm cảm hứng Raphinha giúp Barca tiếp tục chiến thắng 1
 

Huấn luyện viên Hansi Flick vẫn sử dụng sơ đồ 4-2-3-1, và chỉ thực hiện 1 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với ngày ra quân gặp Valencia, khi Pedri thế chỗ của Marc Casado nơi trung tâm hàng tiền vệ. Trong khi đó, Raphinha hợp cùng Lamine Yamal (phải) và Ferran Torres (trái) tạo thành bộ ba hoạt động ngay phía sau trung phong cắm Robert Lewandowski.

Barcelona

thể hiện khả năng kiểm soát bóng vượt trội của mình (66%), và mang tới những đường lên bóng trực diện từ biên lẫn trung lộ. Tuy vậy, họ gặp phải sự kháng cự quyết liệt đến từ Athletic Bilbao, với cách chơi phòng thủ phản công khá bài bản. Nhưng đội bóng xứ Catalunya vẫn có những nhân tố biết cách mở khóa tìm đường dẫn vào khung thành đối thủ, nổi bật hơn cả đó là Raphinha.

Trận này, cầu thủ người Brazil dù không ghi bàn, nhưng là ngòi nổ đặc biệt quan trọng trong cách vận hành lối chơi của Hansi Flick. Về lý thuyết, anh đóng vai trò hộ công, nhưng thực tế, tầm hoạt động của Raphinha là rất rộng. Anh thoải mái di chuyển trên mặt trận tấn công, khi thì xuất hiện ở trung lộ, lúc dạt ra biên, và có nhiều pha phối hợp ấn tượng cùng ngôi sao trẻ Lamine Yamal.

Những tình huống rê bóng kỹ thuật và tốc độ của Raphinha góp phần kéo giãn hàng thủ đối phương, đồng thời mở ra nhiều khoảng trống cho các đồng đội. Cầu thủ 27 tuổi này biết cách thực hiện những đường chuyền sáng nước, đặt Robert Lewandowski cùng nhiều cầu thủ khác vào vị trí thuận lợi để dứt điểm cầu môn. Cụ thể, anh tạo ra tới 3 key pass (đường chuyền quyết định), 3 big chance (cơ hội lớn để ghi bàn), cùng 3/5 pha rê bóng thành công.

raphinha
 

Lewandowski là tác giả của bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 cho Barca ở phút 75, nhưng trước đó, cầu thủ này đã 2 lần đưa bóng tìm đến cột dọc, bỏ lỡ khoảng 3 cơ hội mười mươi, dẫu anh là người được hưởng lợi nhiều nhất từ Raphinha. Ngoài ra, khi đội nhà chuyển đổi trạng thái, cựu cầu thủ Leeds United cũng rất hăng hái lùi về hỗ trợ phòng thủ, bằng chứng là anh có 2 lần đánh chặn, 3 cú tắc bóng, và 3 lần thu hồi bóng.

Ở ngày ra quân, dù cũng không ghi bàn, song Raphinha vẫn là một trong những nhân tố thi đấu hay nhất phía Barca. Anh cung cấp nhiều đường chuyền sắc bén, thực hiện được 3 key pass, và là người mang về quả penalty ở đầu hiệp 2, tạo điều kiện cho Robert Lewandowski lập công.

Dưới thời Xavi Hernandez, Raphinha được sử dụng nhiều ở vai trò tiền đạo cánh, trong hệ thống 4-3-3, hoặc có thể chơi ở hàng tiền vệ 3 người. Ban đầu, anh được xếp nơi hành lang phải, sau đó xuất hiện phía đối diện. Tuy vậy, không gian hoạt động của tuyển thủ quốc gia Brazil phần nào đó bị giới hạn và bản thân Xavi dường như cũng chưa khai thác hết tiềm năng từ Raphinha. Cầu thủ này có giai đoạn thường xuyên ngồi dự bị và phong độ bị ảnh hưởng do những chấn thương triền miên.

Niềm cảm hứng Raphinha giúp Barca tiếp tục chiến thắng 2
 

Đến khi Hansi Flick lên nắm quyền, “số 11” của Barca được khuyến khích hoạt động tự do hơn, và vai trò ngày càng được nâng cao trong cách vận hành lối chơi của nhà cầm quân người Đức. Điều mà Raphinha cần cải thiện là việc căn chỉnh thước ngắm trong những lần bắn phá về phía khung thành đối thủ, và hạn chế những pha xử lý hoang dã quá mức ở các đường bóng đòi hỏi sự chỉn chu.

2 trận, 6 điểm tuyệt đối, Barca dưới triều đại Hansi Flick đã có sự khởi đầu thuận lợi tại La Liga 2024/25, dù xét tổng thể, những màn trình diễn ấy chưa quá hoàn hảo. Cụ thể, hàng thủ của Blaugrana còn bộc lộ không ít kẽ hở, và các chân sút của họ cũng phung phí nhiều cơ hội. Tuy vậy, cách tiếp cận trận đấu chủ động, triển khai lối chơi có ý đồ rõ nét, với những ngón đòn trực diện, đã mang đến màu sắc tươi mới hơn so với thời Xavi Hernandez, và Raphinha là một trong những hạt nhân quan trọng. Cựu huấn luyện viên Bayern Munich cũng dành nhiều lời tán dương cậu học trò.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này, một số câu lạc bộ đã đặt vấn đề với Barca về việc muốn chiêu mộ cầu thủ người Brazil. Tuy vậy, rốt cuộc, Raphinha vẫn gắn bó với sắc áo Blaugrana. Anh nhiều lần bày tỏ tình yêu và mong muốn cống hiến dài lâu cho đội bóng xứ Catalunya, cùng khát vọng chinh phục những danh hiệu tập thể.

Các culé có lẽ ngày càng dành nhiều tình cảm hơn đối với Raphinha, và chờ đợi điệu samba tiếp tục cuồng quay trong thời gian tới.

Ngọc My

Song sát Yamal vs Lewandowski đưa Barca tới chiến thấngSong sát Yamal vs Lewandowski đưa Barca tới chiến thấng
Nhờ các bàn thắng của thần đồng Lamine Yamal và Robert Lewandowski, Barca hạ Bilbao 2-1 ở vòng 2 La Liga.

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

Xem thêm
top-arrow
X