Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những tay chơi cự phách trong làng bóng đá Việt (I)

Thứ Ba 02/03/2010 16:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Và phía sau ánh hào quang sân cỏ, có hoàn toàn là thiên đường như nhiều người lầm tưởng? Xin gửi tới quý độc giả loạt bài về những câu chuyện hậu trường của ngoại binh cũng như các cầu thủ nội đang chơi bóng tại Việt Nam...

Bài 1: Khi ngoại binh "lầy"

Bóng đá Việt Nam lên chuyên nghiệp cũng đã được gần 10 năm và cũng chừng đó mùa giải ngoại binh đã là một phần không thể thiếu của đời sống bóng đá nước nhà. 

Bên cạnh những mặt tích cực đến từ lực lượng ngoại binh này như sự đi lên của chuyên môn, về chất lượng của giải đấu thì ở phía sau hậu trường, các "ông Tây đá bóng" đến từ rất nhiều quốc gia trên thế giới cũng có nhiều chuyện để kể.

Thực ra, Molina không phải là ngoại binh đầu tiên tử nạn ở Việt Nam, mà trước đó Vedaste (Đồng Nai) và Atangana (QK4) mới là những người xấu số lìa đời ở nơi xa quê hương cả nửa vòng trái đất.

Thế nhưng, cái chết của Vedaste và Atangana chỉ đơn thuần về bệnh tật khác hoàn toàn so với cách "chia tay" cuộc sống của Molina, nói chính xác hơn đó là sự cố khiến nhiều người lương thiện phải lắc đầu: sốc thuốc vì dùng ma tuý quá liều.

Và khi cái chết của Molina xảy ra, rất nhiều người tự hỏi: Liệu còn bao nhiêu "Molina" nữa đang chơi ở V-League, hạng Nhất (những giải đấu các CLB được phép sử dụng ngoại binh) câu hỏi đó chưa có được câu trả lời cụ thể. Nhưng, nếu xét về khía cạnh sống buông thả, và độ chơi "ngập lụt" thì không hề hiếm.

Cái chết của Molina (bên trái) khiến nhiều người đặt dấu hỏi về ngoại binh ở Việt Nam

Cách đây vài năm, "tay chơi" nổi tiếng nhất V-League vào thời điểm ấy có lẽ là Musisi, ngoại binh đến từ Uganda đến Việt Nam khoác áo Đà Nẵng. 

Rất nhiều người sông Hàn đến giờ vẫn nhớ cầu thủ này không chỉ ở kỹ năng chơi bóng rất ổn (từng khoác áo 1 đội chuyên nghiệp ở giải VĐQG Pháp) mà còn nhớ và lắc đầu với lối sống buông thả ở ngoài đời của Musisi.

Kết thúc mùa bóng 2003-2004, Musisi về thăm nhà và "mất tích" một cách đầy bí ẩn, vài năm sau thông qua Ronal Martin (đã nhập tịch với cái tên Trần Lê Martin - HP.HN) nhiều người mới vỡ lẽ, sở dĩ Musisi không trở lại Việt Nam nữa, bởi anh đã mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Qua những kênh truyền thông của Uganda, năm 2005 Musisi đã qua đời, và thời điểm mà Musisi dính căn bệnh thế kỷ lại là quãng thời gian chơi cho đội bóng sông Hàn... Một kết cục quá đau lòng cho cầu thủ từng được đánh giá là một trong những gương mặt xuất sắc của bóng đá Uganda thế kỷ 20.

Một đồng hương của Musisi là Iddi Batambuze thậm chí còn bước vào con đường sa ngã trước cả đàn anh, khi về khoác áo Đà Nẵng mùa 2002.

Và hậu quả của những đêm "thác loạn" ở vũ trường, những đêm say thuốc cùng gái làng chơi cầu thủ từng được bầu tiền vệ xuất sắc nhất V-League 2001 dần dần xuống phong độ và biến mất khỏi Việt Nam cũng đầy bí ẩn.

Cùng giai đoạn với Musisi, Iddi Batambuze còn có Blessing (một công thần của đội bóng đất Võ năm mà họ thăng hạng 2001), rồi Lulenti, Enock Kembe... đều dần dần rời V-League không kèm không trống vì xuống phong độ là một chuyện.

Nhưng quan trọng hơn các ngôi sao từng làm mưa làm gió ở giai đoạn đầu bóng đá Việt Nam bước lên chuyên này đều phải ra đi vì ăn chơi quá trớn.

Không "bết đến mức bất cần" như các ngoại binh đã kể trên, Achilefu cũng là một cái tên đáng nể trong giới cầu thủ ở Việt Nam. Tiền đạo từng khoác áo Nam Định, HN.ACB rồi Đà Nẵng này từng khiến BLĐ đội nhà "điên đầu" về thói ăn nhậu của mình.

Achilefu (phải) cũng là một bậc thầy về khả năng ăn chơi

Đỉnh điểm cho thói bê tha đó chính là việc Achilefu cùng thủ môn Esele trong một ngày đẹp trời chán cảnh tẻ nhạt ở đất thành Nam phi xe lên Thủ đô và ở đây ăn nhậu tới quên trời đất. Thậm chí, khi một trợ lý của Nam Định gọi điện thoại, Phu thản nhiên tắt máy, và 3 ngày sau mới liên lạc trở lại với đội.

Với vốn sống ở Việt Nam lâu năm rành tiếng bản địa ngoài chuyện nhậu nhẹt bê tha, tiền đạo này cũng nhiều phen khiến đội nhà đau đầu với những đêm cặp kè với các cô gái mà nhiều đồng đội ở Đà Nẵng của Phu khẳng định có "thân nhân không tốt".

Và sau những đêm ăn chơi thác loạn, Achilefu đã bị Đà Nẵng thanh lý hợp đồng sớm, mà nguyên nhân nhiều người khẳng định ngoài việc xuống phong độ, những nghi ngờ về bệnh tật là lý do lớn nhất khiến đội bóng sông Hàn chào tạm biệt với Phu (?!)

Sau này, giới cầu thủ đã bắt đầu chơi kín hơn, nhưng cũng không qua được mắt lãnh đạo đội bóng và người hâm mộ. Như vụ Sakda hồi đầu tháng 6 năm 2009 đã bị 1 nhóm côn đồ "hỏi thăm" mà nghe đâu tiền vệ của HA.GL đụng độ với những thanh niên hư hỏng này ở 1 quán nhậu tại phố Núi.

Cũng nhắc tới phố Núi, đồng hương của Sakda là Thonglao cũng nổi tiếng chẳng kém, thậm chí còn chơi "kinh" hơn so với các đồng đội bản địa về khoản ăn nhậu. Chính Thonglao cũng có mặt trong bữa tiệc với Sakda trong đêm xảy ra sự cố đó.

Và sau những cuộc nhậu là gây hoạ, Jone Wole hiện đang chơi cho XM.HP là một điển hình, trong men say của bia và rượu trung vệ này đã không kiểm soát nổi bản thân và ra tay với đồng đội Ngọc Hùng, khiến hậu vệ này phải nhập viện với mặt mũi "tanh bành".

Ngoài những tấm gương kể trên, V-League hay giải hạng Nhất cũng còn rất đông các anh hào khác như Nsoga từng chơi cho Tây Ninh, Correira từng khoác áo HP.HN, rồi Da Silva ở Cần Thơ... đều là những tay chơi có số.

Và khi đã được mệnh danh là tay chơi, với những buổi đêm ăn chơi ở vũ trường, say khướt với rượu mạnh tự hỏi liệu có mấy cầu thủ nào giữ được mình không sa ngã tiếp vào những con đường đầy cám dỗ hơn là ma tuý và mại dâm? Không dám chắc...

(Theo Thể Thao Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X