Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Những nhân tố tạo nên mùa giải Ngoại Hạng Anh hấp dẫn nhất lịch sử

Thứ Hai 20/05/2024 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Các thống kê cho thấy: 2023/24 là mùa giải Ngoại hạng Anh hấp dẫn nhất lịch sử; vậy đâu là những nhân tố tạo nên sự hấp dẫn ấy?
skynews-manchester-city_6560183
 

Manchester City vừa lập kỷ lục Ngoại hạng Anh khi trở thành CLB đầu tiên trong lịch sử có 4 lần vô địch liên tiếp. Trong 7 mùa giải gần nhất, The Citizens đăng quang tới 6 lần. 

Việc Man City nâng cúp Ngoại hạng Anh không phải điều mới mẻ, thậm chí đã quá quen thuộc và nằm trong dự đoán của đại đa số khán giả của giải đấu này. Kịch bản này không có tính bất ngờ. Tuy nhiên, sự hấp dẫn của Ngoại hạng Anh 2023/24 không vì thế mà suy giảm. 

Ngoại hạng Anh 2023/24 hấp dẫn nhất lịch sử

1.246 bàn thắng đã xuất hiện sau 380 trận đấu của Ngoại hạng Anh 2023/24, con số cao nhất lịch sử. Kỷ lục cũ thuộc về 1.222 bàn sau 462 trận ở mùa 1992/93. Dẫu vậy, lúc bấy giờ, đấu trường này có 22 đội tham gia, thay vì 20 như hiện tại. 

Tính trung bình, hiệu suất bàn thắng của Ngoại hạng Anh 2023/24 là 3.28 bàn/trận. Đây là mùa bóng đầu tiên trong lịch sử con số này vượt qua mức 3.0 bàn/trận. 

Man City là tập thể đóng góp nhiều bàn thắng nhất (96 bàn, tương đương 7.7%) cho Ngoại hạng Anh 2023/24. Nếu đã có một “cỗ máy” săn bàn như đội chủ sân Etihad, thì cũng phải có một CLB chuyên “ăn hành” như Sheffield United – đội bóng nhận nhiều bàn thua nhất toàn giải (104). 

Thầy trò HLV Chris Wilder vừa phá kỷ lục mà không bất kỳ CLB nào muốn phá: đội bóng bị chọc thủng lưới nhiều nhất trong một mùa giải trong lịch sử Ngoại hạng Anh. Sheffield United đã “xô đổ” kỷ lục cũ 100 bàn thua của Swindon Town ở mùa 1994/95, khi giải đấu vẫn còn 22 đội tham dự, nhiều hơn 2 đội so với hiện tại. 

Ở mùa bóng năm sau, đội chủ sân Bramall Lane sẽ không thể tiếp tục trở thành “con mồi ưa thích” của các CLB Ngoại hạng Anh, bởi họ đã chính thức xuống hạng sớm 3 vòng đấu (sau trận thua Newcastle United 1-5 ngày 27/4).

Xét về bàn thắng, những bàn thắng muộn luôn là thứ gia vị gia tăng độ kịch tính cho giải đấu. 2023/24 là mùa giải Ngoại hạng Anh có số bàn được ghi sau phút 90 cao nhất lịch sử.

Thực tế, kỷ lục này đã được Cauley Woodrow (trong trận Crystal Palace 1-1 Luton Town tại vòng 28) phá từ ngày 9/3, tức hơn 2 tháng trước ngày hạ màn của mùa giải. Đó là bàn thắng thứ 86 xuất hiện trong quãng thời gian bù giờ hiệp 2 của Ngoại hạng Anh 2023/24, vượt qua kỷ lục cũ 85 bàn của mùa 2021/22 và 2018/19. 

Nói tới những bàn thắng xuất hiện trong khi mỗi trận đấu chỉ còn vài phút là nói tới sự kịch tính tới tận những phút giây cuối cùng. Yếu tố kịch tính của Ngoại hạng Anh 2023/24 không chỉ được thể hiện ở số bàn thắng muộn, mà còn được thể hiện ở diễn biến của cuộc đua vô địch. 2023/24 là mùa giải Ngoại hạng Anh chứng kiến số điểm trung bình giữa đội nhất và nhì bảng thấp nhất (1.5) kể từ khi giải đấu được đổi tên mùa 1992/93.

Những nhân tố tạo nên mùa giải Ngoại Hạng Anh hấp dẫn nhất lịch sử 1
 

Liverpool chính thức hết cửa đua tranh ở vòng 37, sau trận Man City 4-0 Fulham ngày 11/5; nhưng đoàn quân của Pep Guardiola và Arsenal vẫn cạnh tranh ngôi vương tới vòng cuối. Quán quân của Ngoại hạng Anh năm nay cũng chỉ được định đoạt sau khi vòng 38 khép lại. 

Những cá nhân góp công vào mùa giải Ngoại hạng Anh hay nhất lịch sử

27/96 pha lập công của nhà vô địch Man City thuộc về cá nhân Erling Haaland – siêu sao vừa đoạt giải vua phá lưới.

Những nhân tố tạo nên mùa giải Ngoại Hạng Anh hấp dẫn nhất lịch sử 2
 

Tuy nhiên, Haaland chưa hẳn là số 1 về khâu góp công vào bàn thắng. Cole Palmer – chàng trai vừa nhận giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa - mới là người có số lần trực tiếp góp dấu giày vào bàn thắng nhiều nhất giải. Với 22 lần “nổ súng” và 11 kiến tạo, tân binh mang áo số 20 đã ghi dấu giày vào 33 bàn thắng của Chelsea, tương đương 2.65% tổng số bàn thắng toàn giải.

Những nhân tố tạo nên mùa giải Ngoại Hạng Anh hấp dẫn nhất lịch sử 3
 

Dẫu vậy, Palmer cũng chẳng phải số 1 ở khâu kiến tạo. Ollie Watkins mới là chân kiến tạo xuất sắc nhất giải. Số 11 của Aston Villa có 13 đường chuyền thành bàn và 19 pha lập công. 

Những nhân tố tạo nên mùa giải Ngoại Hạng Anh hấp dẫn nhất lịch sử 4
 

Nếu Ngoại hạng Anh 2023/24 đã có một “họng pháo” như Haaland, một chân chuyền thượng hạng như Watkins, một cầu thủ chuyên “gánh team” như Palmer; thì cũng phải có một thủ thành chuyên vào lưới nhặt bóng như Wes Foderingham – thủ môn bắt chính của Sheffield United mùa này – là cầu thủ mắc nhiều lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua nhất (6) toàn giải. 

Bên cạnh những cá nhân như Haaland, Palmer hay Watkins; Phil Foden cũng là một trong những cái tên đáng chú ý của Ngoại hạng Anh 2023/24. Số 47 của Man City vừa nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất mùa với thành tích 19 bàn thắng và 8 kiến tạo sau 35 lần ra sân (2.870 phút thi đấu). 

Những nhân tố tạo nên mùa giải Ngoại Hạng Anh hấp dẫn nhất lịch sử 5
 

Đó là những cá nhân không thể bị bỏ qua, đã tạo nên mùa giải Ngoại hạng Anh hấp dẫn nhất lịch sử. Vẫn còn đó những cái tên chưa được xướng lên ở 2 hạng mục là HLV xuất sắc nhất và đội hình tiêu biểu của mùa. 

Hiện tại, chưa biết ai sẽ nhận giải HLV xuất sắc nhất và đâu là những gương mặt nằm trong đội hình tiêu biểu. Nhưng chắc chắn, tất cả đã cùng nhau cống hiến cho khán giả Ngoại hạng Anh 380 trận đấu đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc. Chất lượng của Ngoại hạng Anh 2023/24 có lẽ đã làm hài lòng mọi khán giả. 

Liệu trong tương lai, kỷ lục về số bàn thắng muộn và tổng số bàn thắng của Ngoại Hạng Anh 2023/24 sẽ bị xô đổ ở mùa giải nào? 

Có thể bạn quan tâm

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

Giuliano Simeone: Ghi bàn tại Olympic như cha trong một trận cầu đầy “drama”

Giuliano Simeone: Ghi bàn tại Olympic như cha trong một trận cầu đầy “drama”

Giuliano Simeone: Ghi bàn tại Olympic như cha trong một trận cầu đầy “drama”

Giuliano Simeone, cậu con trai út của Diego Simeone, vào sân từ ghế dự bị và sút tung lưới U23 Morocco, nhưng niềm vui của anh vơi nửa khi U23 Argentina nhận trái đắng trước đối thủ ở ngày ra quân bảng B môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.

Xem thêm
top-arrow
X