Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Những nguyên nhân khiến Man Utd gục ngã muối mặt ở Etihad

Thứ Hai 23/09/2013 01:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) - Vậy là trận derby lần thứ 166 của thành Manchester đã kết thúc với một chiến thắng giành cho đội chủ nhà Man City. Việc Man Utd bại trận không phải là một điều gì đó quá bất ngờ, bởi theo nhận định trước trận đấu của giới chuyên môn, Quỷ đỏ rất khó để có thể đánh bại đội hình rất mạnh vào thời điểm hiện tại của Man City ngay tại Etihad. Tuy nhiên, việc Man Utd thất bại với tỷ số 4-1 thì không ai có thể ngờ tới. Sau đây chúng ta cùng đến với những nguyên nhân khiến nửa đỏ thành Manchester phải đón nhận một thất bại nhục nhã trong trận đấu vừa qua.
 
1. David Moyes mắc quá nhiều sai lầm về chiến thuật
 
Tại trận derby thành Manchester đầu tiên trong sự nghiệp, dường như David Moyes đã thể hiện cho tất cả thấy sự non kém về mặt kinh nghiệm của mình ở môi trường bóng đá đỉnh cao khi ông không đưa ra được những quyết định sáng suốt nhất về mặt nhân sự và lại thiếu sự điều chỉnh kịp thời, một phần do quá bảo thủ. Do chấn thưong vào phút chót của ngôi sao quan trọng bậc nhất đội, Robin Van Persie, nhà cầm quân người Scotland đành phải đặt niềm tin vào Danny Welbeck trong vai trò san sẻ gánh nặng với Wayne Rooney trên hàng công. Tuy nhiên, chàng tiền đạo 9x người Anh đã không hoàn thành tốt công việc được giao, ấy thế mà vẫn được thi đấu trọn vẹn 90 phút.

David Moyes cần nhanh chóng thay đổi tư duy nếu như không muốn trở thành HLV đầu tiên mất việc ở mùa giải năm nay
David Moyes cần nhanh chóng thay đổi tư duy nếu như không muốn trở thành HLV đầu tiên mất việc ở mùa giải năm nay
 
Mặc dù thi đấu rất nhiệt tình, nhưng Welbeck không hề để lại một dấu ấn nào ở trên sân, thậm chí với những pha xử lý rườm rà, thiếu quyết đoán của cầu thủ này còn khiến tốc độ trong những pha tấn công bên phía Man Utd bị giảm đi quá nhiều và mất đi tính bất ngờ. Hơn nữa, Welbeck đã thể hiện rằng phải còn rất lâu nữa anh mới có thể là một đối tác của Rooney. Thi đấu rườm rà đã đành, nhưng tiền đạo này còn thiếu thông minh trong những pha chạy chỗ và phối hợp với các đồng đội dẫn đến Man Utd hoạ hoằn lắm mới có được pha uy hiếp về phía khung thành Man CIty. Chứng kiến những gì Welbeck thể hiện trên sân, người hâm mộ Quỷ đỏ chắc cũng thắc mắc lý do vì sao David Moyes nhất quyết không chịu thay thế Welbeck bằng những cầu thủ có thể mang lại đột biến như Kagawa, Nani hay Chicharito.
 
Sai lầm nối tiếp sai lầm, David Moyes vẫn bảo thủ với những gì mà ông đã sắp xếp cho Man Utd trong trận đấu này, bất chấp việc Quỷ đỏ đã thủng lưới tới 3 bàn vị chiến lược gia người Scotland này không có một động thái nào cho thấy ông sẵn sàng chơi tất tay với Man City. Đưa Ashley Young ra khỏi sân là một quyết định hợp lý bởi tiền vệ này thi đấu rất mờ nhạt nhưng trao cơ hội cho Tom Cleverley lại là một quyết định hết sức khó hiểu của Moyes. Thậm chí, Cleverley còn là sự thay đổi duy nhất của Man Utd trong trận đấu mặc chot rên băng ghế dự bị còn đầy sự lựa chọn tốt. Cần nhớ rằng, từ đầu mùa, Cleverley thi đấu dưới mức trung bình (chẳng thế mà anh mau chóng mất vị trí khi Fellaini xuất hiện). Rõ ràng ý đồ của Moyes là để Cleverley kết hợp với Carrick ở tuyến giữa, qua đó giải phóng tự do cho Fellaini nhưng trong bối cảnh Man Utd bị dẫn quá sâu (Cleverley ra sân lúc tỷ số đã là 4-0) thì tại sao ông không mạnh dạn cho Man Utd chơi mạo hiểm, "được ăn cả ngã về không" bằng việc sử dụng những cầu thủ tấn công thuần tuý (Kagawa, Nani). Thậm chí đến tận phút chót, ông vẫn trung thành với kế hoạch ban đầu mà chẳng chút mảy may nghĩ đến chuyện đột phá. Dường như David Moyes đã tỏ rõ sự hèn nhát của mình khi có ý chấp nhận thất bại mặc dù thời gian của trận đấu vẫn còn rất nhiều và đủ để Man Utd có thể làm được nhiều điều chứ không chỉ dừng lại một bàn danh dự ít ỏi
 
Mắc quá nhiều sai lầm về mặt chiến thuật là một phần, nhưng việc bảo thủ với những sai lầm và tỏ ra hèn nhát khi ngồi trên băng ghế chỉ đạo của một đội bóng lớn như Man Utd là một điều mà người hâm mộ Quỷ đỏ rất khó chấp nhận đối với David Moyes. Man Utd thua trận, nhưng đây chưa phải là dấu chấm hết cho tất cả và việc Moyes cần làm bây giờ là thay đổi càng nhanh càng tốt nếu như ông không muốn là HLV đầu tiên mất việc trong mùa bóng năm nay.
 
2. Một trận cầu tồi tệ của hàng phòng ngự Man Utd
 
Trong một trận đấu này, hàng phòng ngự của Man Utd thực sự thi đấu như những cầu thủ học việc. Những Smalling, Vidic, Ferdinand và Evra đã liên tục mắc những sai lầm trong khâu kèm người và hỗ trợ bọc lót không tốt cho nhau, vì vậy David de Gea đã không thể làm gì khi luôn bị buộc phải đối mặt với các cầu thủ tấn công bên phía Man City. 
 
Trong bàn thắng mở tỷ số của Aguero, khi Vidic đã bị lỡ trớn thì Evra chỉ đứng nhìn và không có bất kỳ một sự can thiệp nào, hay một sự hỗ trợ nào cho đồng đội. Bàn thắng thứ hai, thì Smalling đã bỏ vị trí để tranh chấp bóng với chính đồng đội là Vidic và để cho YayaToure thoải mái sút bóng cận thành.
 
Còn trong bàn thắng thứ 3, thì Vidic không thể ngăn cản Negredo đưa bóng vào trong và Ferdinand còn chẳng thèm kèm Aguero mà để tiền đạo này thoải mái sút bóng vào gôn. 
 
Và bàn thắng thứ 4 là tổng hòa những sai lầm của hàng hậu vệ Man Utd, Evra để mặc cho Navas chạy xồng xộc từ trên xuống và thoải mái đưa bóng vào trong, Smalling, Vidic và Ferdinand lại tiếp tục giành bóng với nhau để mặc Nasri sút bóng cận thành nới rộng khoảng cách. 
 
Với những sai lầm của hàng hậu vệ, việc Man Utd chỉ thủng lưới 4 bàn thực sự là còn quá may mắn, nếu như các cầu thủ tấn công Man City chắt chiu cơ hội hơn, có lẽ tỷ số 6-1 cách đây 2 mùa giải đã được tái hiện lại ở trên sân Etihad.
 
3. Young và Valencia bị bắt bài quá dễ dàng
 
Không phải đến lúc này mà từ cách đây rất lâu rồi, giới chuyên môn đã lên tiếng cảnh báo về những cầu thủ chạy cánh của Man Utd. Tuy nhiên, David Moyes vẫn mù quáng đặt niềm tin vào Young và Valencia.
 
Có lẽ, sau khi chứng kiến trận thua bạc nhược này của Man Utd, vị chiến lược gia người Scotland này sẽ phải có những thay đổi để nâng cấp đôi cánh cho Quỷ đỏ.
 
Mặc dù không ai phủ nhận việc bộ đôi này thi đấu rất nhiệt tình và rất chịu khó chạy trên sân, nhưng cái mà Man Utd cần nhất là sự sáng tạo thì họ lại hoàn toàn không có. Bộ đôi tiền vệ cánh của Man Utd chỉ biết dốc bóng hoặc quặt lại và tạt vào trong chứ không hề có một giải pháp nào tạo ra sự bất ngờ hoặc tạo ra sự đột biến trong các tình huống xuống biên của Quỷ đỏ. 
 
Bên cạnh đó, cả hai đều không có được phong độ tốt nhất của mình trong thời gian qua và không hiểu tại sao David Moyes không để cho Nani hay là Januzaj, những cầu thủ có khả năng gây ra sự bất ngờ cũng như tính đột biến cao trong các pha xử lý vào sân.  Với những gì mà Young và Valencia thể hiện ở trận đấu này, chúng ta có thể khẳng định rằng họ không xứng đáng được ra sân thường xuyên trong màu áo của Man Utd.
 
4. Man Utd thi đấu quá thiếu sáng tạo
 
Trận đấu này là một trong những trận đấu hiếm hoi mà Man Utd không thể hiện được rõ ràng ý tưởng trong các pha tấn công. Sự bế tắc đến cùng cực đã dẫn đến một thất bại muối mặt của Quỷ đỏ trên sân Etihad.
 
Nhìn những gì mà các cầu thủ Man Utd thể hiện trên sân, thì đây là một thất bại hoàn toàn xứng đáng giành cho nhà đương kim vô địch Premier League. Trong một trận cầu đòi hỏi những cầu thủ sáng tạo và có khả năng thay đổi cục diện trận đấu chỉ với một pha chạm bóng, hầu hết các cầu thủ ra sân của Man Utd chỉ là những "gã công nhân". Ngoại trừ Carrick và Rooney, những cầu thủ ở hàng tiền vệ và tiền đạo hầu hết chỉ biết cắm cúi chạy hoặc chuyền về. 
 
Không thể phủ nhận là Man City đã có một trận đấu tốt khi họ tổ chức phòng ngự và vây ráp cực hay, nhưng quả thật với số lượng lớn công nhân ở trên sân, sức sáng tạo trong các miếng đánh của Man Utd gần như là không có và qua đó dẫn đến họ hoàn toàn không thể vượt qua được hàng phòng ngự dày đặc của đối phương.
 
Chứng kiến Man Utd thi đấu rời rạc và thiếu kết dính trên sân, không hiểu sao David Moyes vẫn không tung Kagawa vào sân, một cầu thủ có lối chơi thông minh và sáng tạo hơn hẳn những công nhân như Young hay Valencia vào sân để giúp Man Utd có được một thế trận tốt hơn.
 
5. Kết lại
 
Đây là một thất bại thực sự nặng nề của Man Utd và qua đó nó bộc lộ rất nhiều vấn đề tồn tại của Quỷ đỏ. Tuy nhiên, thất bại này chưa phải là dấu chấm hết đối với đội bóng chủ sân Old Trafford bởi giải đấu vẫn còn rất dài. Nhưng nếu thực sự muốn Man Utd tiếp tục giành được vinh quang, David Moyes sẽ còn rất nhiều việc phải làm và việc đầu tiên ông phải làm đó là thay đổi tư duy chơi bóng theo kiểu cục súc mà mà ông đã thực hiện rất thành công ở Everton.
  • Hữu Linh - bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X